Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Dân cày trồng thanh trà điêu đứng vì nhện đỏ và nắng nóng

Những doanh gia đến tìm thanh trà tại Thủy Biều đang điêu đứng vì thanh trà mất mùa nhưng giá lại không cao thấp khác nhau so với mọi năm.

Vừa đặt chân tham gia vườn thanh trà của một hộ trồng thanh trà lâu năm tại làng Lương Quán, thị trấn Thủy Biều (Huế), gần như doanh gia đang tập trung để xếp thanh trà vào các bao. Khi được hỏi về mùa trái năm nay, phổ thông người tỏ thái độ lo ngại vì thanh trà thất bát lớn.

Chị Châu Thị Loan (phường Hương Vân, huyện Hương Trà, Huế), một thương lái thu tậu thanh trà tại Thủy Biều lâu năm cho nhân thức: “Lỗ nặng rồi. Thanh trà năm nay mất mùa lớn. Lúc trước cây trổ quả được 3 phần thì năm nay mới được một phần. Tôi mua nguyên vườn nhưng sản lượng trái thấp đến mức chỉ được 1/3 so với năm trước”.

Nong dan trong thanh tra dieu dung vi nhen do va nang nong hinh anh 1
Doanh gia đến thu sắm thanh trà tại Thủy Biều. Ảnh: Thái Nguyễn

Chị Hồng (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, Huế), bốc vác tại vườn nói thêm: “Thanh trà Thủy Biều vào những năm trước mỗi cây hái được trăm quả thì lúc này chỉ còn lại 40. Đã vậy quả còn nhỏ tuổi và khô hơn mọi năm”.

Là một chủ vườn trồng thanh trà lâu năm tại làng Lương Quán, xã Thủy Biều, anh Đặng Chơn cho biết vườn anh là một trong ít vườn vẫn chưa bán thanh trà cho thương gia. “Năm nay thanh trà thất bát nên khi đi thu lượm phải tậu toàn bộ vườn mới đủ. Vườn của tôi hiện thời dù trái đã tham gia vụ nhưng vẫn chưa bắt đầu hái vì chất lượng trái không bằng mọi năm”.

Anh Chơn san sớt thêm với những trái trong khoảng nửa ký trở lên mỗi năm anh thu hoạch được 2.000 quả. Thế nhưng năm nay thấp hơn phổ biến vì cây trúng đợt nắng nóng kéo dài. Chưa kể là do bị bệnh vì nhện đỏ gây ra nên quả rụng, múi khô, quả bé xíu và gắt hơn.

Thanh trà Thủy Biều tham gia vụ trong khoảng cuối tháng 6 tới tháng 9. Đây cũng là nơi có số hộ trồng thanh trà phổ biến tại Huế. Thế nhưng, 800 hộ trồng thanh trà năm nay đều thua lỗ do thanh trà bị tác động thời tiết và côn trùng gây hại.

Vườn thanh trà của chị Huệ (làng Lương Quán, Thủy Biều) cũng điêu đứng vì sản lượng trái thấp hơn so với mọi năm: “Riêng một vườn của tôi mỗi năm thu về hơn 70 triệu đồng. Riêng năm nay, lãi không biết còn đủ 50 triệu đồng không. Có vườn nhỏ tuổi hơn thì chỉ được 23 triệu tiền việt thôi”.

Mất mùa nhưng giá mỗi ký thanh trà hiện thời vẫn không không bằng nhau phổ thông so với mọi năm. So với năm trước, năm nay tại các chợ, giá mỗi quả sẽ nao núng trong khoảng 20 – 25.000/đồng (từ nửa ký trở lên), riêng những quả nhỏ tuổi thì giá chỉ tầm 10 – 15.000 đồng/quả.

“Giá thanh trà mua buôn tại vườn thì sẽ phân theo quả. Với những bao 50 trái thì giá là 600.000 đồng/bao, 35 trái thì trái sẽ lớn hơn nên giá là 700.000 đồng/bao. Còn riêng với những quả nhỏ nhắn, thì chỉ có giá 350.000 đồng/bao 70 quả” - chị Châu Thị Loan, thương nhân thu sắm thanh trà, cho hay.

Nong dan trong thanh tra dieu dung vi nhen do va nang nong hinh anh 2
Anh chơn và cây thanh trà 39 năm tuổi ở trước nhà. Ảnh: Thái Nguyễn

Thế nhưng quả đạt chất lượng năm nay lại không rộng rãi. Thanh trà loại 1 (thanh trà hơn nửa ký, quả của cây từ 7 năm trở lên, vỏ đẹp, mịn, đều màu, không bị sần) thì thu hoạch được rất ít. Cốt yếu là quả loại 2, chất lượng không bằng. Mỗi vườn bán được thanh trà loại một không nhiều bằng mọi năm.

Không chỉ Thủy Biều là vùng bị tác động nặng, thanh trà tại các địa phương khác đều cho sản lượng thấp, gây thiệt hại từ 40 – 60% so với mọi năm.

“Vườn nhà tôi gồm 3 vườn thanh trà, mỗi năm doanh thu tính khoảng trong khoảng 200 triệu đồng. Đủ ăn cho cả năm cho cả mái nhà. Thế nhưng năm nay thì 50 triệu đồng cả 3 vườn còn không biết có bảo đảm được không nữa”, chị Châu Thị Loan (xã Hương Vân, huyện Hương Trà, Huế) nói thêm. 

Mọi năm lễ hội thanh trà doanh nghiệp 2 năm một lần vào 04 tuần 8, nhưng riêng năm nay lễ hội thanh trà được công ty muộn do sản lượng cũng như mất mùa nên lễ hội kéo tới bốn tuần 9. 

Theo anh Đặng Chơn, điều kiện thanh trà để được dự thi phải phục vụ được loại quả không côn trùng gây hại và có chế độ đặc biệt của quả thanh trà Huế; trái dự thi là những trái đúng giống, to, đẹp, phẳng phiu, đồng đều và vừa chín, bảo đảm VSATTP.

"Năm nay do hạn hán kéo dài, cũng như nhện đỏ tiến công nên sản lượng giảm, dù tổ chức muộn hơn nhưng lễ hội thanh trà vẫn doanh nghiệp đúng như thường lệ", anh Đặng Chơn cho hay.

Thanh trà là loại thức ăn ăn tầm thường và cũng là một món ăn, một loại thuốc sử dụng để chữa bệnh. Trái thanh trà ở Huế thường chín vào mùa thu và được thu hoạch trong vòng nhị 04 tuần. Tép của nó không to, có màu trắng ngà, dù có bổ đứt ra nhưng tép nước vẫn không tứa ra nước. Trái thanh trà có thể ăn chơi trong ngày hè nóng hổi hay trộn với các loại giết mổ, mực, tôm để làm cho thành món gỏi thanh trà có vị bùi ngọt, dịu mát rất tích cực cho sức khỏe.

Thuở xưa Thanh trà được trồng đa dạng nhất ở làng Nguyệt Biều - một ngôi làng cổ nằm ven bờ nam sông Hương (đối diện với chùa Thiên Mụ). Tham gia năm 2014, doanh nghiệp kỷ lục vn đã xác lập kỷ lục, đặc sản “bưởi Thanh trà” của tỉnh giấc Thừa Thiên Huế được thừa nhận tham gia top 50 đặc sản thức uống nhiều người biết đến vietnam.

Người thuần hóa cam Vinh sống ở đất đồi

Phổ quát người không khỏi thắc mắc, làm cho thế nào anh Bùi Văn Tiến (Lào Cai) lại có thể “thuần hóa” giống cam Vinh trên đất đồi Lương Sơn dễ dàng tới vậy?


Thanh trà thất bát thanh trà huế thủy biều thất bát nông dân trồng thanh trà


Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét