Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

'Mở mắt trời vẫn xanh' - câu chuyện nhân bản sau khủng bố 11/9

Một cuốn sách thắt ruột về một người vừa thoát chết sau sự kiện 11/9, mất mẹ ngay trong buổi sáng hôm đó và tiếp thu một người anh không-bình-thường.

Nếu như bạn đã chán những cuốn truyện về tình ái nam nữ đơn thuần, hay những cuốn sách giáo yếu tố triết lý, thì Mở mắt trời vẫn xanh sẽ là một làn gió mới lạ mắt dành cho bạn.

Mở mắt trời vẫn xanh là câu chuyện kể về cuộc sống trong bốn tháng của Russell Ammiano, kể trong khoảng ngày 11/9/2001, ngày đã xoay chuyển cả cuộc thế anh.

Ngủ dậy muộn, trễ mất cuộc họp quan trọng ở công ty, Russell đã tưởng rằng ngày hôm đó của anh không thể nào tệ hơn, cho tới khi nhận được laptop từ quê nhà thông báo: Mẹ anh vừa bỗng nhiên ngột mệnh chung, và anh cần thu xếp công tác, về quê ngay tức thời để chăm nom cho người anh trai bị thương tổn não của bản thân mình.

Mọi chuyện còn trở nên tồi tệ hơn khi Russell tận mắt chứng kiến cảnh chiếc máy bay khủng bố lao thẳng tham gia tòa nhà Trung tâm Thương nghiệp Nhân loại - nơi anh đang làm việc, cũng là mục tiêu cả cuộc đời anh.

Russell thực thụ suy sụp.

Cuộc sống mong ước mà anh cố gắng xưa nay trong phút giây chỉ còn là đống đổ nát. Toàn bộ bằng hữu của anh đều ra đi trong cuộc khủng bố. Và giờ đây, người nhà độc nhất vô nhị anh còn là Ben - người anh trai bị tổn thương não, có tâm não như một đứa con nít.

'Mo mat troi van xanh' - cau chuyen nhan van sau khung bo 11/9 hinh anh 1
Công trình Mở mắt trời vẫn xanh của Katherine Ryan Hyde.

Mở mắt trời vẫn xanh là câu chuyện về bí quyết Russell đã dần dần đối diện với thực tiễn khổ sở của bản thân, và nhẩn nha mua ra con đường để bước tiếp, để hướng về bầu trời xanh trước mặt.

Xuyên suốt câu chuyện của nhân vật chính, tác giả Katherine Ryan Hyde đã khôn khéo lồng ghép phản ứng rất thực của người dân nước Mỹ trước vụ khủng bố: có những người đồng cảm, trợ giúp lẫn nhau, cũng có những người dè chừng mực hơn với người khác, và chẳng thể không kể tới những phần tử yêu nước tới mù quáng, để sự lo ngại và thù ghét chiếm hữu mất lí trí mà hành động rồ dại.

Tất cả những xúc cảm, tích cực lẫn thụ động, đều được biểu lộ rất chân thực qua các hero dù chỉ xuất hiện trong một thoáng chốc.

Một ông chú nóng tính bênh vực mọi nhân tố về nước Mỹ và chuẩn bị gắt gỏng với những người mà theo ông là không-yêu-nước; một cô gái khỏe mạnh và thời trang báo cáo phản đối chiến tranh và những hành động phục thù; cụ bà hơn tám mươi tuổi yếu ớt và không thường hỗ trợ người khác, lại chuẩn bị cho một cậu thanh niên đi nhờ xe bởi “tôi chỉ đang nỗ lực hỗ trợ thôi” - khi cậu bạn teen ấy chẳng thể bắt nổi một chuyến bay về quê hương sau vụ khủng bố, v…v…  

Câu chuyện được viết theo dạng hồi ký qua từng ngày, dần hé lộ những bí mật trong dĩ vãng khi Russell còn tí hon, và nguồn cội khiến cho anh muốn chối bỏ vùng quê Norville của bản thân mình; cùng những bí mật đầy bất ngờ về một tuổi thơ không êm đẹp với người anh trai - đã từng cực kì mạnh bạo, mưu trí.

Giữa sự hỗn loàn của xã hội, Russell số đông lạc lối trong đống đổ nát của nước Mỹ và của chính đời bản thân mình. Nhưng rồi sau đầy đủ, anh vẫn tìm được bí quyết khởi đầu lại đa số từ con số 0, và tậu được vui vẻ của riêng bản thân mình. Do vì dù thế nào, thì bầu trời vẫn luôn xanh. 

'Phế tích nguy nga': Còn lại mến yêu, còn lại một mối tình

Jess Walter viết "Phế truất tích tráng lệ" năm ông 31 tuổi. Và khi dòng sau cùng của quyển sách đầy chất thơ hoàn thành, ngước mặt lên, ông đã bước qua tuổi 46.


giới thiệu sách Mở mắt trời vẫn xanh Mở mắt trời vẫn xanh Russell Ammiano 11/9 Katherine Ryan Hyde


Tham khảo thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét