Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Thi ĐH ở Trung Quốc: 5 bài thi, phần lớn trắc nghiệm - VietNamNet

Kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH) ở TQuốc cũng được đơn vị theo 5 bài thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Kỹ thuật tự nhiên, Công nghệ thị trấn hội và đa phần thi theo dạng trắc nghiệm.

Kỳ thi tuyển sinh ĐH của China thường được gọi là Gaokao (Cao khảo) là kỳ thi thống nhất trong cả nước do Bộ GD chủ trì. Với số lượng thí sinh hàng năm lên tới gần 10 triệu người, đây được coi là kỳ thi đông và khắc nghiệt nhất thế giới.

Kỳ thi Cao khảo của China thường được doanh nghiệp mỗi năm một lần. Trước năm 2003, kỳ thi ĐH diễn ra trong tháng 7. Từ năm 2003 tới nay, kỳ thi này được đơn vị trong 04 tuần 6, thường là ngày 7/6.

thi thpt 2017, thi đại học Trung Quốc, thi trắc nghiệm
Kỳ thi ĐH là một trong những kỳ thi hà khắc đối với sinh viên China.

Các môn thi ĐH của China được tổ chức theo cách thức "3+X". Theo đó, các thí sinh tham gia kỳ thi sẽ có 3 môn thi yêu cầu, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Trong khi, thí sinh dựa trên xác định phương hướng học tập cũng như năng lực của chính mình có thể chọn lựa 1 trong nhì bài thi tổng thích hợp: Kỹ thuật tự nhiên (Lí khoa) và Khoa học thị trấn hội (Văn khoa).

Bài thi Kỹ thuật tự nhiên gồm các môn Vật lí, Hóa học và Sinh vật học. Bài thi Kỹ thuật phố hội bao gồm Chính trị, Lịch sử và Địa lí.

Mặc dầu đây là kỳ thi thống nhất cả nước, song từ năm 2001, vài thức giấc và khu vực vẫn chọn ra đề thi riêng. Một vài năm trở lại đây, nhiều tỉnh giấc lại quay lại sử dụng đề thi phổ biến của Bộ GD China. Đến kỳ thi năm rồi - 2016, chỉ có 5 tỉnh giấc tổ chức ra đề thi riêng, gồm: Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Giang Tô và Chiết Giang.

Các thức giấc, thành công ty ra đề thi riêng vẫn phải căn cứ trên phạm vi nội dung do Bộ GD qui định. Về môn thi vẫn theo dạng thức 3+X, đương nhiên, ở một số thành phố, môn tự chọn có thể một môn đơn chiếc trong 6 môn chứ không thi bài thi tổng phù hợp.

Về hình thức thi, ko kể môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác của kỳ thi Cao khảo là dạng đề thi đoàn kết giữa tự luận và trắc nghiệm, trong đó nhiều phần là dạng thức thi trắc nghiệm.

Đối với bài thi môn Toán, đề thi được phân làm cho 2 loại, một loại cho những người thi các môn tự nhiên và một loại cho những người thi các môn công nghệ phường hội. Cả nhị loại đề thi tương đối giống nhau, chỉ khác lạ tại một vài nội dung nghi vấn.

Đề thi môn Toán được thiết kế với điểm tối đa là 150 điểm, trong đó có 12 câu trắc nghiệm (60 điểm), 4 câu điền tham gia ô trống (20 điểm), 5 nghi vấn bắt buộc (60 điểm) và 3 nghi vấn tự chọn lựa (chọn lựa 1 trong 3), mỗi câu 10 điểm.

Bài thi Kỹ thuật tự nhiên được thiết kế với điểm tối đa là 300 điểm, trong đó, môn Vật lí 110 điểm, môn Hóa học 110 điểm và môn Sinh vật 90 điểm. Thời gian thi là 150 phút.

Đề thi bao gồm 21 câu trắc nghiệm, bao gồm 6 câu thuộc môn Sinh vật, 7 câu thuộc môn Hóa học và 8 câu thuộc môn Vật lí.

Phần thi tự luận gồm có 11 câu buộc phải, gồm 4 câu Vật lí, 3 câu Hóa học và 4 câu Sinh vật.

Phần thi tự chọn gồm 8 câu, thí sinh chọn 1 trong 3 môn để làm, gồm 3 câu thuộc môn Vật lí, 3 câu thuộc môn Hóa học và 2 câu thuộc môn Sinh vật.

Bài thi Kỹ thuật xã hội cũng được kiến tạo với tổng điểm tối đa là 300 điểm, bao gồm 35 nghi vấn trắc nghiệm (11 câu Địa lý, 12 câu Chính trị và 12 câu Lịch sử).

Phần thi tự luận gồm 6 câu bắt buộc, trong đó có 2 câu Địa lý, 3 câu Chính trị và 2 câu Lịch sử.

Phần nghi vấn tự chọn có 6 câu, gồm 3 câu Địa lý, 3 câu Địa lý. Mỗi môn thí sinh được lựa chọn 1 câu hỏi để trả lời, trong đó câu hỏi Địa lý được 10 điểm, thắc mắc Lịch sử được 15 điểm, tổng cộng là 25 điểm.

Các thắc mắc tự luận trong các đề thi thuộc 2 môn Kỹ thuật phố hội đều là những thắc mắc ngắn hoặc dạng điền tham gia chỗ trống, không đòi hỏi phải giới thiệu dài.

Phương án thi này của Trung Quốc được lên tiếng vào cuối năm 1998. Đến năm 1999, Quảng Đông là tỉnh giấc đầu tiên thử nghiệm cách thức này. Năm 2000 có thêm 4 tỉnh tham gia thí nghiệm. Tới năm 2002, sau 3 năm thử nghiệm, cách thức thi này được ứng dụng đại trà trong khoảng năm 2002 và duy trì đến hiện tại, kéo dài 14 năm.

Cách thức thi ĐH mới của Trung Quốc

Vào năm 2014, Bộ GD TQuốc công bố phương án thi tuyển sinh ĐH mới, theo đó, thí sinh chỉ còn thi 3 môn bắt buộc là Toán, Văn và Ngoại ngữ. Điểm xét tuyển ĐH sẽ liên minh điểm 3 môn thi này và kết quả học tập PTTH của 3 trong 7 môn học, gồm: Vật lí, Hóa học, Sinh vật, Chính trị, Lịch sử, Địa lý và Công nghệ (3 môn do thí sinh chọn).

Phương án mới này sẽ được áp dụng tại Thượng Hải và Chiết Giang từ niên học 2017 và tới năm 2020, sẽ áp dụng đại trà trên toàn quốc.

China thi tốt nghiệp THPT thế nào?

TQuốc không đơn vị một kỳ thi ra trường THPT dồn vào một chỗ tham gia cuối năm học lớp 12 mà mỗi năm các tỉnh giấc tổ chức 2 lần thi với cả 10 môn học. Một lần vào trước Tết Âm lịch 2-3 tuần (khoảng tháng 1 tháng 2) và lần 2 là tham gia cuối tháng 6. Học sinh sau khi học hoàn thành kỳ 1 của lớp 11 có thể tham gia thi.

Sinh viên cũng được chọn lựa các môn thi theo định hướng thi ĐH của bản thân. Theo đó, ngoài 3 môn đề nghị trong kỳ thi ĐH là Toán, Văn, Ngoại ngữ, sinh viên được chọn 3 môn khác để thi. Bốn môn còn lại sinh viên chỉ làm cho rà soát (thi viết).

Trong lần đăng ký thi đầu tiên, học sinh phải lựa chọn các môn thi và các môn kiểm tra. Môn thi sẽ được đánh giá theo 4 bậc (A, B, C, D), trong đó từ bậc C trở lên là đạt tiêu chuẩn. Các môn rà soát chỉ chia thành 2 bậc, đạt và không đạt.

Nhìn tầm thường, đề thi tốt nghiệp của Trung Quốc không khó. Hơn 90% sinh viên Trung Quốc đều đỗ ra trường. Đỗ tốt nghiệp cũng là tiêu chuẩn để được nhập cuộc thi ĐH.

Lê Văn


Xem tại: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét