Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Nhìn Thái Lan, thấy bi lụy quá bóng đá Việt Nam ơi!

1. Năm 2002, Việt Nam phát triển "bom tấn" chấn động làng bóng đá Đông Nam Á. Kiatisak, danh thủ tuyệt vời nhất bóng đá khu vực thời bấy giờ, đã sang Việt Nam đầu quân cho Hoàng Anh Gia Lai. Chỉ một mùa bóng, "Zico Thái" giúp đội bóng xã núi thăng hạng V.League và sau đó giành 2 chức vô địch nước nhà liên tục (2003 và 2004). 

Kiatisak sang vietnam kéo theo hàng loạt danh thủ Thái Lan khác như Dusit, Sakda và sau này là tài năng thế hệ mới của Thái Lan - Thonglao. V.League những năm đầu của thiên niên kỷ mới như miền đất hẹn của các kĩ năng trong khu vực. Lee Nguyễn, ngôi sao hiện chơi ở giải MLS và từng được triệu tập tham gia đội tuyển Mỹ cũng có những năm thi đấu tại V.League.

Nhìn Thái Lan, thấy buồn quá bóng đá Việt Nam ơi! - Ảnh 1.

Kiatisak thời còn chơi cho HAGL.

Thậm chí có lúc giới chuyên ngành còn mạnh miệng tuyên bố V.League là giải đấu nhiều năm kinh nghiệm nhất Đông Nam Á. Điều đó có lẽ cũng chẳng sai, khi một thập kỷ trước, chẳng có bao lăm khán giả Thái Lan tới sân cũ rích vũ các CLB nội địa. 

15 năm sau, thế sự xoay vần.

2. Cả Đông Nam Á giờ nhìn tham gia Thái Lan mà học hỏi. Thứ nhất, họ luôn giành thành tựu cao ở các level đội tuyển. Thái Lan giành HC vàng SEA Games, vừa quán quân U18 Đông Nam Á và lúc trước là chức quán quân AFF Cup. 

Người Thái giờ chỉ hướng tới World Cup chứ không chỉ tranh đoạt ở "vùng trũng" khu vực. Chứng cớ là 2 năm trước tại SEA Games Singapore, Thái Lan chỉ sử dụng đội hình phụ, tập trung những cầu thủ tốt nhất để đá vòng loại World Cup.

Nhìn Thái Lan, thấy buồn quá bóng đá Việt Nam ơi! - Ảnh 2.

Khán giả Thái Lan lấp kì quặc các SVĐ.

Thứ hai, giải Ngoại hạng Thái Lan đã thay da đổi giết thịt chỉ trong vòng 10 năm. Bằng những chế độ điều hành có lí, dồn vào một chỗ nguồn lực, hướng tới sự chuyên nghiệp bản chất, giải Trác việt Thái được người ái mộ giang sơn vồ cập sát sao. Đã qua rồi cái thời cầu thủ tốt nhất của Thái Lan sang vietnam đá bóng. Chua xót hơn, Thonglao, người từng đá ở Việt Nam phải nói rằng: "Cầu thủ Việt Nam không đủ trình độ để chơi ở giải Premier League Thái".

Những người có cơ hội sang Thái Lan nhìn các sân đi lại của các CLB, cách thức họ điều hành đội bóng và gắn kết với người ngưỡng mộ, mới thấy rõ ràng sự đặc biệt với Việt Nam. Học hỏi theo mô hình của giải Ngoại hạng Anh, các cuộc chiến ở Thái Lan trở thành những bữa tiệc giải trí đúng nghĩa với người ngưỡng mộ.

Nhìn Thái Lan, thấy buồn quá bóng đá Việt Nam ơi! - Ảnh 3.

Người hâm mộ Việt Nam ngày càng mất niềm tin tham gia bóng đá nước nhà.

Chỉ trong vòng 10 năm, người Thái đã bỏ rất xa vietnam, không chỉ là ở thành tích thi đấu mà còn là nền móng và tư duy làm cho bóng đá. 

3. Nhìn sự phát hành của bóng đá Thái Lan, người ngưỡng mộ vn chỉ lắc đầu ngán ngẩm. Vì sao lại như thế và chúng ta phải làm cho gì? Những câu hỏi ấy đã được gửi tới những nhà điều hành bóng đá Việt Nam, cụ thể là VFF. 

Nhìn Thái Lan, thấy buồn quá bóng đá Việt Nam ơi! - Ảnh 4.

Những đấu đá nội bộ càng khiến bóng đá Việt Nam rơi vào khủng hoảng.

Thậm chí ở thời điểm này, VFF đang hứng chịu những lời công kích nặng vật nài, trong khoảng mạng xã hội cho tới truyền thông. Rộng rãi người đã dựng ngọn cờ "chấn hưng bóng đá Việt" yêu cầu sự thay đổi ở đội ngũ chỉ đạo VFF.

Phổ thông năm về trước, những làn sóng đòi hỏi thay đổi nhân sự như thế đã nổ ra với những lời hứa hẹn về một mai sau tốt đẹp. Nhưng "bình mới thì rượu vẫn cũ". Người mến mộ giờ đã tỉnh giấc táo để không chỉ nghe những lời nói suông!


Có thể bạn quan tâm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét