Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Giá dầu tăng sau khi OPEC bất thần giảm sản lượng - Tuổi Trẻ Trực tuyến

OPEC vừa nhóm họp tại Algiers ngày 28-9 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, giá một cỗ áo dầu thô Brent tăng 2,76 đô la Mỹ, lên mức 48,73 đô la - tương đương 6%. US West Texas Intermediate (WTI) tăng 5,4%, đạt ngưỡng 47,45 đô la - cao nhất kể trong khoảng ngày 8-9.

OPEC đạt được ký hợp đồng giới hạn sản lượng khai thác ở mức 32,5 triệu hòm/ngày - giảm khoảng 750.000 hậu sự - sau các cuộc bàn luận của hàng ngũ bên lề Diễn đài Năng lượng quốc tế ở Algiers, thủ đô Algeria ngày 28-9.

Sản lượng chi tiết của từng thành viên sẽ được quyết định tại cuộc họp chính thức sắp đến của OPEC vào 04 tuần 11.

Hội nghị không chính thức của OPEC đã được công ty nhằm đà giảm giá dầu vốn đã bị mất đi hơn nửa giá trị kể trong khoảng giữa năm 2014 đến nay. Hiện các nước OPEC chiếm giữ khoảng 40% sản lượng dầu thô trên toàn quả đât.

Sau khi giải quyết được mục tiêu đề ra, OPEC sẽ kiếm tìm sự ủng hộ của các nhà xuất khẩu lớn khác như Nga để giảm trạng thái dôi thừa như hiện nay.

“Đây quả là bất ngờ… không bạn nào chờ đợi nó xảy ra. Hoạt động mua bán nhịn nhường như thường có sự chuẩn bị” - ông Scott Shelton, chuyên gia môi giới năng lượng thuộc ICAP, bang North Carolina, nhận định.

“Đây có thể là một sự kiện rất quan trọng, không phải vì số lượng cỗ ván dầu cắt giảm mà nó là tín hiệu cho thấy Saudi Arabia có thể đang quay về tích cực quản lý nguồn cung” - chuyên gia Michael Wittner thuộc Hãng tài chính Societe Generale (New York), dự đoán.


Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét