Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Đại sứ Singapore tố báo TQ vu khống về nhân tố Hồ Đông

Cuộc khẩu chiến giữa đại sứ Singapore và chủ biên tờ Global Times can dự đến lập trường về tranh chấp trên Đại dương Đông nhường như chưa có dấu hiệu bớt nhiệt.

South TQuốc Morning Post đưa tin, hôm 28/9, Đại sứ Singapore tại TQuốc Stanley Loh gửi đi bức thư thứ hai phản ứng trước bình luận gây tranh cãi của báo Global Times liên quan đến lập trường của Singapore trong điều Hồ Đông.

"Global Times không trực tiếp có mặt tại hội nghị và phải dựa vào tin tức trong khoảng những nguồn vô danh", Đại sứ Loh viết trong thư.

Tranh cãi nổ ra sau khi Global Times thứ 4 tuần trước đăng bài viết về Hội nghị Phong trào Không Cấu kết tại Venezuela hôm 18/9. Bài viết cho rằng Singapore muốn đưa lập trường của Philippines về phán quyết của tòa quốc tế trong vụ kiện Hồ Đông tham gia tuyên bố phổ biến của hội nghị.

Dai su Singapore to bao TQ vu khong ve van de Bien Dong hinh anh 1
Đại sứ Stanley Loh (phải) và chủ biên tờ Global Times Hu Xijin. Ảnh: SCMP.

Hôm 26/9, Đại sứ Loh gửi đi bức thư đầu tiên bác bỏ bỏ tin tức trong bài báo của Global Times. Ông khẳng định, Lào thây mặt ASEAN đưa ra đòi hỏi này, và chỉ có một vài rất nhỏ xíu thành viên Phong trào Không Đoàn kết bên ngoài khu vực Đông Nam Á phản đối chuyện đó.

Trong bức thư đầu tiên, Đại sứ Stanley Loh nói Singapore cảm thấy "thuyệt vọng" khi một tờ báo có tiếng tăm như Global Times đưa ra những kết tội vô căn cứ. Ông chắc chắn bài báo "đầy rẫy những tin tức bịa đặt, không màng đến sự thật".

Một ngày sau, chủ biên của tờ này, Hu Xijin, công bố bảo vệ bài báo, nói rằng ông Loh "có nhẽ đã không tham dự hoặc chứng kiến" hội nghị.

"Tôi nghĩ rằng Singapore nên cảm thấy trinh nữ khi đã nỗ lực ngáng chân TQuốc, đối tác thương mại lớn nhất của mình", Hu Xijin viết.

Sự việc thêm nguy hiểm khi Bộ Ngoại giao TQuốc cùng ngày nhập cuộc vào cuộc "khẩu chiến". Người phát ngôn Guang Sheng không chỉ đích danh Singapore nhưng phát biểu rằng một "nước nhà đơn lẻ" muốn khiến ngày càng tăng bao tay trên Hồ Đông.

Trong bức thư thứ hai, Loh nói Singapore là thành viên của Phong trào Không Kết hợp và tham gia mọi sự kiện của hội nghị năm nay. Ông cũng cho nhân thức "có thể xác minh việc này thông qua dữ liệu được công khai của hội nghị".

Đại sứ Singapore cũng khẳng định việc Global Times nói Singapore "Đối Địch" TQuốc trong vấn đề Hồ Đông là "không xác đáng".

"Lập trường của chúng ta khác biệt nhưng cũng ko phải đối chọi. Vì vậy chúng ta cần hiểu rõ quan niệm của nhau, ưng ý đặc biệt và thích hợp tác hướng đến mở mang những lợi ích thông thường của cả nhị bên", Đại sứ Loh nói.

Global Times (Hoàn vũ Thời báo) được điều hành bởi Nhân dân Nhật trình, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản China. Tập trung cốt yếu tham gia các điều quốc tế, Global Times được cho là cổ lỗ súy mạnh bạo chủ nghĩa dân tộc và nhiều lần phát hành các đề tài tranh luận.

Obama gây áp lực với China về tình hình Đại dương Đông

Tổng thống Obama khi gặp Chủ toạ Tập Cận Bình ngày 3/9 đã thúc giục Bắc Kinh vâng lệnh trách nhiệm pháp lý của nước này và nhấn mạnh chắc chắn của Mỹ với các đồng chí trong khu vực.

Đài Loan muốn Google giữ bí mật quân sự ở Trường Sa

Sau khi tạp chí đăng chuyên chở hình ảnh về một nhà cửa mới xây dựng trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của vietnam, Đài Loan đòi hỏi Google khiến cho mờ để kiểm soát an ninh kín đáo quân sự.

đại sứ singapore khẩu chiến với trung quốc đại sứ Singapore tố báo TQuốc bịa đặt


Đọc thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét