Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

Thông tin trong ngày: Tận thấy “kỹ nghệ“ sử dụng kiến bù nhọt săn bò cạp

Nghề săn bò cạp đang được một hàng ngũ hơn chục người dùng để kiếm sống tại thị xã Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Mỗi ngày, họ cùng nhau rong ruổi ở các vùng núi đá ong, nơi bò cạp sinh sống đa dạng.

Tận thấy "kỹ nghệ" dùng kiến bù nhọt săn bò cạp - 1

Hiện có hàng chục người hiện ra hàng ngũ thợ săn bò cạp ở vùng núi đá thuộc thị xã Định Quán, thức giấc Đồng Nai

Dụng cụ mà họ mang theo chỉ là những thanh tre nhỏ xíu như tăm xe đạp, đầu buộc vài chiếc lông gà cùng một xô đựng… kiến bù nhọt.

Tận thấy "kỹ nghệ" dùng kiến bù nhọt săn bò cạp - 2

Phương tiện họ sử dụng để "câu" bò cạp là những chú kiến đựng trong các xô chậu để không bò ra ngoài

Kiến bù nhọt này cũng được người khác dùng kỹ thuật săn bắt rồi bán lại cho nhóm thợ săn bò cạp. Kiến được đựng trong các xô, chậu khiến chẳng thể dành ngoài.

Tận thấy "kỹ nghệ" dùng kiến bù nhọt săn bò cạp - 3

Họ tậu các hang bò cạp khắp vùng núi đá dung nham không khí ẩm

Khi chạm mặt các hang bò cạp mà theo kinh nghiệm chỉ cần nhìn qua là nhân thức, nhóm thợ săn bắt đầu sử dụng que có gắn lông là nhúng tham gia bạn bè kiến trong xô cho chúng bu vào rồi nhét tham gia cửa hang bò cạp.

Tận thấy "kỹ nghệ" dùng kiến bù nhọt săn bò cạp - 4

Một hang bò cạp

Anh em kiến bù nhọt gặp gỡ bò cạp thì trở thành hung hăng, đấu đá kịch liệt làm cho bò cạp bị nhột không chịu được phải bò ra ngoài. Lúc này, các thợ săn dễ ợt tóm lấy chúng.

Tận thấy "kỹ nghệ" dùng kiến bù nhọt săn bò cạp - 5

Những con kiến bù nhọt họ cũng phải sắm lại từ những ... thợ săn kiến, đựng trong những chiếc xô

Lực lượng săn bò cạp thường tìm kiến bù nhọt với giá 140.000 đồng/ kg. Trung bình, 0,1 kg kiến bù nhọt có thể câu được 1 kg bò cạp.

Tận thấy "kỹ nghệ" dùng kiến bù nhọt săn bò cạp - 6

Khi sắm thấy hang bò cạp, họ dùng que gắn lông gà nhúng tham gia xô đựng kiến rồi nhúi tham gia cửa hang cho kiến và bò cạp ngay tức thì đánh nhau và bò cạp bò ra ngoài

Mỗi hang bò cạp thường chỉ có 1 con, hang lớn là bò cạp đã trưởng thành, để bắt chúng thợ săn chỉ cần 30 giây. Mỗi ngày, 1 thợ săn có thể bắt được 3-5 kg bò cạp. Mỗi kg bò cạp bán cho các thương buôn chuyển tham gia các nhà hàng, quán nhậu, thợ săn thu 150.000 - 250.000 đồng tùy thời gian.

Tận thấy "kỹ nghệ" dùng kiến bù nhọt săn bò cạp - 7

Bò cạp bò ra ngoài

Tận thấy "kỹ nghệ" dùng kiến bù nhọt săn bò cạp - 8

Công trình là phổ quát bò cạp được bán cho các nhà buôn đem bán cho nhà hàng làm món ăn

Ông Trần Văn Đức (50 tuổi, ngụ phường Phú Tân) trong đội ngũ thợ săn cho biết họ làm nghề đã hơn chục năm, săn bắt liên tiếp nhưng ở những vùng không khí, ẩm bò cạp sinh sản rất với tốc độ cao. Nhàng nhàng ở một vùng săn bắt, cứ khoảng 20 ngày lại có một lứa bò cạp mới.


Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét