Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Dự thảo quy hoạch Làng Đại học: trên 400m2 mới được tách thửa - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Nhiều khu vực trong Làng Đại Học Thủ Đức đã bị chia tách thành nhà liên kế - Ảnh: NGỌC HÀ
Phổ biến khu vực trong Làng Đại Học Thủ Đức đã bị chia tách thành nhà liên kế - Ảnh: NGỌC HÀ

Làng Đại học Thủ Đức rộng hơn 77 ha, giới hạn bởi các tuyến các con phố Đặng Văn Bi - Võ văn Ngân - xa lộ Hà Nội và tuyến phố Dân Chủ. Khu vực này sinh ra trong khoảng những năm 1970-1980, gồm phổ biến vi la xây dựng trước và sau năm 1975. Dự thảo quy dè bỉu chia khu vực này thành 3 vùng:

Vùng I là khu vực dọc xa lộ Thủ đô chuẩn y cao trong khoảng 8 - 22 tầng với chức năng ở, hỗn thích hợp, thương mại dịch vụ, cao ốc... Khu vực này được xây đắp theo quy chế giễu điều hành kiến trúc dọc xa lộ Thủ đô đã được TP phê duyệt y.

Vùng II là khu dân cư, gồm các biệt thự xây đắp trước và sau năm 1975, vài khu vực xen cài nhà liên kế.

Theo dự thảo thì vùng II là khu vực cần được gìn giữ và bảo tàng không gian kiến trúc biệt thự đặc trưng mang sắc thái riêng của Làng Đại học. Khu vực này còn phổ quát khu biệt thự với diện tích rộng trong khoảng 400 tới 1800m2, phổ quát năm nay người địa phương có yêu cầu chia tách thửa đất để bán hoặc chia cho con cái nhưng không được.

Vùng III là phần còn lại bao gồm các tòa tháp xây đắp dưới 8 tầng, các khu dân cư dạng nhà xã liên kế.

Dự thảo quy dè bỉu cho phép tách thửa đất ở các khu vi la với điều kiện diện tích của thửa đất sau khi tách phải từ 400m2 trở lên, chiều rộng không bé nhỏ hơn 12m, chiều dài không quá 3,5 lần chiều rộng.

Tại hội nghị, người địa phương sống tại Làng Đại học Thủ Đức cho biết họ đã chờ đợi quy chế nhạo này rộng rãi năm nay bởi nhiều năm nay không được chia tách đất cho con. Những khu đất rộng chưa được phê chuẩn cho tách thửa hoặc xây đắp mới lại biến thành những quán cà phê, quán ăn hoặc “xã nhậu”.

Tất nhiên, cư dân cũng phản chiếu rằng yếu tố kiện tách thức như dự thảo quy nhạo báng là quá khó tính.

“Hiện rộng rãi khu vi la quy hoạch mới chỉ rộng 150m2/thửa đất cũng có thể xây được biệt thự, sao buộc dân của Làng Đại Học phải tách thửa đến 400m2?”, ông È Việt Cường, một hộ dân trong Làng Đại học đặt vấn đề.

Phổ quát hộ dân đề xuất Quy chế điều hành này phải khả thi, sáng tỏ, dễ nắm bắt, tạo điều kiện cho cư dân kiến lập cuộc sống định hình.

Ông Vũ Thanh Lưu, phó chủ tịch UBMTTQ TP, xem xét tổ chức trả lời xây đắp quy dè bỉu phải sáng tỏ, khả thi và trên chỉ tiêu định hình cuộc sống của người dân.

Người dân góp ý tại Hội nghị phản biện xã hội về quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đối với khu biệt thự Làng Đại Học thủ Đức - Ảnh: NGỌC HÀ
Người địa phương góp ý tại Hội nghị phản biện phường hội về quy dè bỉu quản lý quy hoạch kiến trúc đối với khu biệt thự Làng Đại Học thủ Đức - Ảnh: NGỌC HÀ

Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét