Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Nhân tố gì xảy ra nếu Triều Tiên bắn hạ phi cơ Mỹ?

Triều Tiên, ngày 25/9, tuyên bố coi một thông điệp của Tổng thống Donald Trump trên Twitter là lời tuyên chiến, dọa sẽ bắn hạ phi cơ ném bom ý tưởnrg B-1B của Mỹ.

Chính quyền ông Kim Jong Un thẳng tay cảnh báo sẽ bắn máy bay Mỹ dù chúng không tham gia không phận Triều Tiên. Tuy nhiên, với một cuộc tấn công tương tự thì nói dễ hơn khiến cho.

Tình hình Triều Tiên mới nhất, Triều Tiên đe dọa Mỹ
Tàu bay B-1B Lancer của Mỹ. (Ảnh: The Aviationist)

Washington thường xuyên đáp trả các vụ thử hoả tiễn và hạt nhân của Bình Nhưỡng bằng phương pháp yếu tố động B-1B Lancer – phi cơ ném bom siêu âm tầm xa – đến lượn sát Triều Tiên. Các chiến cơ Hàn Quốc và Nhật Bản bay hộ vệ, và đôi lúc, chúng thả bom giả xuống một trường tập bắn gần biên thuỳ Triều Tiên.

Hành động này càng làm Triều Tiên tức giận. Nước này không có đủ sức mạnh trên không để thi hành màn thị oai tương tự. Trước đó, Triều Tiên cảnh báo ý tưởnrg nã tên lửa tham gia đảo Guam – nơi có các căn cứ quan trọng của Mỹ với nhiều phi cơ ném bom.

Chính quyền ông Kim Jong Un thậm chí bàn tính chuyện bắn hạ máy bay Mỹ ngồi dưng phận quốc tế. Ngày 26/9, tin báo Hàn Quốc đưa tin, Triều Tiên đang bắt đầu tăng mạnh các hệ thống phòng vệ, có lẽ là để sẵn sàng cho doạ dọa mới nhất này.

Nhưng thực hiện được nạt dọa không phải là một điều dễ chơi, vì hệ thống phòng không của Triều Tiên tuy xum xuê nhưng lại lỗi thời.

Omar Lamrani, một nhà phân tách quân sự cấp cao của diễn đài tình báo địa chính trị Stratfor, đánh giá với Business Insider rằng Triều Tiên chỉ có một số biến thể của tàu bay do Liên Xô chế tạo, và một số hệ thống phòng không khá uy lực như khẩu đội hoả tiễn đất đối không KN-06 bắt chước chuỗi hệ thống S-300 của Nga.

Trên mặt đất, phòng thủ của Triều Tiên "chẳng thể là mối đe dọa đối với các tàu bay bay cao, khác lạ là bay phía trên biển", ông Lamrani kiếm được xét.

Nhưng Triều Tiên có một lợi thế: Tính bất thần.

Khi một máy bay tiến tham gia hoặc lượn sát vùng không phận được bảo kê, chuyện ngăn chặn là phổ biến. Phổ biến, các máy bay quân sự sẽ bay đến gần nhóm chiến cơ và công bố chúng đang tiến hoặc đã tiến tham gia vùng không phận được bảo kê, và chúng sẽ quay đầu.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đều có các chiến cơ hiện đại có thể dễ ợt phá hủy một máy bay Triều Tiên sắp tiếp cận trước khi ở khoảng cách đủ gần để tấn công. Dù vậy, một chiến cơ Triều Tiên có thể bay thẳng tham gia một chiến cơ hoặc phi cơ ném bom của Mỹ, chấp hành một cú bắn tầm gần bằng vũ khí thô sơ và chớp cơ hội hạ cánh.

Triều Tiên có "ưu thế đi lại trước", theo chuyên gia Lamrani. Nhưng giả dụ máy bay Triều Tiên bắn hạ máy bay Mỹ thì "họ sẽ phải trả giá". Vì lý bởi thế, Lamrani cho nhân thức ông thấy rằng viễn ảnh trên không dễ dàng xảy ra.

Lần cách đây không lâu nhất khi Mỹ yếu tố tàu bay B-1 hoạt động sát Triều Tiên, có đến 4 chiến cơ hiện đại hộ vệ nó.

Dường như đó, Không lực Triều Tiên đã lỗi thời, và chẳng thể tập huấn vì thiếu thốn nhiên liệu, theo ông Lamrani. Mỹ và các đồng chí sẽ gấp rút giành ưu điểm và hủy hoại mọi phi cơ Triều Tiên vi phạm.

Các quan chức tình báo Hàn Quốc nói với hãng tin NK News rằng, Triều Tiên thậm chí chẳng thể theo dấu B-1B Lancer. Để giảm thiểu làm cho Triều Tiên bất thần, Mỹ thậm chí đã bật mí lịch trình bay. Ở điểm này, Triều Tiên phải ý thức rõ rằng không quân nước này quá kém so với Mỹ và các bè bạn.

Thanh Hảo


Xem tại: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét