Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Vũ trang bắn MH17 khiến cho 298 người chết: Hoả tiễn Buk của Nga

 Vũ khí bắn MH17 khiến 298 người chết: Tên lửa Buk của Nga - 1

Hình mô hình phi cơ MH17 rơi ngày 17.7.2014 ở miền đông Ukraine

Một hàng ngũ dò la quốc tế vừa lên tiếng những nhận thấy mới nhất về vụ máy bay MH17 rơi, kết luận MH17 đã bị phiến quân nổi dậy ở miền đông Ukraine bắn hạ bởi hệ thống hoả tiễn Buk mua trong khoảng Nga. Moscow đã rộng rãi lần phủ nhận cung ứng vũ trang cho quân nổi dậy này.

Đội ngũ dò hỏi phổ biến (JIT) bao gồm các dò xét viên và các chuyên gia đến từ Hà Lan, Bỉ, Úc, Malaysia và Ukraine, được giao nhiệm vụ xác định ai là người chịu nghĩa vụ về vụ tai nạn.

JIT cho biết các cỗi nguồn rơi phi cơ như vấn đề công nghệ, một "cuộc tiến công trong phi cơ", chả hạn tấn công khủng bố, có thể được vứt bỏ.

Cũng không có tàu bay nào khác có thể bắn hạ tàu bay MH17, theo JIT công bố, trích dẫn số liệu của các radar khác biệt, trong đó có radar do Nga cung ứng.

 Vũ khí bắn MH17 khiến 298 người chết: Tên lửa Buk của Nga - 2

Hiện trường tan nát của vụ rơi phi cơ

JIT đã công bố một phiên bản thu thanh và buộc tội đây là chứng cứ cho thấy hàng ngũ nổi dậy nói rằng họ cần mua một chuỗi hệ thống tên lửa Buk, và sau đó đã nhận được nó.

Các nhà phân tích nghĩ là một hệ thống hoả tiễn Buk được chuyển tới trong khoảng Nga và sau vụ tai nạn, đã được mang đi về giang sơn này.  Chi tiết MH17 bị bắn hạ bởi một hoả tiễn 9M38, theo JIT.

Theo doanh nghiệp này, hoả tiễn 9M38 không xuất hành trong khoảng Zaroschenske, nơi bị nhóm Ukraine chiếm giữ giữ, như Nga từng tuyên bố. Dựa theo một bản thu thanh được cho là của phiến quân, JIT kết luận tên lửa xuất phát từ làng Pervomayskoye, nơi các nhóm nổi dậy chiếm đóng vào thời điểm xảy ra vụ việc.

 Vũ khí bắn MH17 khiến 298 người chết: Tên lửa Buk của Nga - 3

Một trong những mảnh vỡ lẽ của MH17

Ukraine và các nhà tài trợ nước ngoài của nước này phổ quát lần cáo buộc Nga vũ trang vũ trang và hỗ trợ các lực lượng phiến quân, một lời kết tội mà Moscow liên tiếp bác bỏ bỏ.

Hầu hết ngay ngay lập tức sau khi MH17 bị bắn rơi, các công cụ truyền thông và một vài chính phủ phương Tây đổ lỗi cho Nga, nói rằng Moscow đã cung cấp chuỗi hệ thống Buk cho phiến quân.

Nga đã rộng rãi lần chưng bỏ các buộc tội trên.

Ngày 17.7.2014, chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã rơi xuống miền đông Ukraine, cướp đi mạng sống của 298 người. 04 tuần 10.2015, JIT đã kết luận phi cơ bị bắn hạ do hoả tiễn Buk, nhưng đây là lần trước tiên doanh nghiệp này chắc chắn hoả tiễn có nguồn gốc trong khoảng Nga.


Có thể bạn quan tâm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét