Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Người tạo ra Tha Thu bị YouTube cảnh cáo bản quyền

Bùi Sơn - người tạo nên trào lưu Tha Thu với bạn dạng beat độc đáo cho nhân thức anh chiếm được báo cáo vi phạm bản quyền trên đoạn ghi hình do mình sản xuất.

Trao đổi với Zing.vietnam, Bùi Sơn cho biết một người mua tên Ladykilla đã vận tải đoạn video không hoàn toản bài beat (thuật ngữ chỉ nhịp, phách trong nhạc) của chính mình lên YouTube. Lúc trước, Bùi Sơn đưa đoạn nhạc này lên Facebook, sau đó mới upload bạn dạng chính thức lên YouTube. Theo đó, Ladykilla là người chuyển vận đoạn beat đó lên YouTube trước Sơn.

Nguoi tao ra Tha Thu bi YouTube canh cao ban quyen hinh anh 1
Tác giả Tha Thu bị YouTube cảnh báo bản quyền.

Theo Bùi Sơn, Ladykilla đã "kiếm được vơ" bạn dạng quyền video không phải do bản thân khiến ra. Việc này làm tác giả bị YouTube cảnh báo vì vi phạm phiên bản quyền. Bùi Sơn ngay tức thì đã kháng cáo lên YouTube. Một ngày sau, video trên kênh của Ladykilla bị gỡ bỏ.

Không hề chuyện đơn nhất

Bùi Sơn cho nhân thức, trong khoảng trước nay anh không đạt yêu cầu phiên bản quyền bất cứ bài nhạc nào, dù chúng bị đăng lại phổ biến lần. Tuy vậy, đây là lần đầu tiên anh bị dính bản quyền chính bài nhạc của chính mình.

Không riêng Bùi Sơn, rộng rãi kênh YouTube khác tại vietnam cũng gặp gỡ hiện trạng gần giống.

Nói với Zing.Việt Nam, đại diện của FapTV, một trong những kênh chuyên đóng gói đoạn ghi hình hài khá được mến mộ hiện giờ, cho nhân thức họ thường xuyên bị trạng thái xâm phạm bản quyền duyệt thao tác reuploaded (tải video gốc về rồi đăng lại trên kênh khác, thường được gọi tắt là reup).

"Số lượng đoạn ghi hình của FapTV hiện tại khá lớn, tầm 150 sản phẩm. Mỗi ngày khoảng 100 video được reup", đại diện kênh này cho biết. Với số lượng vi phạm quá lớn tương tự, lực lượng này phần lớn thả nổi và chỉ có thể xem xét các video có trên 10.000 lượt xem.

Nguoi tao ra Tha Thu bi YouTube canh cao ban quyen hinh anh 2
Chuyện reup video đã biến thành vấn nạn, thậm chí có nhiều bài san sớt cách lách luật để hạn chế bạn dạng quyền. Ảnh chụp màn hình.

Cách đây 1 năm, việc reup các video trong khoảng YouTube đưa lên Facebook diễn ra bình thường. Lợi dụng các thuật toán nhằm tăng lượt xem đoạn ghi hình của mạng phố hội lớn nhất hành tinh, phổ biến fanpage đã chuyên chở tràn lan đoạn ghi hình "đánh cắp" mà không chuẩn y chủ nhân. Kế hoạch này làm họ chiếm được lượng thích, san sớt và hoàn thành thủ tục trang lớn.

Nhiều phần các kênh "vận chuyển lậu" YouTube là trương mục cá nhân, số đông không mang tính trục lợi hay tranh chấp lợi ích đáng kể. Tuy vậy, các kênh này ít nhiều khiến tỷ suất xem video từ kênh gốc giảm đi.

Vài trường thích hợp khác, các kênh mạo sử dụng tên gần giống kênh gốc, gây hiểu lầm hiểm nguy.

Lo ngại trong giải quyết

Hiện nay, khách hàng tư nhân hầu như không có phương pháp nào để bảo vệ bạn dạng quyền của mình trên YouTube. Thay vào đó, họ đạt yêu cầu tham gia các "doanh nghiệp thây mặt phân chia và xác nhận phiên bản quyền" (thường gọi là "network") và dùng các công cụ không người điều khiển để kiểm tra, báo cáo và xóa các đoạn ghi hình vi phạm.

Dù vậy, đây chẳng phải giải pháp triệt để, trường phù hợp của Bùi Sơn, anh đã tham gia một network như trên, nhưng vẫn bị mất bản quyền video của chính mình.

Các chiêu trò lách luật càng ngày càng tinh vi hơn, những người đánh cắp phiên bản quyền có thể dùng đa dạng kỹ thuật đổi mới sườn đoạn ghi hình, trang trí viền, đổi mới tốc độ âm thanh để tiến công lừa hệ thống tự nhận thấy trùng lặp của YouTube.

Nguoi tao ra Tha Thu bi YouTube canh cao ban quyen hinh anh 3
Bóp khuông hình, một trong những thủ thuật tấn công lừa thuật toán của YouTube.

Một vài kênh hầu như đồng ý chuẩn y reup video với yếu tố kiện người chuyển vận lại phải dẫn tên tác giả và link đến đoạn ghi hình gốc. Tuy nhiên, trường hợp này ít xảy ra, cho nên họ phải chèn link trang chủ tham gia đoạn ghi hình.

Việc giảm lượng xem, tương tác sẽ tác động lớn đến những người dành máu nóng làm cho đoạn ghi hình. Theo thây mặt một kênh chuyên đăng chuyển vận các đoạn ghi hình trò chơi trên YouTube, do cơ chế bản quyền và đặc biệt người mua, số tiền từ lăng xê Google tại vn trên YouTube là không đáng kể.

Bởi vậy, các kênh thường sống bằng thích hợp đồng giới thiệu rộng rải các nhãn hàng, hình thành hình ảnh vật phẩm trong đoạn ghi hình để "nuôi" nhóm khiến phim. Việc bị reup tràn lan có thể phương hại uy tín, ảnh hưởng lớn đến các phù hợp đồng này.

Trào lưu Tha Thu bắt nguồn từ đoạn phỏng vấn Sơn Tùng bên lề chung kết The Face. Khi được MC hỏi về sự đổi mới trên khuôn mặt, giọng ca Chắc người nào đó sẽ về chỉ lên dòng chữ "This is art" ở cuối chân mày trái, nói "đây là một điểm đặc sắc của Sơn Tùng và chị điểm trang" và dễ chơi là "thích thì vẽ lên thôi".

Nhưng vấn đề khiến cho dân mạng xem xét là cách nam ca sĩ trẻ phát âm từ "tattoo" thành "tha thu". Đoạn đoạn ghi hình này được lan truyền cấu kết với bài beat của Sơn Nai lưng làm dậy sóng tập thể trực tuyến.

Cơn tức giận của nhà đóng hộp nội dung với mạng video YouTube

Các kênh chế biến trên YouTube tức giận khi công ti không cho họ chạy quảng cáo kiếm tiền giả dụ một video nào đó bị tố vi phạm phiên bản quyền dù chưa được xác nhận có đúng hay không.

Đoạn ghi hình

Bản beat Tha thu của Sơn Beat

Trong khoảng đoạn trả lời phỏng vấn và phương pháp phát âm từ Tattoo của Sơn Tùng MTP, Bùi Sơn đã chế giễu nên bạn dạng beat làm cho dậy sóng số đông mạng.



Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét