Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Công trạng xuất khẩu bị “chặt“ phí cao vọt do ý thức kém - Vốn đầu tư

Một trong những nguyên do mức phí môi giới đi xuất khẩu công trạng ở Đài Loan cao, theo giải thích của các công ty phục vụ việc làm cho của Đài Loan là do trình độ, tinh thần của công huân vietnam kém hơn công trạng các nước khác.

Bộ LĐ-TBXH cho biết, theo luật pháp của pháp luật Việt Nam, các tổ chức (DN) XKLĐ vn được phép thu của người công tích các khoản: tiền dịch vụ, tiền môi giới, tiền tập huấn, tiền ký quỹ đảm bảo thích hợp đồng. Dường như, người công sức phải tự chi trả lệ phí cấp hộ chiếu, visa, vé máy bay (một chiều), khám sức khỏe, lý lịch tư pháp, đóng góp Quỹ Hỗ trợ việc khiến cho ngoài nước.

Theo quy định trên, tổng chí phí người lao động phải chi bao gồm cả tiền ký quỹ theo ngành nghề nghề, gồm: Công sức khiến cho việc trong ngành sản xuất công nghiệp, xấp xỉ 5.000 đô la/hợp đồng 3 năm; công lao khiến cho việc trong bệnh viện, trọng tâm chăm bẵm người cao tuổi, người tật nguyền, xấp xỉ 4.100 đô la Mỹ/hợp đồng 3 năm; Công lao chăm sóc người cao tuổi, người bệnh trong mái ấm là 2.800 đô la Mỹ/hợp đồng 3 năm; công sức thuyền viên tàu cá là 2.500 đô la/thích hợp đồng 3 năm.

Lao động xuất khẩu bị "chặt" phí cao vọt do ý thức kém - 1

Một trong những cội nguồn mức phí môi giới đi xuất khẩu công sức ở Đài Loan cao là do trình độ, ý thức của công trạng Việt Nam kém hơn công lao các nước khác. (Ảnh minh họa)

Bộ LĐ-TBXH  nghĩ rằng, các mức phí nêu trên là mức người công lao chấp nhận được và có thu thập ở mức khá sau khi chấm dứt phù hợp đồng về nước.

Dĩ nhiên, trong những năm qua, trạng thái người lao động bị thu phí mức cao hơn quy định diễn ra tương đối tầm thường, hiện ra ngay trong khoảng công đoạn đầu đưa công sức vn sang Đài Loan do DN vietnam phải khó khăn để giành phân khúc trong khoảng các nước đã đưa công huân vào Đài Loan lúc trước. Thời gian trước năm 2012, phổ quát người công huân bị thu đến 6.000 USD, thậm chí có trường thích hợp trên 6.000 đô la Mỹ.

Nguồn gốc của việc thu phí cao, Bộ LĐ-TBXH cho nhân thức, do qui định Đài Loan không cho phép công ti dịch vụ việc khiến Đài Loan thu phí môi giới, nhưng do cạnh tranh giữa các công ti này để được chủ sử dụng giao cho thu nạp công sức nước ngoài dẫn tới việc các tổ chức kinh doanh dịch vụ phía Đài Loan thường yêu cầu một khoản phí môi giới rất cao mới hấp thụ công trạng đối với đầy đủ các nước: Công sức Philippines, Thái Lan: 1.000-2.000 USD, Indonexia 2.000 - 3.000 USD, vn: 3.000 - 4.000 đối với công huân khiến cho việc trong nhà máy; vì thế đa số chi tiêu của người công tích rơi tham gia tay các công ty phục vụ việc khiến Đài Loan.

Thứ nhị, mức phí môi giới yêu cầu đối với công huân vietnam thường cao hơn so với công sức của nước khác, mà theo cắt nghĩa của các công ti phục vụ việc khiến cho của Đài Loan là do trình độ và ý thức của lao động vietnam kém hơn công lao các nước khác, tỉ lệ lao động phá bỏ thích hợp đồng cao mang đến phổ thông không may cho bên dùng công sức, việc tuân hành nội quy khiến cho việc và tinh thần trong sinh hoạt chưa tốt dẫn đến chi tiêu quản lý công phu Việt Nam tốn kém hơn.

Phổ thông nhà máy tại Đài Loan tuyển dụng công phu nước ngoài vào khiến cho việc với chi tiêu xuất cảnh thấp thường không chọn lựa công sức Việt Nam một phần vì trình độ tay nghề không đáp ứng, nhưng phần nhiều vì quản lý phức tạp và chi tiêu quản lý cao hơn.

Việc cạnh tranh với các nước cùng đưa công lao tham gia Đài Loan để lấy thị phần, cùng lúc nội bộ các DN XKLĐ của Việt Nam cũng cạnh tranh với nhau theo cách không lành mạnh, chấp thuận trả mức phí môi giới cao hơn các tổ chức kinh doanh khác để tranh giành phù hợp đồng, đẩy gánh nặng vốn đầu tư cho người công huân

Cuối cùng là do yêu cầu đi làm cho việc tại Đài Loan của công phu Việt Nam cao, nên rộng rãi đơn vị, cá nhân không có công dụng XKLĐ cũng thi hành các hoạt động cò mồi, môi giới, lường đảo, thu tiền tài người công sức.

Bộ LĐ-TBXH cho nhân thức, thời điểm tới sẽ giám sát công việc tuyển lựa chọn, đào tạo và tẩm bổ tri thức quan trọng trước khi xuất cảnh đối với người công trạng, công việc điều hành và giải quyết nảy sinh của lao động tại Đài Loan và việc vâng lệnh luật pháp qui định hiện hành trong hoạt động thu phí và khắc phục khiếu nại về chi tiêu của DN đối với người lao động. Tăng mạnh hoạt động kiểm tra chợt xuất nhằm tăng thêm hiệu quả giám sát.

Khác biệt, Bộ sẽ xây đắp mục tiêu tính tỉ lệ công sức bỏ phù hợp đồng của DN tại Đài Loan, vận dụng giải pháp trợ thì dừng đưa công sức sang Đài Loan đối với các DN có tỉ lệ công trạng bỏ hợp đồng cao.


Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét