Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Kê khống hàng chục tỷ đồng tậu vũ trang y tế

Kiểm toán nhà nước kết luận Sở Y tế Gia Lai cùng Bệnh viện đa khoa thức giấc sai phép hơn 67 tỷ đồng trong đấu thầu thuốc và tìm vũ trang y tế.

Chiều 20/3, Ban tuyên giáo tỉnh ủy Gia Lai đã bắt đầu họp báo thông tin về tình hình bán buôn, quản lý và sử dụng trang trang bị y tế tại Sở Y tế và Bệnh viện tỉnh giấc gia đoạn 2013-2015.

Nâng giá hàng chục tỷ đồng

Theo lên tiếng kiểm toán ngày 20/1 của Kiểm toán nhà nước thì Sở Y tế cùng Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai để xảy ra sai phép 67 tỷ đồng trong đấu thầu thuốc và trang vũ trang.

Theo đó, gói buôn bán thiết bị y tế tại Bệnh viện Thần kinh kinh, Sở Y tế tỉnh Gia Lai mua với giá 16,7 tỉ đồng nhưng Kiểm toán nhà nước xác định giá trị thực chỉ có 5,6 tỉ đồng (chênh lệch hơn 11 tỉ đồng).

Gói mua sắm máy thở ở Bệnh viện đa khoa thức giấc hơn 10 tỉ đồng khi mà thực tế giá chỉ có 6,5 tỉ đồng. Gói mua sắm trang bị y tế cho bệnh viện huyện Chư Pứh hơn 22 tỉ đồng trong khi trị giá chỉ 9,5 tỉ đồng.

Các trang bị y tế mà Sở đặt tậu cho Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Gia Lai có giá 22,3 tỉ đồng nhưng qua kiểm toán, giá trị của thiết bị này chỉ hơn 12 tỉ đồng. Các gói trên nằm trong bảy gói thầu thuộc vốn đầu tư đầu cơ phát hành.

Ke khong hang chuc ty dong mua thiet bi y te hinh anh 1
Sở Y tế Gia Lai nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Minh Quý.

Theo Kiểm toán nhà nước cả bảy gói thầu đều bị nâng khống giá trị. Chi tiết, chỉ có 78,9 tỷ đồng của tổng trị giá bảy gói thầu nhưng lại được Sở Y tế quyết toán thành 117,3 tỷ đồng, số tiền cao thấp khác nhau bị nhận thấy hơn 37,9 tỷ đồng.

Còn tại Bệnh viện đa khoa tỉnh giấc, năm 2015 doanh nghiệp này tậu kính hiển vi phẫu thuật thần kinh cột sống trị giá 16,3 tỷ đồng, đương nhiên cao thấp khác nhau hơn 8,7 tỷ đồng so với giá thị trường. Đặc biệt thiết mới được sử dụng cho bốn bệnh nhân và chỉ có một chưng sĩ nhân thức sử dụng.

Ngoài bệnh viện tỉnh, Sở Y tế cũng nhập đa dạng trang bị cho các bệnh viện khác giá trị cao nhưng không có yêu cầu sử dụng, gây vung phí.

Cụ thể, tại bệnh viện Lao và Bệnh phổi, 55 trang bị chưa đưa vào sử dụng do bệnh nhân quá ít, còn 49 thiết bị khác không hoạt động hết công suất. Ngoài ra, có tới 10 thiết bị khác bệnh viện yêu cầu trả lại do cán bộ không biết dùng.

Còn tại tại bệnh viện Ayun Pa, Sở Y tế mua máy móc TQuốc đã hết hạn sử dụng. Quá trình dùng bị trục trặc, liên tục cho ra kết quả không đúng mực.

Với hàng loạt sai phạm trên, Kiểm toán nhà nước đòi hỏi UBND thức giấc Gia Lai tổ chức kiểm điểm những đồng đội tư nhân có liên quan và xử lý, khắc phục trước ngày 31/3.

Kiến nghị thu hồi hơn 1 tỷ đồng

Tại cuộc họp báo, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai công nhận một vài sơ sót trong công tác điều hành như kết luận của Kiểm toán nhà nước đã nêu.

Ke khong hang chuc ty dong mua thiet bi y te hinh anh 2
Thây mặt Sở Y tế Gia Lai báo cáo kết luận. Ảnh: Minh Quý.

Dĩ nhiên, Sở Y tế chỉ thừa nhận một vài sai sót như: Công việc đấu thầu thuốc còn lừ đừ với ý tưởnrg, gây khó khăn cho việc sắm thuốc dịch vụ khám chữa bệnh; Việc đầu tư trang trang bị cho Bệnh viện Lao và bệnh phổi không phù hợp với yêu cầu khám và yếu tố trị; Trật tự điều hành, hiệu quả sử dụng một vài trang trang bị kiếm được từ công trình hỗ trợ nâng cao năng lực ngành y tế không cao; Sở Y tế không thực hiện tốt việc điều hành chi tiêu đầu tư xây đắp đối với 2 dự án được kiểm toán…

Từ những hạn chế trên, UBND thức giấc đã chỉ huy Sở Y tế và các bệnh viện thu hồi, nộp ngân sách nhà nước 1,1 tỷ đồng đã phát hiện qua kiểm toán. Trong đó, Sở Y tế và Ban điều hành công trình đầu tư xây đắp các nhà cửa dân dụng và công nghiệp nộp 1,09 tỷ đồng; Bệnh viện đa khoa thức giấc nộp 31,8 triệu đồng.

Chỉ huy tỉnh Gia Lai cũng đòi hỏi giám đốc Sở Y tế cùng Bệnh viện đa khoa tiến hành lưu ý, kiểm điểm những đồng đội, tư nhân liên quan và công bố trước ngày 30/3.

Ke khong hang chuc ty dong mua thiet bi y te hinh anh 3
Sở Y tế Gia Lai. Ảnh: Google Maps. 

Giải quyết trách nhiệm giả dụ không tự nhận thấy tham nhũng

Tư vấn về tình hình chống tham nhũng, ông Phạm Anh Tuấn - Phó trưởng Ban Nội trị trung ương - thể hiện sự quan trọng "ngừng khoát phải xử lý bổn phận nếu không tự phát hiện tham nhũng".

Sai phép tại Sở Y tế Gia Lai sở y tế gia lai nâng khống giá vũ trang đấu thầu thuốc Gia Lai


Có thể bạn quan tâm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét