Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Nỗi ân hận Black Friday: Tiêu tốn ngàn đô la rồi khóc ròng thanh lý gấp

 Ham giá rẻ, các tín đồ mua sắm điên cuồng bán buôn dịp Black Friday, cứ hàng hạ thấp giá là đặt tìm không nghĩ suy kỹ,... Hàng về, số tiền phải trả lên tới cả chục triệu để rồi sau đó, phổ thông người khóc ròng. Hàng chất đống trong tủ, nhiều cái không mặc nổi vì lỗi size, chất xấu,... phải thanh lý giá siêu rẻ, chỉ mặc thử đúng một lần.

Không khí sắm sửa ngày Black Friday ngày càng nhộn nhịp. Trên mạng phường hội, rộng rãi facebook nhận order hàng nước ngoài luôn trong trạng thái “nổ inbox”, ráo riết lùng tậu áo quần, túi xách tận trời Tây. Ngoài phường, các khu chợ phong cách nỗ lực mời mọc thú vị, với mức giảm giá từ 50-70%. Cảnh tìm - bán tấp nập. Xe máy xếp chật cứng lòng phố. Phía trong, đối tượng mua hàng um tùm chờ thanh toán, hoan hỉ túi lớn túi bé nhỏ trên tay.

Cũng bởi tâm lý ham mê giá rẻ, tranh thủ giảm giá nên nhiều chị em ào ạt sắm sửa, chẳng kịp nghĩ món đồ đó có phù hợp không, chất lượng ra sao, cấu kết thế nào,... Thậm chí, phổ biến người thấy hình ảnh hàng giới thiệu rộng rải trên facebook đẹp long lanh, giá lại hời, thế là ngay tức khắc chuyển khoản sắm ngay, không cân nhắc kỹ lưỡng.

Black Friday,Black Friday 2017,mua sắm,giảm giá,khuyến mãi,thanh lý
Thời điểm Black Friday các hãng cá tính đua nhau đưa ra mức hạ thấp giá hấp dẫn hấp dẫn khách hàng

Là một trong số những người chi thẳng tay nhất tập đoàn thời điểm Black Friday 2016, chị Phùng Vũ Hà Giang, nhân viên nhà băng nằm trên phố Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) khổ sở khi nhớ lại, thời điểm này năm ngoái, chị đã lỗ hơn chục triệu vì phải thanh lý những món đồ săn sale không thể dùng được.

“Đợt Black Friday đó, vừa đặt hàng order nước ngoài, vừa tranh thủ giờ nghỉ trưa đi buôn bán cùng đồng nghiệp, tôi đã quẹt thẻ hết 50 triệu đồng để mang về nào túi xách, giầy, áo sơ mi, áo khoác, váy các kiểu thuộc phổ quát nhãn hàng không giống nhau. Có lúc thẻ hết tiền, tôi còn vay thẻ của bạn đồng hành để cố thanh toán nốt chiếc chân váy được giảm đến 70% giá gốc, dù giá sau giảm cũng tròm trèm 2 triệu tiền việt”.

Thế nhưng, sau khi “cơn bão sắm sửa Black Friday” đi qua, kiểm kê lại số đồ đã tậu thì chị tá hỏa, có những thứ chẳng thể mặc được.

Nếu như, chiếc chân váy thuộc thương hiệu kiến tạo E. nhiều người biết đến được giảm giá 50% thời điểm Black Friday, mải giành nhau với nhị người khác mới sắm được nên chị không rà soát kỹ. Tới lúc về nhà thử lại, thấy kiểu dáng váy quá điệu đà, không thích hợp mặc đi khiến hay đi chơi mà chỉ dành cho những bữa tiệc quý phái. Chị đành treo trong góc tủ, vài bốn tuần cũng chẳng sờ đến.

“Chưa hết, tôi còn đặt trực tuyến qua facebook gần 20 món, giá tới cả chục triệu đồng, nhưng lúc thanh lý chỉ thu về vỏn vẹn 6 triệu đồng”.

Chị giải thích, chả hạn chiếc túi xách hãng Zara quá nhỏ tuổi so với ý định, túi Coach nhìn ảnh web long lanh là thế nhưng bên ngoài thì màu và họa tiết vừa già, vừa không dễ dàng liên minh quần áo. Hoặc chiếc váy hãng Mango sale còn 400.000 đồng, vừa xỏ thử đã toạc chỉ vai, dáng lại rộng hơn phổ thông so với size gốc,... Những món đồ như thế, chị phải chụp ảnh, đăng bán trên các hội, hàng ngũ với giá thanh lý chỉ bằng người tình lúc sắm, thậm chí có món chỉ bằng 1/3 giá gốc. Đương nhiên, phải mất một số tháng chị mới bán được gần hết số đồ không mặc đến.

Black Friday,Black Friday 2017,mua sắm,giảm giá,khuyến mãi,thanh lý
Một góc hàng thanh lý có hàng trăm người tham gia rao bán

Cũng gặp trường phù hợp dở mếu dở cười khi săn hàng giá rẻ dịp Black Friday năm ngoái, chị Đỗ Hải Yến ở Quang quẻ Trung (Hà Đông, Thủ đô) từng méo mặt khi dành mấy chục triệu để sắm áo quần, giày dép, túi ví cho cả nhà, nhưng số món đồ sử dụng có lí chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Tôi tậu cho chồng 2 chiếc dây lưng, giá 2,4 triệu tiền việt/chiếc, được cửa hàng quảng cáo là da thật, giảm sâu đến 50%. Nhưng dùng được 3 tháng, da xịn thì chưa hỏng nhưng mặt dây lưng đã hoen gỉ, nhìn như hàng chợ”, chị kể. Hơn 10 đôi giày chị đặt mua online cho 3 mẹ con cũng chỉ đi được nửa kia. Số còn lại bị lỗi size, đôi chật đôi rộng, đôi thì đau chân nên chỉ đi 1-2 lần rồi vứt xó.

Trong đó, chị tiếc nuối nhất là 3 chiếc áo khoác thuộc thương hiệu cá tính Zara đặt người quen order nước ngoài vì thấy giá giảm 70%, về tay còn khoảng 2 triệu đồng/áo. Tới lúc nhận hàng, thử lên người thì thấy một chiếc màu sắc không hợp, nhị chiếc kia dù đẹp nhưng mặc tham gia lại lộ thiếu sót, chị đành thanh lý với giá một số trăm ngàn, mong gỡ gạc được đồng nào hay đồng ấy.

Cho nên, ngay cả khi chưa tham gia mùa giảm giá cuối năm, khi các trang nhận oder hàng nước ngoài thành lập góc thanh lý, hàng trăm người tham gia đăng ảnh, bán lại hàng. Phần comment đăng ảnh thanh lý cứ dài mãi, đọc cả buổi không hết. Phần nhiều hàng thanh lý, theo các chị em, là do cỡ không vừa, dáng không hợp, màu không thích,... Chưa kể, có khi chất lượng kém nhưng không người nào dám nói. Người bán ít nhất 1 món, có người 3-4 món, mà người hỏi tìm không phổ biến.

“Sau kinh nghiệm ‘đau thương’ năm ngoái, Black Friday năm nay, tôi phải từ chối hết những lời rủ rê shopping của đồng nghiệp, bỏ theo dõi những trang facebook bán quần áo đỡ bị kích thích bán buôn”, chị Đỗ Hải Yến cho hay.

Chẳng những thế, chị Yến khuyên, nếu như muốn mua hàng hạ thấp giá thời điểm này, tốt nhất nên đến tận nơi, thử trực tiếp. Còn đối với hàng order nước ngoài, đừng vội say mê rẻ mà đặt tậu ào ào vì những món đồ này không thể đổi trả hay thanh lý vì size của loại áo quần này không phù hợp với phần lớn người Việt.

Đợt Black Friday này, chị Giang cũng không vội buôn bán ào ạt trên mạng, phải xem thật kỹ về size, mẫu mã, chất lượng, áo quần hiện có... trước khi đặt. Nếu như mua tại các khu chợ, dù có sale thì cũng phải ngắm đi ngắm lại, sờ tận tay, kiểm tra kỹ lưỡng mới rút ví.

Minh Hiên


Xem thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét