Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

China bị tố thao túng doanh nghiệp Interpol

Trung Quốc bị tố thao túng tổ chức Interpol - Ảnh 1.

Phái đoàn của TQuốc tại phiên họp của Interpol ở Bắc Kinh - Ảnh: REUTERS

Kỳ họp bốn ngày của Đại hội đồng Công ty Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) lần thứ 86 sẽ kết thúc ngày 29-9 Trung tâm Hội nghị quốc gia ở Bắc Kinh.

Theo Hãng tin AFP, cả ngàn nhà lãnh đạo cấp cao đại diện lực lượng cảnh sát và thực thi pháp luật của 158 quốc gia và khu vực, các chuyên gia… đã có mặt để đàm luận về các lĩnh vực ưu tiên gồm chống khủng bố, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm có tổ chức và các loại tội phạm đang nổi lên (như tội phạm sắm bán người, tội phạm ma túy...).

China hiện thời là một trong những tổ quốc an ninh nhất quả đât. chậm triển khai là một đóng góp cần thiết của TQuốc cho trái đất"

Chủ toạ TQuốc Tập Cận Bình phát biểu trong diễn từ khai mạc

Truyền thông China hoan hô chiến dịch săn quan tham

Truyền thông chính thống của Trung Quốc nhân dịp này không giấu yêu cầu lồng ghép trận chiến chống tham nhũng của đất nước đông dân nhất thế giới với hoạt động của cảnh sát quốc tế.

Tờ Hoàn cầu Thời báo viết: "Nhờ sự hợp tác của Interpol, Trung Quốc đã có thể săn lùng những kẻ đào tẩu trốn ra nước ngoài và cản trở những kẻ khác rời khỏi non sông".

Dưới thời lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, chính quyền Bắc Kinh đã tăng mạnh cuộc chiến "đả hổ, diệt ruồi" nhắm vào các quan tham và đẩy mạnh truy quét những đối tượng được cho là tội ác chạy trốn ra nước ngoài qua chiến dịch "Săn cáo".

Truyền thông TQuốc cũng chắc chắn số cuộc dò hỏi nhắm tham gia các đối tượng trên đã tăng nhanh trong thời điểm vừa mới đây nhờ sự cung cấp của cảnh sát các nước. 

Công an TQuốc chắc chắn đã phối thích hợp với đồng nghiệp các nước dò hỏi trong hơn 4.000 vụ việc. Các công ty an ninh China cũng khẳng định đã dẫn độ về nước ít nhất 2.500 tên tù hãm trốn ở nước ngoài.

Tuy nhiên những thành quả của bộ máy bình yên TQuốc lại bị các công ty nhân quyền và các nhà quan sát đặt nghi hoặc.

"Với sự ngày càng tăng đầu cơ ra nước ngoài và người dân China ở nước ngoài ngày một phổ quát, rõ ràng Trung Quốc phải muốn có vai trò hăng hái hơn trong đồng đội quốc tế để bảo vệ các lợi quyền của chính mình", bà Stefanie Kam, thuộc ĐH Kĩ nghệ Nanyang ở Singapore, đánh giá với Hãng tin AFP.

"Cam đoan của Bắc Kinh trong tổ chức Interpol là dấu hiệu rõ ràng cho thấy nước này thấp thỏm một cách nghiêm túc về những mối doạ dọa trong và ngoài nước có thể khiến cho tổn hại cho những ích lợi của mình", bà Kam bình luận.

Trung Quốc bị tố thao túng tổ chức Interpol - Ảnh 3.

Tập đoàn công nghiệp Huawei của China giới thiệu kĩ nghệ về an toàn nhân đại hội của Interpol - Ảnh: REUTERS

Một Chẳng hạn gây tranh luận về sự tác động mang tính thao túng của Bắc Kinh đối với Interpol là việc chỉ một ngày trước ngày mở đầu hội nghị của tổ chức này (26-9), Ủy ban Rà soát kỷ luật trung ương China (CCDI) cho biết một nghi can tham nhũng nằm trong danh sách 100 nhân vật bị truy nã nã bậc nhất của Trung Quốc đã đi về nước thú tội.

Nghi can là ông Xu Xuewei, từng điều hành một công ti công nghệ ở thức giấc Giang Tô, miền đông China. Ông Xu đã trốn sang Mỹ vào cuối năm 2012 sau khi nghi hoặc tham nhũng và hối lộ và bị Interpol phát "cảnh báo đỏ" (Interpol không phát lệnh truy hỏi nã toàn cầu theo đòi hỏi của nhóm cảnh sát thành viên).

Quả đât lúng túng

CCDI cho biết nghi can Xu đi về Trung Quốc để tự nộp bản thân mình và khẳng định "không còn thiên đàng an toàn nào ở nước ngoài" cho bầy đàn tội phạm tham nhũng ở Trung Quốc.

Vào 04 tuần 4-2015, nhà chức trách China đã thông báo danh sách 100 nghi can tham nhũng sừng sỏ nhất mà họ tin là đang ẩn nấp ở nước ngoài, trong đó có Mỹ, Canada và Úc.

Theo CCDI, ông Xu là người thứ 46 trong danh sách này đã trở về Trung Quốc kể trong khoảng khi "chiến dịch săn cáo" mở màn.

Quả là một chiến thắng rất đẹp ngay trước ngày khai mạc đại hội của Interpol.

Theo AFP, trong khoảng khi ông Mạnh Hoành Vĩ (Meng Xiongwei) được bầu làm cho chủ tịch Interpol tham gia cuối năm 2016, các công ty nhân quyền như Amnesty International hoặc Human Rights Watch đều đã lên tiếng lo lắng bởi ông Mạnh là thứ trưởng Bộ Bình an Trung Quốc.

Các tổ chức trên thấp thỏm Bắc Kinh sẽ phụ thuộc Interpol để đưa về nước không chỉ các tội nhân mặc cả những người dị đồng chính kiến. Và nhân tố làm người ta phải cảnh báo là việc xét xử ở Trung Quốc chưa được sáng tỏ.

"Chúng tôi e rằng ông Mạnh không đủ tư cách và năng lực cáng đáng bổn phận bảo vệ cho tôn chỉ của Interpol" - bà Maya Wang, thuộc doanh nghiệp Human Rights Watch, nói với Hãng tin AFP.

Tuần rồi, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao TQuốc Lục Khảng đã đáp trả rằng những quan ngại đó là "không có cơ sở".

Trung Quốc bị tố thao túng tổ chức Interpol - Ảnh 4.

Phái đoàn Interpol của Mỹ dự hội nghị tại Bắc Kinh ngày 27-9 - Ảnh: REUTERS

chậm triển khai cũng là lý do khiến việc ký liên hiệp tác dẫn độ phạm nhân của TQuốc với các nước phát hành rất khó khăn và cả khi đã ký kết vẫn rất ít trường hợp được thực thi.

Hãng tin AFP dẫn trường thích hợp Pháp ký kết dẫn độ với Trung quốc từ năm 2015 nhưng đến nay chỉ mới dẫn độ 2 trường hợp.

Bên cạnh đó, trường thích hợp tỉ phú Quách Văn Quý của China vừa xin ghen tuông nạn chính trị tại Mỹ phương pháp đây một vài ngày cũng đang gây ra những đồn đoán và phía Mỹ vẫn chưa có bình luận về thông tin này.

Tỉ phú họ Quách bị xem là tù đọng kinh tế ở China và đang bị chính quyền Bắc Kinh tìm bí quyết bắt giữ. Hình như đó ở luồng thông tin trái lại, ông Quách nghĩ là mình là nạn nhân của chống chọi quyền lực chính trị.

Ông Quách được cho là đang nắm trong tay nhiều tin tức can dự các mối quan hệ chính trị cấp cao ở China và đó là nguyên do ông bị săn lùng khốc liệt.


Tham khảo thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét