Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Thiên thạch thảng hoặc gặp mặt khiến rung rinh bầu trời nước Úc

Cách đây không lâu, dân cư tại trung tâm Queensland (Úc) đã ghi kiếm được một vầng sáng rực lửa, đi kèm một tiếng nổ rất lớn, rung chuyển bầu trời giữa đêm khuya. Quầng sáng đó được nghi là do thiên thạch rơi xuống chia thành.

Thiên thạch hiếm gặp làm rung chuyển bầu trời nước Úc - Ảnh 1.

Quầng sáng rơi xuống Queensland đêm 26/9/2016

Ngay sau đó, đài Geosciences Australia chính thức xác thực có một cơn địa chấn xung quanh vùng Gladstone, và đó ko phải là do động đất gây nên.

Jacques Reimers - một nhân chứng kể lại: "Nó trông như một ngôi sao băng, thắp sáng cả bãi đại dương, rồi khoảng một phút sau có tiếng nổ rất lớn vang lên, đi kèm xung động khiến rung chuyển ô tô của tôi".

Một nhân chứng khác - Lynette Emrson - cho nhân thức chồng của cô đã tận mắt chứng kiến nhân tố đó: "Chồng tôi đang đi đổ rác thì thấy một vầng sáng chiếu rọi xuống ngôi nhà. Ông quay lại và trông thấy có một ngôi sao băng rực rỡ rạch ngang bầu trời, rồi biến mất dưới hồ".

Vệt sáng đó là gì?

Theo như một số chuyên gia, trong đó có nhà vật lý thiên văn của ĐH Harvard (Mỹ) - Johnathan Powell: "Đa dạng tài năng âm thanh đó là một vụ va chạm thiên thạch, với cường độ lớn nhất trong một số năm quay về đây".

Powell cho nhân thức: "Tôi ước đoán đây là một tảng thiên thạch có bề ngang khoảng một vài mét, đủ lớn để không bị đốt cháy trước khi va chạm xuống mặt đất".

Thiên thạch hiếm gặp làm rung chuyển bầu trời nước Úc - Ảnh 2.

Thiên thạch khi rơi vào bầu khí quyển sẽ tăng áp suất và nhiệt độ, làm cho nó nổ tung và phát hỏa

Chỉnh sửa viên đài Astro Space New - Dave Reneke cũng đồng ý với điều này. Ông nghĩ là, công chúng đã trông thấy một quả cầu lửa do thiên thạch rơi xuống: "Nó khá thảng hoặc, xảy ra phương pháp chúng ta khoảng 70 - 80 km, và nó là thiên thạch".

Theo Reneke, quầng sáng đó sinh ra là do thiên thạch phát nổ. "Chúng chuyển động với vận tốc 30 - 60km/s nên khi va chạm với bầu khí quyển, nhiệt độ của thiên thạch sẽ tăng rất cao. Áp suất lúc này tăng lên cùng với nhiệt độ, làm cho thiên thạch nổ tung".

Thiên thạch hiếm gặp làm rung chuyển bầu trời nước Úc - Ảnh 3.

Thiên thạch rơi xuống là nhân tố thông thường.

Đương nhiên, Reneke cũng cho nhân thức đây là chuyện tầm thường. Có đến hàng trăm tấn thiên thạch rơi xuống Quả đât hàng ngày, và phần đông số đó vô hại.

Những thiên thạch cỡ như lần này là tương đối hiếm chạm chán, nhưng cũng khó khăn mà đủ tài năng để gây tổn hại lớn tới Trái đất.

Nguồn: The Guardian, Ibt Times


Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét