Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

NSƯT Kim Tiến và chuyện ít biết của 'giọng đọc huyền thoại' - VietNamNet

NSƯT Kim Tiến chính là chủ sở hữu của giọng đọc: 'Thuê bao khách hàng vừa gọi hiện không giao thông được, xin vui mắt gọi lại sau'.

Sau hồ hết những cô quạnh và gạt đi những giọt nước mắt của buồn phiền, của số phận, NSƯT Kim Tiến vẫn vui vẻ yêu, hạnh phúc sống và mê mẩn nghề cháy bỏng. Chạm chán NSƯT Kim Tiến trong căn nhà riêng 5 tầng chốn ngoại ô bình yên và tĩnh mịch, bà say sưa kể chuyện về đời chính mình. Những phước hạnh của người thiếu nữ ở tuổi xế chiều khi đã bước qua những thăng trầm của cuộc sống. 
MC, NSƯT Kim Tiến, PTV Kim Tiến
NSƯT Kim Tiến hiện nay. Ảnh: Lê Hường

MC hãy đon đả học cách ĐỌC như NÓI…

Trong ký ức của phổ biến người, NSƯT Kim Tiến đã biến thành một “biểu tượng sống” cả về tài danh lẫn dung nhan. Bà vốn là một nghệ sỹ múa, trong mái ấm có 5 bằng hữu, Kim Tiến là người độc nhất vô nhị theo đoạn đường nghệ thuật. Thế nhưng, niềm đam mê mãnh liệt với truyền hình đã đưa bà đến với nghề Phát thanh viên (PTV).

Từ bé, bà đã được ca ngợi là người có giọng đọc truyền cảm, không bị vấp váp. Ngoài việc yêu thích đọc sách làm cho bà nhớ lâu và đọc tốt, bà cho rằng:“nó còn xuất phát từ năng khiếu Trời cho”. Vì vậy, sau phổ thông năm, theo quy luật của thời điểm, tuổi xanh rồi dung nhan có đổi mới ít rộng rãi nhưng chất giọng truyền cảm mà cương nghị của NSƯT Kim Tiến gần như thường đổi thay. Thậm chí, chỉ cần bà nhẹ nhàng cất ngôn ngữ, người ta cũng dễ ợt đoán ra đó là Kim Tiến.

Đam mê và máu nóng với nghề là thế nhưng NSƯT Kim Tiến luôn tâm niệm chỉ đơn thuần là yêu nghề chứ không hề vì cơm áo gạo tiền hay tiêu chí nào khác. Giọng đọc của bà đã trở thành “huyền thoại” và ghi dấu ấn trong tiềm thức, trái tim của biết bao thế hệ khán thính giả Việt Nam.

Với NSƯT Kim Tiến hôm nay, mọi chuyện bi thảm của cuộc hôn nhân vỡ lẽ, những khổ ải, long đong đã “bị” bỏ lại phía sau. Bà vui mừng kể về nụ cười, sự hứng khởi sau mỗi giờ lên lớp giảng dạy cho các em sinh viên có niềm ham mê và theo đuổi “giấc mơ nói”. Bao bọc nhiêu năm khiến cho nghề, đến nay dù đã nghỉ hưu và bước sang tuổi xế chiều nhưng nhịn nhường như tình yêu với nghề dẫn vẫn cháy trong mạch máu của “Bông hồng thép” ấy.

Bà đem phần lớn những kiến thức, kinh nghiệm đã đúc kết được trong những năm 04 tuần khiến cho PTV giáo huấn lại cho thế hệ trẻ và xem đó là sự sẻ chia cần có trong thế cục.“Tôi không có yêu cầu thành lập lớp, nhưng người quen cứ gửi con cháu tới, mãi rồi thành cô thành trò. Giờ tôi đã về hưu, được lên lớp giáo huấn cho các em những tri thức bản thân có, là thấy rét mướt, êm ấm rồi” NSƯT Kim Tiến bộc bạch.

Lớp học PTV của bà không đi sâu dạy cách phát âm, luyện thanh mà tập trung tập huấn khoa học biểu hiện khi lên sóng. Từ lúc còn trẻ cho tới hiện thời, quan điểm về nghề của bà vẫn không đổi mới:“Đừng quá Để ý cơ chế bên ngoài mà không để ý bản chất công tác của bản thân là dịch vụ, là người cung ứng thông tin, không hề nghề trình diễn”.

NSƯT  Kim Tiến đánh giá: “Việc đọc sai ngữ điệu của Tiếng Việt chuẩn đang trở thành 'bệnh dịch' mà không ít MC hiện giờ mắc phải. Họ đọc véo von, trầm bổng lên xuống đều đặn theo cách thức tự tạo, không cần để ý tới địa điểm của 6 dấu tiếng Việt mà dân chúng không kiếm được thấy rằng chính ngữ điệu chuẩn của tiếng Việt dựa trên địa điểm cao thấp của 6 dấu. Sự tự phát hành trầm bổng không những làm không chính xác ý của câu, mà còn phá hỏng ngữ điệu tiếng Việt”.

Bà luôn nhắc nhở và nhắn nhủ khách hàng trẻ hãy nhiệt tình tới việc học bí quyết ĐỌC như NÓI (trong dẫn các bản tin). Cảm xúc chân thật và giọng đọc mộc mạc, ân tình, sẽ là vấn đề người nghe ưa chuộng.

Hỏi bà có nhận xét gì về thế hệ trẻ MC của VTV bây chừ, NSƯT Kim Tiến cương trực:“Họ là những khuôn mặt mới, dễ thương và có vốn hiểu biết rộng. Họ chuyên nghiệp trong việc đáp ứng được yên cầu của thị trấn hội tiến bộ, vận tốc, công suất khiến việc cao khi truyền hình đang ngày một sản xuất không dứt và vươn ra hội nhập quả đât. Tuy nhiên vẫn có vài MC dẫn bị 'sản xuất hàng loạt' làm cho hình ảnh trở thành mờ nhạt trong mắt người xem và nghe. PTV, người dẫn chương trình nên có sự học hỏi căn bản, nghiêm chỉnh, phải tìm ra được cái riêng của bạn dạng thân bản thân trên nền móng căn bản".

Bà giãi bày quan điểm riêng: "Xinh và chất giọng tốt – đó mới chỉ là vấn đề kiện cần nhưng chưa đủ, chỉ là nguyên liệu thô thôi; giống như nguyên liệu sẵn sàng cho một vật phẩm, còn cấp thiết công nghiệp nữa (máy móc, công thức…), rồi mới làm cho ra thành sản phẩm hoàn chỉnh. Còn muốn trở thành một người dẫn thì cố định phải được qua tập huấn bài phiên bản, đó là nhân tố kiện đủ".

MC, NSƯT Kim Tiến, PTV Kim Tiến
Không gian làm việc của Kim Tiến

Êm ấm với tôi là an ninh trong tâm hồn

Ở tuổi xế bóng, ít bạn nào tin rằng NSƯT Kim Tiến vẫn giữ được thần thái trẻ trung và thanh thoát như hiện giờ. Bà bảo, đó là chiếc chìa khóa để thành lập cánh cửa vui vẻ đời đời. Trải qua bao lăm thăng trầm của đời người thiếu phụ, hiện thời bà mới sắm thấy hạnh phúc trong đức tin và tình kính yêu mà Ông Trời đã ban cho.

MC, NSƯT Kim Tiến, PTV Kim Tiến
Bà từng là giọng đọc không thể thiếu trên sóng VTV

Sau những đơn độc là niềm phước hạnh, sau những tổn thương thì trái tim của người phụ nữ từng đa cam đoan đã vui quay về. Bà đã sắm được người đại trượng phu thật sự của đời chính mình. Tình ái đến tự nhiên như hơi thở, từ thuở thoạt đầu xem nhau là điểm tựa để san sớt mọi bi thảm vui, vượt qua những thăng trầm trong cuộc sống.

Tới sau dần, tìm thấy sợi dây đồng điệu làm cho họ xích lại gần mà nên duyên chồng hậu phi. Nói về người nam nhi hiện nay của đời chính mình, NSƯT Kim Tiến không giấu nổi niềm hạnh phúc, tự hào: “Ông phố như là một món tiến thưởng của tạo hoá ban cho tôi vậy. Anh ấy là người có kiến thức nhưng luôn biết lắng nghe và cảm thông cho người khác. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi tậu được người cùng tầm thường đoạn đường, cùng một đức tin".

Bà còn tìm được thú vui chia sẻ những trải nghiệm, những gì Trời ban cho về nghề nghiệp, trong những giờ lên lớp, những khi tham gia phòng thu tí hon trong nhà bản thân mình khi đọc lời bình, lời dẫn cho các phim tài liệu. Lúc có chút thời điểm, bà lại nghiền ngẫm sách giáo lý để cảm nhận cuộc sống theo bí quyết riêng của bản thân. Với bà giờ đây, vui vẻ giản đơn mỗi ngày là được làm cho công tác bản thân mến mộ, an ninh trong tâm hồn và có một đấng phu quân để học hỏi, sẻ chia.

MC, NSƯT Kim Tiến, PTV Kim Tiến
Kim Tiến thuộc thế hệ PTV trước tiên của VTV

Hương Hồ

Ảnh, Clip: Lê Hường


Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét