Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Những nhân tố cần nhân thức về cuộc tranh luận trực tiếp Hillary-Trump - Tuổi Trẻ Online

Nhì ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton sắp bước vào cuộc tỉ thí công khai - Ảnh: Reuters

Dự định cuộc bàn cãi được truyền hình trực tiếp này sẽ thú vị hơn 100 triệu khán giả bởi thuộc tính quan trọng của nó. Thêm tham gia đó, nó diễn ra tham gia “khung giờ vàng” truyền hình ở Mỹ lúc 21g ngày 26-9 theo giờ bờ Đông (tức 8g sáng 27-9, theo giờ Việt Nam)

Sau một thời gian dài tự nói, tự phô diễn tài năng và kỹ năng của chính mình, giờ đây hai ứng cử viên sẽ chứng minh với bàn dân thế gian về tài thuyết khách thực thụ của bản thân và thậm chí là tài đả kích trực diện tham gia đối thủ.

Bạn nào doanh nghiệp cuộc bàn cãi?

Theo luật ở Mỹ, Ủy ban tranh cãi của ứng viên tổng thống Mỹ sẽ lo toàn cục sự kiện này trong khoảng phần vốn đầu tư cho tới công việc đơn vị. Ủy ban này đứng ra công ty tất tần tật cho những cuộc tranh biện kiểu này trong khoảng năm 1987.

Ủy ban này phải mang tính công tâm, không thiên tư nhưng họ chỉ đơn vị cho các ứng viên “có hạng”, tức có hơn 15% số phiếu (dự kiến) ủng hộ của cử tri trên toàn quốc (đo đếm duyệt 5 viện dò la có uy tín). Vì thế hai ứng viên Jill Stein, bên không gian, và Gary Johnson, bên đảng tự do không được dự vì số phiếu quá thấp.

Ai nhân tố tiết cuộc tranh luận?

Nhà báo Lester Holt đã được Ủy ban tranh cãi lựa chọn làm cho người vấn đề tiết cuộc tranh luận đầu tiên này mà không ít người dự đoán sẽ rất nảy lửa. Nhà báo 57 tuổi này hiện đang dẫn chương trình thời sự buổi tối của đài NBC. Ông cũng là người rất nổi tiếng với sức hút 8 triệu người theo dõi mỗi ngày.

Ông là người lựa chọn ba chủ đề của cuộc tranh biện tối 26-9: “Việc quản lý nước Mỹ”, “An ninh của nước Mỹ” và “Khiến cho sao đạt phồn vinh”. Kể cả Ủy ban tranh luận lẫn bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đều không được phép biết nhà báo Holt sẽ đặt những nghi vấn gì xoay quanh ba chủ đề trên.

Thực ra vị tỉ phú New York mới đây cũng vẫn không ngăn được kiểu ăn nói bất diệt của chính mình. Hôm 19-9, ông chỉ trích nhà báo Lester Holt là “người của bên Dân chủ”. “Đó là hệ thống chẳng ra gì, đồng đội họ đều là người Dân chủ, đó là một hệ thống bất công”, ứng viên của đảng Cộng hòa khiếu nại gay gắt như mọi khi.

Nhưng lần này thì ông đã sai trái to vì nhà báo Lester Holt lại là người của đảng… Cộng hòa, theo như bảng đạt yêu cầu đi bầu cử của ông ở bang New York. Khi được báo lại điều đó thì vị tỉ phú Mỹ quay ngoắt 180 độ khi ca ngợi ngợi người sẽ điều hành cuộc tranh biện là “một người rất tích cực” và lo là “ông ấy sẽ phải chịu số đông áp lực”!

Cuộc bàn cãi diễn ra thế nào?

Cuộc bàn cãi diễn ra tại khán phòng của Đại học Hofstra thuộc ngoại thành thị trấn New York. Trang hoàng cho khán phòng sẽ rất đơn giản với hai màu xanh và đỏ đại diện cho màu của hai đảng và rộng rãi sao đại diện cho cờ nước Mỹ

Cuộc tranh luận sẽ kéo dài 90 phút, chia nhỏ nhắn khiến cho 6 phần mỗi phần khoảng 15 phút. Và không có giới thiệu rộng rải xen ngang dù đây là một chương trình cực kỳ hấp dẫn người xem.

Cũng vì như thế, hai người tìm việc cũng phải biểu hiện sức dai sức của bản thân vì không được phép nghỉ ngơi, đi vệ sinh và chỉ dồn vào một chỗ tham gia mỗi việc bộc lộ tài trí của bản thân mình.

Trong mỗi phần như thế, người điều phối sẽ đặt ra câu hỏi, nhì ứng cử viên sẽ có 2 phút cho mỗi người để giải đáp trung tâm tham gia câu hỏi đó. Sau đó thì họ có thể đối đáp thêm với nhau.

Công ti mạng phường hội Twitter đã ký cấu kết đồng công ty đối tác với hãng tin Bloomberg để thi hành cuộc truyền online streaming.

Theo đánh giá của giáo sư truyền thông Paul Levinson, cuộc tranh luận thú vị này sẽ lôi cuốn hơn 100 triệu khán giả truyền hình tại Mỹ lẫn khắp trái đất, tức tương đương những con số kỷ lục của các trận phổ biến kết Super Bowl của giải bóng bầu dục ở Mỹ.

Sau đó?

Các người tìm việc Phó tổng thống của nhì bên, gồm Mike Pence bên đảng Cộng hòa và Tim Kaine bên Dân chủ sẽ đối đầu trực tiếp với nhau tham gia ngày 4-10 đến. Nhì cuộc tranh biện trực tiếp khác của bà Hillary với ông Trump được dự kiến vào ngày 9 và 19-10 đến.

NGUYỄN QUÂN

Có thể bạn quan tâm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét