Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

Điểm mặt đất công Đà Nẵng bị bán rẻ, sang tay lãi trăm tỉ

Điểm mặt đất công Đà Nẵng bị bán rẻ, sang tay lãi trăm tỉ - Ảnh 1.

Cà phê Memory (số 7 Bạch Đằng) và nơi nghỉ ngơi Novotel (phía sau, lúc trước là số 36, 38 Bạch Đằng) được Tổ chức kinh doanh xây dựng 79 sắm lại của TP Đà Nẵng không qua đấu giá - Ảnh: N.P.V.

Có gì thất thường không trong 9 công trình và 31 nhà, đất công mà Tổ chức bình yên dò hỏi Bộ Công an vừa bắt buộc chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thích hợp tác cung cấp tài liệu để dò xét?

Đáng xem xét: 31 nhà, đất công sản trên đều nằm tại các địa điểm đắc địa nhất ở Đà Nẵng và phần đông được bán cho tổ chức không qua đấu giá. Dường như đó, theo pháp luật của Luật đất đai, khi bán nhà hoặc đất công sản, phải đưa ra đấu giá công khai.

Gọi giá 83 tỉ, bán 45 tỉ

Khu đất "quà" ở số 16 Bạch Đằng mà Tổ chức an ninh dò xét đề xuất cung cấp hồ sơ trước đó là trụ sở của Sở Tư pháp Đà Nẵng. Khu đất này rộng gần 2.000m2, nằm ở địa điểm nhì mặt tiền con đường È Phú và Bạch Đằng, thị xã Hải Châu.

Ngày 12-6-2014, ông Võ Duy Khương - lúc đó là phó chủ toạ UBND TP Đà Nẵng - đã ký quyết định đưa ra đấu giá khu đất và nhà số 16 Bạch Đằng với giá khởi điểm hơn 83 tỉ đồng. Tất nhiên, sau đó việc đấu giá khu đất này bị đòi hỏi dừng lại.

Bất thần, chỉ một thời gian sau, khu đất và nhà được giao cho Công ty cũ rích phần Bắc Nam 79 với giá 45 tỉ đồng.

Tới cuối năm 2016, tại khu đất này chủ đầu tư rần rộ khởi công làm công trình nhà cao tầng. Dĩ nhiên, đầu năm 2017, khi Thanh tra Chính phủ tiến hành thăm dò để thanh tra một vài dự án, chủ đầu tư dừng lại mọi hoạt động.

Điểm mặt đất công Đà Nẵng bị bán rẻ, sang tay lãi trăm tỉ - Ảnh 3.

Khu đất "quà" 16 Bạch Đằng hiện đã được che lấp lại để khiến cho dự án - Ảnh: PV

Dường như, vài khu đất ở số 36 và 38 Bạch Đằng trước đây là nơi nghỉ ngơi Sông Hàn và hội sở TAND TP Đà Nẵng cũng được bán cho đơn vị không phê duyệt đấu giá. Tổng diện tích 2 khu đất này hơn 3.700m2.

Còn tại khu đất số 126 Ông Ích Khiêm (xã Tam Thuận, thị xã Thanh Khê, nằm ở trọng tâm TP), hiện chủ đầu tư đang khai triển dự án nhà đất Phú Gia Compoud. 

Khu đất có diện tích 20.093m2 này lúc trước là trụ sở Công ty Cơ khí siêu xe và trang bị điện Đà Nẵng. Năm 2006, UBND TP Đà Nẵng đã phê ưng chuẩn Mức giá để đấu giá quyền sử dụng với giá sàn trọn gói là 100 tỉ đồng và bán với giá đó mà không qua đấu giá.

Điểm mặt đất công Đà Nẵng bị bán rẻ, sang tay lãi trăm tỉ - Ảnh 4.

Vị trí 31 nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng đang được tổ chức công an điều tra - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Hình như đó, còn vài khu đất mà Tổ chức bình yên dò xét buộc phải cung ứng giấy má để dò la nằm trên tuyến các con phố "quà" Lê Duẩn. 

Điển nghe đâu nhà 57 Lê Duẩn có 1.770m2, năm 2010 UBND TP Đà Nẵng đã bán không qua đấu giá. 

Khu đất số 319 Lê Duẩn (nằm ở ngã ba Lê Duẩn - Hoàng Hoa Thám) trước đây là một thích hợp tác phố cũng đã được bán không qua đấu giá. Tại thời điểm bán khu đất này cho tổ chức, vài xã viên đã đâm đơn tố giác nhưng sau đó mọi chuyện rơi tham gia im re.

Ngoài ra đó, khu đất số 318 Lê Duẩn (lúc trước là trụ sở Công an thị trấn Tân Chính, thị xã Thanh Khê), trong khoảng một hội sở nhiều nằm ở ngã ba đường, đến năm 2014, trụ sở Công an phường Tân Chính bắt buộc dời đi để dường miếng đất "quà" cho công ty. 

Đổi lại hội sở công an xã được hoán đổi là ngôi nhà ống, nằm ở các con phố Hải Phòng, quy mô bé hơn gần như trụ sở cũ.

Điểm mặt đất công Đà Nẵng bị bán rẻ, sang tay lãi trăm tỉ - Ảnh 5.

Nhà 57 Lê Duẩn, Đà Nẵng trước đây được bán không qua đấu giá nay là cơ sở vật chất kinh doanh - Ảnh: PV

Sang qua sang lại, lãi hàng trăm tỉ đồng

Năm 2006, UBND TP Đà Nẵng chuyển nhượng khu đất phía nam, cuối trục đường Phạm Văn Đồng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng trị giá phù hợp đồng là 84 tỉ đồng.

Tới năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai chấp hành công trình, đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá 581,5 tỉ đồng.

Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ti cũ kĩ phần đầu cơ địa ốc siêu xe Phương Trang với giá 585 tỉ đồng.

Trong khi, khu đất 29ha thuộc dự án sân golf Đa Phước ủy quyền Công ti cũ rích phần 79 thấp hơn giá TP pháp luật, làm cho lợi cho công ty này hàng trăm tỉ đồng?


Đọc thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét