Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Đưa nhân vật từ trang sách ra các sản phẩm ứng dụng

Làm sản phẩm như quần áo, đồ dùng sinh hoạt, đồ lưu niệm với nhân vật trong sách là một xu thế đang được các đơn vị, cá nhân trẻ Việt Nam thực hiện.

Doraemon – bộ truyện tranh của Fujiko Fujio mở bán tham gia năm 1969. Năm 1973, nhân vật Doraemon được khai thác dựng thành phim hoạt hình bởi hãng Nippon Television, đến 1979, kênh TV Asahi khiến cho loạt phim hoạt hình ngắn Doreamon đạt tỷ trọng người xem cao, xúc tiến ngành nghề công nghiệp phim hoạt hình Nhật Phiên bản phát triển. 

Dua nhan vat tu trang sach ra cac san pham ung dung hinh anh 1
Doraemon là một trong những hero văn chương nhiều người biết đến nhất của Nhật Bản.

Không chỉ phát triển cả trăm triệu bản sách, phim hoạt hình ăn khách, hero Doraemon còn được đưa tham gia nhạc kịch, trở thành nhân vật trong 63 trò chơi đoạn ghi hình ở Nhật, và sinh ra trong vô số vật phẩm ứng dụng từ bộ cánh, đồ dùng học tập, sinh hoạt… của trẻ con.

Việc khai thác anh hùng, hình ảnh nội dung sách để đưa tham gia các item khác là khuynh hướng bình thường trên toàn trái đất. Những cường quốc về truyện tranh như Mỹ, Nhật đã thi hành rất chiến thắng trong việc chuyển thể, khai thác nội dung sách. Thu nhập từ các sản phẩm đi theo truyện tranh luôn là một con số to đùng, lớn hơn rất nhiều số tiền bán sách.

Các tổ quốc khác đã khai thác sách, khiến ra phổ biến tác phẩm phái sinh trong khoảng lâu, nhưng ở vietnam, việc làm cho này còn chưa được tầm thường. Gần đây, một số đơn vị, cá nhân hiện đại đã đưa chiến thắng các hero trong sách ra vật phẩm vận dụng. 

Dua nhan vat tu trang sach ra cac san pham ung dung hinh anh 2
Mô phỏng cáo đá - một sản phẩm lấy cảm hứng từ truyện Long thần tướng.

Tạo hệ sinh thái item cho hero trong sách

 Long thần tướng không còn xa lạ với những người đọc truyện tranh trong nước. Công trình từng đạt giải Bạc giải thưởng về truyện tranh quốc tế, chinh phục bạn đọc không chỉ bởi diễn biến hấp dẫn, lôi cuốn, nhân tố lịch sử và thần thoại hòa quyện, mà còn đậm đặc thuộc tính văn hóa. 

Độc giả thương yêu, góp vốn hết lần này đến lần khác để các tác giả tiếp tục sáng tác và in đã 3 tập sách. Nhưng nhóm tác giả Long thần tướng không chỉ dừng lại ở chiến thắng trên trang sách. Họ mở rộng các hướng khai thác tác phẩm của bản thân mình.

Nguyễn Khánh Dương – biên kịch của bộ truyện, đồng thời là nhà sáng lập công ti truyện tranh Comicola – kể về cú hích khiến cho đội ngũ tác giả quyết định đóng gói các item khai thác trong khoảng sách Long thần tướng.

ngừng thi côngĐây là tham gia bốn tuần 4/2016, Khánh Dương có cơ hội gặp đại diện một công ti của Nhật Bạn dạng tại Việt Nam. Đơn vị này giữ phiên bản quyền của đầy đủ toàn bộ các bộ truyện tranh Nhật Bản nhiều người biết đến nhất tại Việt Nam. Công ti Nhật cho phía vietnam xem một tờ giấy A4, trên đó là bảng danh sách những họa sĩ truyện tranh có thu nhập cao nhất năm 2015. 

Đứng ở địa điểm thứ nhất là Akira Toriyama, mặc dầu bộ truyện kinh điển Dragon Balls của ông đã xong xuôi gần 20 năm nay. Ngạc nhiên hơn, đứng ở vị trí sau là cố tác giả của Doraemon Fujiko F Fujio. Tác giả đã mệnh chung trong khoảng rất lâu nhưng nhân vật Doraemon vẫn đem lại một nguồn thu nhập cực kì lớn.

“Sau buổi gặp mặt ngày hôm đó, tôi thiêu đốt ý tưởnrg, truyện tranh vietnam cũng phải khiến cho được nhân tố gần giống” – Nguyễn Khánh Dương nói.

Dua nhan vat tu trang sach ra cac san pham ung dung hinh anh 3
Ốp laptop với các nhân vật trong Long thần tướng.

Cuốn truyện đầu tiên mà doanh nghiệp truyện tranh của Khánh Dương khai thác chính là Long thần tướng. Những chiếc ốp máy tính bảng có hình anh hùng trong truyện như Hưng Đạo pha trà, Chiêu Quốc tâng bóng, chàng Long phi ngựa, Tiểu thư xuất giá… được phần nhiều người yêu thích Long thần tướng dùng. 

Hình ảnh hero trong Long thần tướng được in lên vài item như áo thun, lịch, tranh, bìa sổ… Khác lạ, các sản phẩm khai thác sách được đưa vào chế biến như mô hình hero bằng nhựa, lưu lại sách (bookmark bằng kim loại)…

Sau khi chiến thắng với Long thần tướng, tổ chức này tiếp tục khai thác các hình ảnh, anh hùng truyện tranh khác. Hầu hết các bộ truyện tranh công ti này tạo ra đều có áo thun, ốp máy tính bảng, móc chìa khóa theo nhân vật trong truyện. Ngoài ra còn có huy hiệu, mô hình hero bằng nhựa, bookmark, gấu nhồi bông… theo tạo dáng nhân vật truyện tranh.

Các vật phẩm không chỉ phát hành thắng lợi với người đọc mến mộ truyện, mà đa dạng item có sức sống tốt ngoài hoạt động mua bán. “Gấu nhồi bông Pikalong, một anh hùng rất hot của họa sĩ Thăng Fly khi đưa ra khảo sát thị trường đã nhận được sự nhận định rất khỏe khoắn từ người mua. Tôi cảm thấy, chúng tôi đã đi đúng hướng” – Nguyễn Khánh Dương tiết lộ.

Vừa qua, những hình ảnh trong cuốn sách Lĩnh Nam chích quái do Tạ Huy Long vẽ đã được đưa lên áo thun unisex. Đơn vị thực hiện là TiredCity – một tổ chức kinh doanh chuyên phân chia sản phẩm của các nghệ sĩ Việt Nam dưới dạng các bản in. Bộ sưu tập áo gồm năm mẫu hình: Họ Hồng Bàng, Hồ Tinh, Ngư Tinh, Mộc Tinh và Đổng Thiên Vương, xông là năm câu chuyện nhiều người biết đến trong bộ Lĩnh Nam chích quái

Dua nhan vat tu trang sach ra cac san pham ung dung hinh anh 4
Mẫu áo in hình ảnh trong sách Lĩnh Nam chích quái.

Hình ảnh trên áo được in lưới thủ công bình mực nước, gáy áo có logo nhà xuất bản sách cũng như tên hoạ sĩ Tạ Huy Long, vấn đề này rất cần thiết trong việc bảo kê bản quyền cũng như cho người sử dụng nhân thức được gốc gác của đồ hoạ, ví như muốn tò mò thêm.

Doanh nghiệp đóng chai lựa chọn vật phẩm là áo thun với mục đích là vật phẩm có thể được mặc bởi rất nhiều dân chúng, đưa đồ hoạ trở thành dễ dàng hơn trong việc lan toả trong số đông.

Nguyễn vietnam - CEO của TiredCity - cho hay, kho tàng tư liệu về mỹ thuật, đồ hoạ của vn rất thiệt hại so với các nước bạn, cho nên việc hiệp tác đưa những đồ hoạ, câu chuyện của Lĩnh Nam chích quái đến thị trường là một nỗ lực lớn với mong muốn giúp những người trẻ nắm bắt thêm về phiên bản sắc văn hoá Việt.

Bạn teen sẽ mặc áo thun, đeo cặp sách in hình nhân vật truyện tranh Việt 

Để đóng hộp ra những sản phấm phái sinh từ hero trong sách ko phải yếu tố dễ chơi. Nói theo Nguyễn Khánh Dương là “cực kỳ gian khổ”, vì vietnam chưa có tiền lệ đóng hộp các item này.

Giả dụ in sách, thì yếu tố khá đơn giản, các nhà in Việt Nam có chất lượng in ấn và đóng xén không thua gì khu vực. Nhưng, ví như là đồ chơi, mô phỏng, những thứ mà Việt Nam chưa có nhà xưởng chế biến, thì để tìm được một đối tác làm ăn ưng ý thực sự gian truân. 

“Có vài sản phẩm, chúng tôi phải phát hành riêng một xưởng chế biến để đảm bảo chất lượng đủ điều kiện” – thây mặt tác giả Long Thần tướng nói.

Dua nhan vat tu trang sach ra cac san pham ung dung hinh anh 5
Thú nhồi bông và tượng Pikalong - anh hùng ăn khách của họa sĩ truyện tranh Thăng Fly.

Dù đã quen với việc in ấn hình ảnh của họa sĩ lên các item Áp dụng, song TiredCity thực hiện bộ áo thun Lĩnh Nam chích quái với không ít gian khổ. Sau khi chuyển thể đồ họa từ tiếng nói xuất phiên bản sang tiếng nói bắt mắt, hình ảnh được duyệt kỹ càng rồi mới đưa đi in với sự dồn vào một chỗ cao độ, tỉ mỉ trong từng cụ thể để cho thành lập sản phẩm hoàn chỉnh. 

Tuy chạm mặt những gian khổ trong việc đóng gói các vật phẩm ứng dụng trong khoảng sách, song những người trẻ tuổi đang làm cho công tác này luôn có niềm tin vào mai sau. Nguyễn Khánh Dương phản hồi buôn bán các item Áp dụng không chỉ để bán sách, mà còn là cách thức mà các nền truyện tranh lớn trên quả đât đưa văn hóa của họ vào nước ta. 

Đầu tiên, là những bộ truyện tranh hấp dẫn với chi phí phiên bản quyền thoải mái, những bộ phim hoạt hình được phát free trên các đài địa phương. Và khi các bộ truyện tranh, các bộ phim đó trở thành quen thuộc với tuổi teen, thì các món đồ chơi, áo thun, cặp sách, cốc, chén… in hình nhân vật bán nhiều và nhanh như tôm tươi.

Dua nhan vat tu trang sach ra cac san pham ung dung hinh anh 6
Hotgirl Khả Ngân trong y phục cosplay anh hùng Lan của truyện Long thần tướng.

Đại diện đội ngũ Comicola kì vọng, với sự nỗ lực của bản thân mình, đến một ngày nào đó, giới trẻ sẽ mặc áo thun, đeo cặp sách, đắp chăn ga gối nệm in hình các nhân vật truyện tranh Việt Nam. Bởi khi nhân tố đó xảy ra, thì các tác giả truyện tranh vn sẽ thực sự sống được với nghề.

Người chấp hành bộ sưu tập áo thun Lĩnh Nam chích quái cũng đánh giá việc đưa sách vào item vận dụng là rất chung trên thế giới rồi. Với phương pháp này, câu chuyện có thể được kể, được sắp có theo những cách không giống nhau, thậm chí với tầm giá khác nhau. Sách không chỉ khai xuất hiện các sản phẩm phái sinh khác, mà những item này cũng tăng thêm trị giá cho sách. 

Tạ Huy Long đem sinh mệnh mới cho ‘Lĩnh Nam chích quái'

Tiến đắm đuốĩ Hán – Nôm Tô Lan cho rằng sách tranh Lĩnh Nam chích quái không chỉ nạṭp, mà còn giàu hàm lượng tri thức lịch sử, văn hóa.

Truyện tranh Sản phẩm phái sinh Công nghiệp truyện tranh Truyện tranh Long thần tướng Lĩnh Nam chích quái


Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét