Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc xiêu bạt, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc

Bạn dạng Đồ Máu (tên gốc: Gosanja và tấm bạn dạng đồ lớn tưởng phía Đông) là phim điện ảnh mới nhất của đạo diễn Kang Woo Suk. Đây cũng là bộ phim sử thi đầu tiên trong tương lai của ông, lấy cảm hứng trong khoảng một hero có thật của Hàn Quốc - Kim Jeong Ho (bút danh là Gosanja - Cao sơn tử) - người đã vẽ ra tấm bản đồ đẩy đà nhất Hàn Quốc Daedongyeojido. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 1.

Một trong những poster tuyệt đẹp của phim

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 2.

Người thật và diễn viên Phụ thân Seung Won

Nội dung chính của phim được chia thành ba hồi khá rõ rệt. Hồi đầu là hành trình cô quạnh của Kim Jeong Ho (Thân phụ Seung Won) qua những dãy đồi núi bát ngát, những bờ biển rộng dài để xong xuôi tấm bạn dạng đồ giang sơn. Để bi kịch tuổi thơ ông sẽ không lặp lại lần nữa bởi những tấm bản đồ chỉ được vẽ và tính toán trên lý thuyết. Khán giả sẽ có cơ hội thưởng ngoạn những sườn cảnh tự nhiên hùng vĩ trong hồi một của câu chuyện. Nhưng chuyến lưu lạc sẽ nhanh lẹ khép lại để nhịn nhường chỗ cho nội dung tinh vi hơn ở hồi giữa và hồi kết: chuyện về gia đình Jeong Ho và những thủ đoạn quyền biến chốn hoàng triều. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 3.

Những người theo dõi chờ mong được xem một tác phẩm thiên về du lịch, dịch chuyển ắt sẽ cảm thấy bế tắc với Bạn dạng Đồ Máu. Khác với những gì được giới thiệu, chuyến hành trình vĩ đại của Jeong Ho được giản lược khá phổ biến trên màn ảnh. Dù đông đảo vùng đất, hòn đảo của Hàn Quốc được nêu tên trong phim nhưng lại hiện ra rất nhanh lẹ. Những cảnh sắc nước non đều chỉ lướt qua trong một số khung hình theo bước chân người lữ hành cô quạnh. 

Cho nên, chờ đợi được "du lịch qua màn ảnh" với những đặc biệt về tự nhiên, văn hóa và nhân loại Hàn Quốc xưa sẽ mau lẹ bị dập tắt. Thậm chí sự khổ hạnh của Jeong Ho trong những năm 04 tuần rong ruổi ấy cũng không được xoáy vào, mà song song là câu chuyện khởi nguồn của binh biến từ 35 năm trước, như một bí quyết hướng dẫn tới với nội dung chủ yếu ở phía sau. 

Không hề do đạo diễn "nhát tay" hay ê-kíp của phim chẳng thể tái hiện lại những vùng đất ngày xưa mà là bộ phim cố tình lướt qua phần này. Bằng chứng là sau gần 30 phút bắt đầu như một phim ngắn, tên phim mới được hình thành, nhưng lại là lúc Jeong Ho nhất thời khép lại hành trình đi và vẽ của bản thân mình. 

Ông trở về làng quê cũ, đối diện với phổ quát đổi mới của cuộc sống, của thời đại, thậm chí là sự trổ mã của Sun Sil - con gái mình. Nhưng có một sự thực ko phải thay đổi, người trong thôn vẫn xem ông là "một tên phát cuồng vì phiên bản đồ". Chẳng vật nài hà lời ra tiếng tham gia, Jeong Ho vẫn lì lợm với mớ lí lẽ và chỉ tiêu của chính mình. 

Ông chèo kéo được Ba Woo (Kim In Kwon), gã thợ khắc đắm đuối mê con gái chính mình, cùng tham gia tham gia việc chép lại bạn dạng đồ phía Đông. Dường như đó, nội bộ triều chính của Hàn Quốc lúc này đang rối ren vì Hoàng đế còn quá nhỏ tuổi. Cha của Hoàng đế là Thái Thái thượng hoàng Heungseon Daewongun (Yu Jun San) phần nhiều thay con nhiếp chính. Thần thế nội binh lớn nhất lúc này chính là Bộ Nội Vụ của phụ vương con Kim Jwa Geun (Nam Kyoung Eub) ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên sau này) luôn lăm le chiếm đoạt quyền. Cứ ngỡ mình chỉ là một người vẽ bản đồ bằng toàn bộ sự nhiệt liệt, Jeong Ho đâu ngờ bạn dạng thân ông và những bản mộc (dùng để khắc bạn dạng đồ) lại biến thành "con tướng" trong ván cờ triều chính.  

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 4.

Tự nhiên đẹp nhưng không quá tuyệt hảo trong phim

Các diễn viên chính (5 người đại trượng phu) đều biểu hiện rất tích cực vai trò của mình. Mỗi anh hùng đều được xây đắp với tính cách rõ ràng, là cốt cán trong việc tóm gọn sự rối ren của thời cuộc. Heungseon đại diện cho đế kinh Hán Dương (Seoul bây giờ) với sự kiên quyết trong ánh mắt và giọng nói, vừa mềm mỏng dính vừa thẳng tay trong các chế độ đối nội - đối ngoại. 

Nhì thân phụ con Kim Jwa Geun và Kim Sung Il thây mặt cho phe đối lập của Hán Dương là phủ Bình Nhưỡng với dã tâm độc chiếm hữu vương triều. Còn Kim Jeong Ho và Ba Woo đứng giữa là đại diện cho bách tín và sự nhiễu nhương âm ỉ của triều đại mà "trâu bò đá nhau thì ruồi muỗi chết". 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 5.

Nhưng, đừng nghĩ rằng Jeong Ho mãi là kẻ cúi đầu. Dù không có những phân đoạn biểu lộ oai quyền, nhân vật này vẫn hiện lên như một sự tự cường của người Hàn - có thể rồ dại nhưng cũng rất hiên ngang. Kim Jeong Ho cũng chính là đại diện cho những kẻ cứng đầu với lí tưởng của mình, dù cả nhân loại quay lưng. 

Diễn xuất của Phụ vương Seung Won trong cả những phân đoạn hài lẫn bi đều khiến bật lên đặc biệt của hero, làm Jeong-Ho không chỉ là trọng điểm của câu chuyện mà còn là mạch chảy chủ công của xúc cảm xuyên suốt bộ phim. Nữ diễn viên Nam Ji Hyun cũng có sự trở lại màn ảnh với vai Kim Sun Sil, cô gái thời trang con của Kim Jeong Ho. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 6.

Như đã đề cập, vì kịch bản phim được phân thành nhì phần với ba hồi khá rõ ràng, biểu lộ tốt tinh thần sử thi của thành quả nhưng đồng thời lại tạo ra sự lê thê không cần thiết. Nếu như phần đầu (hành trình vẽ phiên bản đồ phía Đông) được xem như tách bạch hẳn với phần sau thì chính phần sau cũng gây ra sự "chia rẽ nội bộ" trong mạch truyện. 

Công đoạn khi Jeong Ho trở về thôn làng hơi dông dài, dễ gây ra nhàm chán khi người theo dõi đang muốn xem ông hoàn thành tấm bản đồ kia mà ông thì cứ loay hoay trong mớ bòng bong mái nhà. Thêm nữa là khi bi kịch trong phim đi tới cao trào thì sự "melo" (sến, thảm kịch hóa) đặc biệt của phim Hàn lại sinh ra. Những phân đạn tỉ ti lê thê này ví như được lượt bớt hoặc tiết nhạo báng lại thì vẫn có thể vừa lấy nước mắt người theo dõi vừa không khiến cho "gãy" mạch phim đang thu hút. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 7.

Tình thân phụ con trong phim được xoáy sâu

Bù lại, phim có một vài chi tiết thú vị như đoạn Ba Woo nói về những loại bạn dạng đồ có thể theo sát từng bước chân người khi đi lại, dự báo về địa hình trước mặt như GPS trong thời đại hiện giờ. Hay là giai đoạn làm mộc, từ khắc âm phiên bản đến sao chép bản đồ ra giấy cũng được miêu tả khá kĩ giúp người theo dõi nắm bắt rõ hơn về nghề này. Những đặc biệt của bản đồ như tỉ lệ, trục đường thẳng con đường cong, các đặc thù địa lý cũng được lồng ghép rất khôn khéo. Đặc biệt nhất, hẳn người theo dõi như đích thực đứng ngay kế bên chứng kiến thời kỳ cố gắng hoàn thành tấm phiên bản đồ thực tiễn của Jeong Ho. Đương nhiên, sự đương đầu nhiều lúc quá mẫn cảm nên không dễ dàng có thể thể xây dựng thương hiệu suông sẻ nhưng mà trở thành trọng tâm cho sự đấu đá của các thế lực phát triển hơn. Rõ ràng biên kịch giải quyết những mảng miếng nội dung này rất tích cực. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 8.

Bạn dạng đồ to con phía Đông

Ngoài ra sự địa chỉ thực tiễn, phim còn khôn khéo đưa tham gia những trắc trở lịch sử khá mượt mà. Những chi tiết như công cuộc càn quét Thiên Chúa giáo của triều đình hay sự nhăm nhe nơi biên giới của Uy Quốc (Nhật Bạn dạng) đều được tính toán để sinh ra. Vấn đề này vừa góp phần xúc tiến câu chuyện, vừa lên án những tội ác trong hình thức cũ, vừa tôn được tinh thần yêu nước quật cường của người Hàn. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 9.

Phổ thông khung cảnh lịch sử được tái hiện tàn bạo

Đây cũng là một điểm tốt ho mà thiết nghĩ người Việt chúng ta nên học hỏi. Ví như như dân Mỹ tự đề cao họ bằng cả một quá trình điện ảnh lâu dài với đặc trưng là "giấc mơ Mỹ" thì điện ảnh TQuốc cũng đang dần chứng tỏ vị thế của họ bằng những thành quả hoành tráng có sự tham gia của các anh tài Hollywood và chất Á Đông. Hàn Quốc cũng không ngoại lệ khi họ liên tiếp biểu hiện sự tự hào dân tộc bằng chính những nguyên liệu điện ảnh của riêng họ. 

Train to Busan là một chả hạn khi Hàn Quốc làm cho phim về zombie, chẳng cần phải phá tan vỡ bất kì nguyên tắc sẵn có nào của zombie, chuyến tàu tử thần trong Train to Busan vẫn nghiễm nhiên đoạt được người theo dõi bằng chính "tinh thần Hàn Quốc" bất khuất được cài cắm trong các nhân vật. Bản Đồ Máu cũng vậy, hero Gosanja Kim Jeong Ho và tấm phiên bản đồ lớn tưởng phía Đông của ông không chỉ là minh chứng cho tầm nhìn và tham vọng của người Hàn, hay sự kiêng dè của các nước phụ cận mà còn đại diện cho cái cuồng nhiệt chảy trong huyết quản không dễ gì dập tắt.

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 10.

Thế mới nói Phiên bản Đồ Máu không thuần tuý là bộ phim về chuyến vi hành khắc khổ hay tấm bạn dạng đồ được khắc bằng máu tươi. Nó còn là dòng máu nóng, là trái tim, là bụng dạ của người Hàn Quốc. Xem phim, là bạn đang thưởng thức một tiếng nói điện ảnh rất kiêu ngạo, tự cường nhưng cũng đầy tự hào của họ. 

Phiên bản Đồ Máu khởi chiếu tại vietnam từ ngày 30/09/2016.


Xem tại: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét