Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Lộ bạn dạng sao vườn treo Babylon gần nguyên lành sau 2000 năm

 Lộ bản sao vườn treo Babylon gần nguyên vẹn sau 2000 năm - 1
Di tích ở Petra 

Petra nằm tại phía tây nam sa mạc Jordan, đế đô cũ của Nabate cổ điển từng trồng phổ thông loại cây xanh, dừa, và nho. Vừa rồi giới khảo cổ vừa phát hiện dấu tích về một vườn treo cổ xưa giống như huyền thoại Babylon tại Iraq.

Cấu trúc còn trữ nước còn vẹn nguyên của vườn kỳ công đến mức rộng rãi chuyên gia phải ngạc nhiên. Ngoài ra đó là hệ thống dẫn nước để cây cối luôn xanh rì dù ở giữa hoang mạc nói quanh nói quẩn năm, cùng nhiều vòi phun nước, ao gầy và thậm chí là một bể bơi dài 44m.

 Lộ bản sao vườn treo Babylon gần nguyên vẹn sau 2000 năm - 2
Kiến trúc tại Petra rất tinh xảo 

 Lộ bản sao vườn treo Babylon gần nguyên vẹn sau 2000 năm - 3
Mô phỏng vườn treo Babylon 

Theo phản hồi của giáo sư nhân chủng học ĐH Penn State Behrend, khu vườn này là biểu tượng cho thắng lợi của người Nabate. Kiến trúc phối hợp vừa thích mắt vừa đóng vai trò dẫn nước từ ngoài đô thị vào trọng điểm. Riêng bể bơi kiểm luôn cả vai trò trữ nước lấy từ suối ngầm Ein Brak ngoại ô Petra. Lượng nước này đủ lớn để sinh hoạt và trồng cấy, đóng hộp rượu và dầu oliu.

Qua công việc khảo cổ lỗ, giới kỹ thuật nhận thấy các con phố nước ngầm sâu 10m và những kênh đào nhằm nhân tố khiển mực nước trong mùa mưa.

 Lộ bản sao vườn treo Babylon gần nguyên vẹn sau 2000 năm - 4
Một tu viện cổ lỗ tại Petra 

Các chuyên gia cho nhân thức Petra chẳng thể tồn tại nếu như thiếu nước, nên kĩ năng nhân tố khiển nguồn tài nguyên quý giá này của cư dân cổ điển tại đây ở bậc thượng thừa, khác biệt là khi cả vùng này chỉ có lượng mưa từ 100-150mm mỗi năm.

Ở thời cổ kính, Petra nằm ngay giữa trung tâm các huyết mạch thương nghiệp tại Trung Đông, nối đại dương Đỏ với Damascus (Syria) và Vịnh Ba Tư với dải Gaza. Nơi này luôn chuẩn bị chào đón du khách với đồ ăn, chỗ ở và quan trọng nhất là nước. 


Xem tại: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét