Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Mã độc tống tiền hiện ra ngày càng rộng rãi tại vn

 Mã độc tống tiền xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam - 1

Một công bố đòi tiền chuộc để giải mã dữ liệu trong khoảng mã độc tống tiền.

Ngày 28-9-2016, hãng bảo mật Kaspersky Việt Nam đã thông báo số liệu về sự sản xuất của mã độctống tiền tại vn trong khoảng đầu năm 2016 đến nay. Theo báo cáo này trong quý I năm 2016 tại vn hiện ra 12224 loại mã độc tống tiền. Tới quý II sinh ra 12794 loại mã độc tống tiền, nhưng tới quý III năm 2016 số lượng mã độc tống tiền đã tăng lên tới 20585 loại.

Việc các loại mã độc tống tiền ngày một tăng thêm có thể phát hành hầu hết nguy cơ mất bình an thông tin cho cá nhân người dùng và DN tại vietnam. Các loại mã độc tống tiền này khi xâm nhập được tham gia máy tính của người dùng, DN sẽ tức thời mã hóa các dữ liệu trên máy tính và đưa ra báo cáo đòi tiền chuộc. Phổ quát khách hàng vì lo lắng mất dữ liệu, rò rỉ các dữ liệu buôn bán ra ngoài nên đã phải chấp nhận thanh toán chuộc qua trương mục nhà băng cho hacker. Nhưng nhân tố đáng lo sợ hơn là nhiều DN vì sợ mất uy tín trong buôn bán giả dụ thông tin dữ liệu bị mã hóa lọt ra ngoài nên đã lặng lẽ đi thanh toán chuộc mà không công bố với các công ty công dụng hay nhờ các chuyên gia, tổ chức kinh doanh bình an mạng trợ giúp. Việc này đã làm cho các mã độc tống tiền càng ngày càng “lộng hành” và xuất hiện phổ quát hơn nữa, đại diện Kaspersky vn cho nhân thức.

Ransomware hay ứng dụng điệp báo, ứng dụng tống tiền... đều là một. Đây là tên gọi thông thường của một dạng ứng dụng độc hại - malware, có “chức năng” chính là ngăn chặn người dùng truy cập và sử dụng chuỗi hệ thống máy tính của họ (cốt yếu phát hiện trên hệ điều hành Windows). Các biến thể malware dạng này thường đưa ra các thông điệp cho nạn nhân rằng họ phải nộp 1 khoản tiền kha khá vào account của hacker nếu như muốn lấy lại dữ liệu đã bị mã hóa, thông tin cá nhân hoặc đơn giản nhất là truy nã cập được vào máy tính của họ. Đầy đủ các phần mềm ransomware đều chiếm quyền kiểm soát máy tính và mã hóa toàn bộ thông tin của nạn nhân mà nó mua được (thường gọi là Cryptolocker). Còn một số loại dị kì có khả năng để giấu, ẩn đi các gói dữ liệu trên máy tính (tên khác là CTB Locker). Cái giá mà ransomware đưa ra cho nạn nhân để “chuộc” lại dữ liệu nhàng nhàng vào khoảng 500-600 đô la, một vài dị thường đòi đến hàng ngàn, hàng chục ngàn đô la Mỹ tiền chuộc trong khoảng nạn nhân, cũng có trường thích hợp hacker chấp thuận trả tiền bằng Bitcoin mới cho chuộc lại dữ liệu.

Cũng theo Kaspersky, trên nhân loại cũng như tại vn làng nhàng một sự cố bình an mạng bây chừ làm các DN lớn thất thoát 861.000 đô la Mỹ, DN vừa và ốm 86.500 đô la. Các DN mong muốn ngân sách cho bảo mật CNTT tăng ít nhất 14% trong 3 năm tới do sự tinh vi của chuỗi hệ thống CNTT tăng lên. Một DN vừa và nhỏ hiện giờ tiêu tốn 18% trên tổng ngân sách cho bảo mật CNTT, tỷ trọng này ở các tập đoàn là 21%.

Chính vì vậy để đảm bảo an ninh thông tin cho cá nhân, DN, Kaspersky Việt Nam đề nghị khách hàng nên nhiều lần cập nhật các phần mềm, hệ điều hành trên máy tính của bản thân. Sử dụng công nghệ bảo mật và biện pháp chống virus mạnh bạo, chắn chắn và bảo đảm mọi tính năng nhận thấy mã độc đều được kích hoạt. Ngoài ra đó cần tăng nhận thức về an toàn mạng cho nhân viên. Nhiều lần kiểm toán an toàn, lưu ý đến phần mở mang của tập tin trước khi mở chúng ra ví dụ như những tập tin ẩn chứa nguy khốn bao gồm: .exe, .hta, .wsf, .js,… Và luôn cảnh giác với mọi email trong khoảng người gửi không rõ danh tính.


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét