Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Tổng thống Duterte có thể tiếp nhận được gì trong khoảng vietnam? - Tuổi Trẻ Online

Đây là bài viết riêng cho Tuổi Trẻ của tác giả người Philippines Eduardo Araral (ảnh) - phó trưởng khoa cáng đáng tìm hiểu và phó giáo sư tại Trường Chế độ công Lý Quang Diệu (Singapore). Ông từng giảng dạy cho hơn 3.000 cán bộ nhà nước ở hơn 30 quốc gia, gồm TQuốc, Ấn Độ, Nga, Indonesia, Singapore...

Khi Tổng thống Rodrigo Duterte tới Thủ đô, bắt đầu chuyến thăm chính thức của chính mình, ông sẽ được chào đón bởi một trường bay hoành tráng, một tuyến phố cao tốc phổ biến làn xe với hàng trăm nhà máy lớn hai bên tuyến đường, đường truyền Internet cực nhanh và hàng triệu chiếc xe máy.

Philippines dựa vào nguồn cung cấp gạo trong khoảng vietnam đa số

vietnam đã đi một chặng con đường dài trong khoảng một đất nước bị chiến tranh hủy hoại để biến thành một trong những nước có nền kinh tế đang phát hành chiến thắng nhất nhân loại.

Tổng thống có thể sẽ tự hỏi rằng liệu có thể tiếp thu được gì từ Việt Nam hay không. Tôi yêu cầu ba điều.

Tôi đã rút ra những bài học này trong khoảng 40 chuyến đến vietnam trong 8 năm qua, nơi tôi từng dạy cho hơn 1.000 quan chức cấp cao và từng là cố vấn cho Chính phủ vn.

Bài học trước tiên là về sản xuất kinh tế.

Nền kinh tế Việt Nam lớn mạnh làng nhàng 7% trong vòng 20 năm qua. Với tỉ lệ này, nền kinh tế đã phát triển gần 14 lần và tăng thu nhập bình quân đầu người gần 10 lần. Kết quả là, tỉ lệ nghèo giảm từ 60% những năm 1990 còn 20% như hiện nay.

Sự ngày càng tăng hối hả trong thu nhập của các hộ mái nhà có thể là kết quả của nền đóng chai và nông nghiệp theo hướng xuất khẩu. Từ thời kỳ thiếu đói cuối những năm 1980, bây giờ Việt Nam đã là một trong những nhà xuất khẩu gạo, thủy sản và cà phê hàng đầu quả đât.

Thực tiễn, Philippines phụ thuộc nguồn cung ứng gạo từ vn phần lớn.

Xét về khía cạnh đóng chai, hiện tại Việt Nam đang làm cho tốt hơn đa dạng so với Philippines. Thật sự, lớn mạnh và sản xuất kinh tế là một “nỗi sợ hãi” của các quan chức vietnam.

vn ủng hộ thân mật TPP

Bài học thứ nhì, đó là chủ nghĩa thực tế.

Việt Nam là một chả hạn rất tốt cho việc tự do hóa kinh tế trong Hiến pháp Philippines. vietnam là một quốc gia đậm tính dân tộc, cùng lúc cũng là nước nhà thực tế.

Năm 1987, sau những gian khổ lúc đầu vietnam quyết định “thành lập cửa”, chuyển sang tự do hóa nền kinh tế và chào đón đầu cơ nước ngoài.

Trải qua một cuộc chiến đấu chống Mỹ dằng dai và đầy cam go với hàng triệu người hi sinh, ngày nay vietnam là nước ủng hộ quan tâm (và cũng là nước thụ hưởng chính) trong khoảng Hiệp nghị đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ thủ xướng.

vn hiện vẫn có tranh chấp độc lập bít tất tay với Trung Quốc ở Hồ Đông nhưng yếu tố này không khiến cản trở mối quan hệ kinh tế giữa vietnam với nước láng giềng kếch xù của bản thân mình. TQuốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với tổng kim ngạch vn - China đạt 66,6 tỉ đô la trong năm 2015, tăng 13% so với năm 2014.

Việt Nam cũng đã nỗ lực theo con đường công nghệ hóa tự thân (như Philippines đang khiến) bằng phương pháp đóng tàu và xây đắp nhà máy thép, nhưng đã thất bại vì vấn nạn tham nhũng và thiếu ưu thế khó khăn.

Giờ đây vn đã trong khoảng bỏ nỗ lực công nghệ hóa tự thân, giảm diện tích các đơn vị thuộc chiếm hữu nhà nước và dồn vào một chỗ xem ngành nghề cá nhân là động lực vững mạnh. 

Việt Nam - hiện thân canh tân kinh tế chiến thắng nhất nhân loại

Bài học thứ ba là sự phân quyền.

vn là minh chứng tốt cho một bộ máy phân quyền tốt hơn chính phủ ở Philippines.

Nền kinh tế vietnam được thúc đẩy sản xuất là nhờ sự khó khăn gay gắt giữa các thức giấc, thành và khu vực được phân quyền rõ ràng.

Các thức giấc có được quyền tự chủ đáng kể trong việc quyết định phát hành kinh tế của địa phương bản thân mình. Mỗi tỉnh và thành phố phải khó khăn với nhau để lôi cuốn đầu cơ.

Có ba đầu máy chính của nền kinh tế - Hà Nội ở miền Bắc, Đà Nẵng ở miền Trung và TP.HCM ở miền Nam.

Ngày nay, vietnam là hiện thân cho một trong những sự cải cách kinh tế thành công nhất trên thế giới.

Tổng thống Duterte nên mang theo cố vấn kinh tế của bản thân tới để có cái nhìn sâu hơn về Việt Nam.

EDUARDO ARARAL (NGỌC ĐÔNG chuyển ngữ)

Xem tại: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét