Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

​Ngày đi làm nông, đêm thức trông… “cát tặc” - Tuổi Trẻ Online

Hàng ngày người dân xã Bình Bộ phải cắt cử người để xua đuổi “cát tặc” - Ảnh QUANG THẾ
Hàng ngày người địa phương phường Bình Bộ phải phân công người để xua đuổi “cát tặc” - Ảnh QUANG THẾ

Cứ mỗi năm, cả hécta hoa màu đã trôi tuột xuống sông, hàng loạt ngôi nhà bị nứt toác, đoạn đường đê nối phường Tử Đà với phố Bình Bộ cũng đang sinh ra nhiều vết nứt, sụt lún chạy dọc dài cả hàng chục mét.

Một cán bộ thị trấn Bình Bộ cho biết dù rằng đơn vị này đã phối thích hợp với tập đoàn công dụng cấp huyện, cấp thức giấc để rà soát xử lý khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, nhưng cho tới nay nạn “cát tặc” vẫn hoành hành nơi đây.

Hoa màu, vườn tược bị cuốn phăng

Chiều tối, trong mưa phùn sương mờ chen chúc khúc sông cạnh bãi bồi trồng ngô của cư dân khu 9, 10, 11 (phố Bình Bộ), máy hút cát trên những chiếc tàu dài hàng chục mét hoạt động ầm ầm.

Thu được tạp chí, bà con lại thông báo cho nhau đến xua tàu đi ra xa.

Thấy bóng dáng người địa phương địa phương, những chiếc tàu hút cát lại nhanh lẹ đổi hướng về địa phận thị xã Sông Lô, Vĩnh Phúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, do sông Lô ở quận Sông Lô không có cát nên để che mắt hàng ngũ công dụng và sự tầm nã đuổi của người địa phương địa phương, những chiếc tàu này thường đậu ở đây tham gia khi trời sáng, tới đêm thì tới khúc sông có cát để hút.

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở bờ đê sông Lô thuộc địa phận xã Tử Đà - Ảnh QUANG THẾ
Hiện trạng sạt lở hiểm nguy ở bờ đê sông Lô thực dân địa phận xã Tử Đà - Ảnh QUANG THẾ

Đưa chúng tôi ra diện tích đất canh tác ngô của mái ấm chính mình, bà Cao Thị Hòa (50 tuổi, khu 10) sùi sụt kể khai thác cát ồ ạt khiến cho mấy sào đất ở bãi bồi của gia đình bà đã bị cuốn trôi theo dòng nước.

Không chỉ mái nhà bà Hòa, hàng chục hộ dân ở khu 10 cũng đã bị mất đất canh tác.

Hướng mắt nhìn về mấy luống ngô cạnh nhà còn sót lại sau một lần sạt lở đầu bốn tuần 3, bà Hòa nói: “Trong tết tôi cùng người thân trồng được ít ngô, cây mới cao 20cm, nhưng tôi có việc phải xuống Hà Nội, ở nhà không ai trông coi, máy hút tham gia tận bờ khiến ngô, đất cũng bị cuốn phăng mất”.

Phương pháp đó không xa là gia đình bà Lê Thị Cương (51 tuổi) cũng chịu cảnh gần giống. Để Đương Đầu nạn “cát tặc” phổ thông đêm người địa phương mang chăn màn ra giữa bãi bồi ngủ canh phòng đất.

Vẫn chưa quên được những ngày cùng người địa phương trắng đêm canh tàu hút cát, ông Ngô Quang đãng Minh (54 tuổi) kể: “Đêm hôm mưa rét cứ thấy tàu vào gần bờ là bà con lại gọi nhau ra giữ đất. Đôi khi rơi vào cảnh uất ức vì không thể khiến cho gì được cát tặc”.   

Hiện nay tại khu vực đất bãi bồi phố Bình Bộ nhiều địa điểm do khai thác cát đã chia thành những hàm ếch cả hàng chục mét và vẫn đang tiếp tục sạt lở. Có đoạn đã được đổ đá ngăn lấn chiếm nhưng cũng bị sóng đánh tan. 

“Cứ vào mùa nước lên thì mới thấy rõ giai đoạn sạt lở bởi mỗi khi tàu chạy qua làm cho sóng mạnh, đất cát hàng chục khối cứ ào ào đổ xuống sông” - bà Khổng Thị Thời (53 tuổi, phường Bình Bộ) cho nhân thức.  

Sạt lở nghiêm trọng ở bờ đê sông Lô thuộc địa phận xã Bình Bộ - Ảnh QUANG THẾ
Sạt lở hiểm nguy ở bờ đê sông Lô thực dân địa phận xã Bình Bộ - Ảnh QUANG THẾ

Nạn “cát tặc” đã khiến lòng sông sâu hoáy, phổ quát đoạn sâu 30 - 40 mét, khiến mạch nước ngầm bặt tăm. Bà Đỗ Thị Hương (51 tuổi, khu 11) cho nhân thức ở gần sông nên trước đó chỉ cần khoan chưa tới 20m là nguồn nước đã dồi dào, nhưng từ 4 năm nay lượng nước đã giảm và đến nay không có để dùng.

“Sau khi nước ngầm mất thì nhà cũng khởi đầu sụt lún” - bà Hương kể. Vết nứt ngày một rộng ra trên ngôi nhà mái nhà bà Hương mới thiết kế được mấy năm, khiến cho bà phải vay thợ đến để giải quyết lại các vị trí nứt cũ. Tất nhiên được mấy ngày thì vài vết mới lại lộ ra trên trường phía sau nhà.

Ông Lê Anh Văn, phó chủ tịch UBND thị trấn Bình Bộ, cho biết năm 2010, một đơn vị được thức giấc Phú Thọ cấp phép khai thác cát khiến cho khoảng trên 6 hécta quy mô đất nông nghiệp bị cuốn trôi. Chính quyền địa phương ngay sau đó đòi hỏi đền bù cho người dân nhưng công ty đã biến mất, đến nay vẫn chưa bồi thường.

Sau một thời điểm thì Tổ chức kinh doanh TNHH Vận tải Bạch Hạc được cấp phép nạo vét luồng lạch, khai thác cát tận thu lại tiếp diễn khiến cho sạt lở quy mô đất trồng hoa màu nên tới đầu 2014 đã bị dừng hoạt động.

“Từ năm 2014 tới nay lợi dụng địa phận giáp ranh giữa Phú Thọ và Vĩnh Phúc, những tàu cát công suất lớn cứ tới để hút trộm gây ảnh hưởng nguy hiểm tới đóng chai và tình hình an ninh chơ vơ tự. Chúng tôi chưa có thống kê cụ thể nhưng từ năm 2011 tới 04 tuần 3-2017, lượng lớn đất nông nghiệp bị cuốn trôi, nhà bị nứt sụt lún phần đông, tất nhiên vẫn chưa có cách thức giải quyết” - ông Văn cho nhân thức.

Tình trạng sụt lún nghiêm trọng tại khu 10, xã Bình Bộ - Ảnh QUANG THẾ
Hiện trạng sụt lún nghiêm trọng tại khu 10, phường Bình Bộ - Ảnh QUANG THẾ

Đoạn sông Lô nằm dưới thị trấn Bình Bộ là địa phận phường Tử Đà (huyện Phù Ninh) cũng đang sinh tồn một đại công trường khai thác cát quy môn lớn, dồn vào một chỗ hàng chục tàu hút, chở cát mỗi ngày. Hiện trạng khai khát cát rần rộ nơi đây đã hoạt động từ nhiều năm nay. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hạc Kế Tài, phó chủ toạ UBND phường Tử Đà, cho biết hiện thời trên khu vực thị trấn có Tổ chức kinh doanh cũ rích phần sản xuất đầu cơ Thái Sơn hoạt động khai thác cát trên dòng sông Lô. Qua phổ biến năm hoạt động, tổ chức kinh doanh này cũng đã làm cho sạt lở, tác động tới đất làm việc của các hộ dân. 

Sau mỗi lần sạt lở, chính quyền địa phương đã yêu cầu tổ chức bồi hoàn cho người địa phương. Tất nhiên, ông Tài cũng thừa nhận hiện giờ công việc kiểm tra, xử lý vi phạm còn gặp gỡ phổ thông gian truân do thiếu các dụng cụ để dám sát độ nông sâu, cột tiêu của khu vực khai thác cát. Tổ rà soát của UBND phố chỉ có thể đứng trên bờ áng chừng để rà soát. 

Bên cạnh, khu vực nói trên có rộng rãi tàu hút cát hoạt động nhưng không thông báo với chính quyền địa phương.  

Giám đốc Tổ chức kinh doanh cũ rích phần tạo ra đầu cơ Thái Sơn Phạm Văn Dũng cho biết: “Ở khu vực sông Lô thực dân địa phận phố Tử Đà, chúng tôi được cấp phép trong 24 năm, công đoạn một là 4 năm (từ năm 2013 đến tháng 11-2017) để khai thác cát. Trong giai đoạn khai thác, chúng tôi luôn phục vụ đúng mọi điều kiện bình yên cho phép. Tổ chức kinh doanh chỉ bố trí 2 phương tiện để khai thác, còn tàu hút cát gần đó là của bên thức giấc khác”.

Công trường khai thác cát trên sông Lô thuộc địa phận xã Tử Đà - Ảnh QUANG THẾ
Công trường khai thác cát trên sông Lô thực dân địa phận phường Tử Đà - Ảnh QUANG THẾ
Tuyến đê từ xã Tử Đà về Bình Bộ đang xuất hiện nhiều vết nứt chạy dài cả chục mét - Ảnh QUANG THẾ
Tuyến đê trong khoảng phường Tử Đà về Bình Bộ đang sinh ra rộng rãi vết nứt chạy dài cả chục mét - Ảnh QUANG THẾ
QUANG THẾ - DANH TRỌNG

Xem tại: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét