Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Thiếu nữ Ảrập Xêút vui sướng vì được phép lái xe

Phụ nữ Ảrập Xêút đã không giấu nổi nụ cười sướng sau khi Quốc vương Salman ban hành sắc lệnh chuẩn y nữ giới được tự chính mình lái xe.

Hãng thông tấn nhà nước chính thức của Ảrập Xêút - Saudi Press Agency (SPA) đưa tin, các bộ ngành trong chính phủ sẽ chuẩn bị các thông báo trong vòng 30 ngày và sắc lệnh sẽ được thực thi tham gia bốn tuần 6/2018.

Ảrập Xêút, phụ nữ, lái xe
Ảnh minh họa: Reuters

"Thật hoàn hảo!", nữ học sinh Reyouf Almuhaya (20 tuổi) nói. "Tôi đã khóc vì cảm thấy thật vui vẻ và hòa bình". Almuhaya đang ngồi sau xe khi nghe tin. Cô đã cố rỉ tai với lái xe nhưng anh ta không thấy vui miệng, cô nói.

Đối với Manal Al Sharif, một nhà hoạt động chỉ đạo phong trào Women2Drive, sắc lệnh của Quốc vương Salman là một "sự phục hồi đối với thiếu nữ". "Chúng tôi sẽ tiếp tục hành trình đòi hỏi kết thúc sự giám hộ của đàn ông", cô nói.

Lúc trước, Al Sharif từng bị bắt vì tài xế và được thả sau khi ký tham gia biên bản hẹn không tái phạm cũng như thường tham gia bất cứ chiến dịch phản đối cấm thiếu phụ lái xe nào nữa.

Bên cạnh đó, Aziza Alyousef, một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ lâu năm, đã giãi tỏ sự hàm ân đối với Quốc vương.

"Đại chúng đều cực kì phấn chấn", cô nói qua laptop từ Mecca. "Máy tính bảng của tôi không xong xuôi reo. Quần chúng đều hạnh phúc và tôi nghĩ đó đích thực là một bước thay đổi lớn".

Cô cho biết sẽ xin cấp bằng lái sớm nhất có thể. "Tôi muốn bản thân mình là số 1", cô nói. "Tôi ước số giấy phép của tôi sẽ là 0001".

Cũng giống như Aziza Alyousef, nhà hoạt động Sahar Nassif tại Jeddah nói với BBC rằng cô rất nô nức, dancing cẫng lên và cười phấn kích". "Tôi sẽ tậu chiếc xe ước mong - một chiếc Mustang màu vàng, đen", cô chắc chắn.

Sầm Hoa

Lộ diện bố vợ 'tốt nhất hành tinh', lắp thang máy phục vụ riêng con rể

Lộ diện bố vợ 'tốt nhất hành tinh', lắp thang máy dịch vụ riêng con rể

Một ông bố thê thiếp ở Trùng Khánh, TQuốc đã lắp một chiếc thang máy tư nhân ở bên ngoài khu chung cư của bản thân mình, để con rể đỡ mệt mỏi vì leo thang bộ.

Người phụ nữ tay không leo vách núi siêu như 'người nhện'

Người thanh nữ tay không leo vách núi siêu như 'người nhện'

Luo Dengping là người thanh nữ duy nhất trong hàng ngũ "người nhện" leo lên những vách núi dựng đứng cao tới 100m tại tỉnh giấc Quý Châu, Trung Quốc mà chẳng hề có bất cứ trang bị bảo hộ nào.

Tòa nhà hàng trăm tỷ đồng bị chê giống bồn cầu

Tòa nhà hàng trăm tỷ đồng bị chê giống bồn cầu

Tòa nhà 12 tầng của Đại học Nguồn nước và năng lượng điện Bắc China ở Trịnh Châu, tỉnh giấc Hà Nam hiện bị phổ biến người cho là tương đồng một cái bồn cầu.

Giấu gần 1kg vàng trong trực tràng

Giấu gần 1kg vàng trong trực tràng

Giới chức Sri Lanka đã bắt một người nam nhi vì mua phương pháp buôn lậu gần 1kg vàng sang Ấn Độ bằng phương pháp giấu chúng trong trực tràng.

Ái nữ Tổng thống Azerbaijan bị chỉ trích vì trò kỳ quặc

Ái nữ Tổng thống Azerbaijan bị chỉ trích vì trò kỳ quặc

Con gái Tổng thống Azerbaijan đã vấp phải sự chỉ trích từ phía cư dân mạng sau khi bị bắt gặp mặt chụp selfie trong lúc thân phụ cô đang phát biểu tại Đại hội đồng Liên Thích hợp Quốc.


Xem tại: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét