Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Tin quân sự: Lời dọa bắn máy bay Mỹ hé lộ thứ Triều Tiên căm ghét nhất

Lời dọa bắn máy bay Mỹ hé lộ thứ Triều Tiên căm ghét nhất - 1

Phi cơ Mỹ ném bom trong Chiến tranh Triều Tiên.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho hồi đầu tuần này đưa ra tuyên bố chắc nịch, cho rằng “Mỹ đã tuyên chiến với Triều Tiên”.

Cho nên, Triều Tiên “có quyền đáp trả, bao gồm cả việc bắn rơi tàu bay ném bom chiến lược Mỹ, dù nó có vi phạm không phận hay không”.

Guardian nhận định, lời cảnh báo bắn rơi phi cơ ném bom Mỹ của ông Ri mang nhiều ý nghĩa. Nó không chỉ làm cho người ta lo âu về một sự hiểu lầm dẫn đến xung đột trên bán đảo Triều Tiên, mà còn cho thấy sự lo âu của Triều Tiên và loại tranh bị kế hoạch Mỹ hơn là bom hạt nhân.

Ngay sau tuyên bố của ông Ri, tình báo Hàn Quốc nói nhận thấy dấu hiệu Triều Tiên đưa máy bay, hoả tiễn phòng không tới bờ phía đông “nghênh đón” oanh tạc cơ Mỹ.

Guardian bình chọn, dù các tàu bay ném bom ý tưởnrg B1-B không còn tài năng mang theo vũ trang hạt nhân, nhưng loại phi cơ này đem được một lượng lớn bom đạn phổ biến. Đây được coi là cơn ác độc mộng của Triều Tiên trong trận chiến tranh những năm 1950.

Ngày 25.6.1950, Triều Tiên khởi đầu chiến tranh bằng việc đưa 250.000 quân vượt vĩ tuyến 38, tiến vào cương vực Hàn Quốc.

Những đợt ném bom của Mỹ có thể bị lãng quên ở Washington, nhưng ở Triều Tiên thì không, Guardian cho biết. Công chúng Triều Tiên đều cảm chiếm được sự tàn phá kinh khủng của tàu bay ném bom Mỹ duyệt nhà thờ, phim ảnh hay hiện vật trình bày tại bảo tồn.

Lời dọa bắn máy bay Mỹ hé lộ thứ Triều Tiên căm ghét nhất - 2

Triều Tiên mô hình cảnh oanh kích cơ ý tưởnrg B-1B của Mỹ bị bắn cháy.

Nhà sử học người Mỹ Bruce Cumings từng viết: “Nhân tố mà Mỹ không hề hay nhân thức là ý tưởnrg ném bom rải thảm Triều Tiên trong suốt 3 năm trời đã tạo nên cơn ác hiểm mộng”.

Nhà báo Mỹ Blaine Harden, nói các mục tiêu ở Triều Tiên biến thành “mồi ngon” cho tàu bay ném bom B-29 Mỹ vì loại tàu bay này khi đó chẳng phải sợ hãi khả năng bị phản công.

Trong bài xã thuyết đăng vận chuyển trên Washington Post, Blaine Harden dẫn lời nhân chứng viết: “Mỹ đã ném bom mọi thứ có thể chuyển động ở Triều Tiên, mọi viên gạch xếp chồng lên nhau”.

Curtis LeMay, chủ tịch bộ tư lệnh không quân Mỹ ở thời gian đó, sau này nói rằng, chiến dịch ném bom đã ảnh hưởng tới 20% dân số Triều Tiên. “Người Mỹ đến đó và đốt cháy mọi thứ trong tầm ngắm”.

Không quân Mỹ ước tính, đợt ném bom của Mỹ ở trung tâm Triều Tiên lớn hơn phổ biến so với trận chiến ở Đức và Nhật Phiên bản trong Thế chiến 2. Ước lượng Mỹ đã ném 613.000 tấn bom xuống Triều Tiên, so với 503.000 tấn bom trong toàn bộ trận chiến tranh Thái Bình Dương.

“Rõ ràng là Triều Tiên và hệ lối suy nghĩ của họ luôn khắc sâu ghi nhớ những thiệt hại nặng nài nỉ do bom đạn mà tàu bay ném bom Mỹ gây ra”, Daryl Kimball, giám đốc Trung tâm Giữ vững Tranh bị ở Washington nói.

“Các chuyến bay của B1-B làm Triều Tiên ghét bỏ hơn cả mối bắt nạt dọa tấn công hạt nhân. Nhưng vấn đề đó cũng cho thấy chỉ huy Triều Tiên rất sốt ruột loại vũ trang đáng sợ này, vì nó nằm trong ý tưởnrg tấn công phủ đầu của Mỹ”, ông Kimball nói thêm.

Ai làm cho tên lửa Triều Tiên gây choáng váng thế giới?

Họ tạo ra loại vũ khí đáng sợ, nhưng trông họ rất hiền khô và lúc nào cũng cười tươi như hoa.


Tham khảo thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét