Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Ô tô Việt giảm giá mạnh: Chờ 1 bốn tuần nữa lựa chọn xe giá rẻ

 - Sắp tới những mẫu xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, sẽ có giá bán rất cạnh tranh nhờ thuế giảm cùng các chế độ giảm giá lớn và người tiêu xài thừa hưởng lợi. Chỉ còn 1 04 tuần nữa bước qua 2018, chế độ giá ô tô mới sẽ hiện rõ, người tiêu xài sẽ tiện lợi quyết định mua bán.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nhân tố của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập cảng khuyến mãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn phù hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch quan thuế.

Theo đó, trong khoảng năm 2018, thuế nhập cảng đa dạng loại linh kiện ô tô sẽ được đưa về mức 0%. Dĩ nhiên không phải công ty đóng hộp, lắp ráp ô tô nào cũng thừa hưởng mức thuế khuyến mại này.

Ưu điểm xe nội

Chương trình khuyến mại này chỉ dành cho dòng xe chở người dưới 9 chỗ ngồi, có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở xuống, xe tải, xe buýt, xe khách, đạt tiêu chuẩn khí thải mức EURO 4 trở lên.

công nghiệp ô tô,công nghiệp hỗ trợ,ô tô lắp ráp trong nước,ô tô nhập khẩu,thuế nhập khẩu,linh kiện ô tô,chính sách ô tô,thuế linh kiện,giá ô tô 2018
Sắp đến những mẫu xe đóng gói, lắp ráp tại Việt Nam, sẽ có giá sàn rất cạnh tranh.

Một trong những yêu cầu là DN phải đảm bảo yếu tố kiện về đóng hộp, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ. Phải đạt sản lượng bình thường cho rất nhiều item và sản lượng riêng từng mẫu xe theo cam đoan.

Với xe con chở người dưới 9 chỗ ngồi, có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở xuống, phải đạt sản lượng chung 8.000 xe vào 2018 và 13.500 xe vào 2022, sản lượng riêng tối thiểu cho 1 mẫu đạt 3.000 xe vào 2018 và 5.000 xe vào năm 2022 và đạt mức hoang toàng nhiên liệu 7,5lit/100km.

Thực tại, hiện chỉ có 3 DN đóng hộp lắp ráp ô tô trong nước đạt các yếu tố kiện này, được hưởng ưu đãi thuế du nhập linh kiện là: Công ty Trường Hải, Tổ chức kinh doanh Hyundai Thành Công và Tổ chức kinh doanh Toyota Việt Nam.

Với mức thuế giảm giá này, các DN nhập khẩu linh kiện ô tô nội địa chưa đóng gói được, với thuế suất là 0%. Tính chung, cả bộ linh kiện sẽ có thuế suất thuế du nhập 0%, so với mức từ 5-15% đang chịu hiện giờ, giúp giảm chi phí đáng kể.

công nghiệp ô tô,công nghiệp hỗ trợ,ô tô lắp ráp trong nước,ô tô nhập khẩu,thuế nhập khẩu,linh kiện ô tô,chính sách ô tô,thuế linh kiện,giá ô tô 2018
Từ năm 2018, thuế du nhập rộng rãi loại linh kiện ô sẽ được đưa về mức 0%.

Cách đây không lâu các DN này cũng đã công bố giá sàn xe năm 2018. Với thuế nhập cảng bộ linh kiện 0% và thuế tiêu thụ khác biệt giảm 5 điểm phần trăm, tham gia năm 2018 dành cho xe từ 2.0L trở xuống, giá xe đóng gói lắp ráp nội địa giảm từ 3 - 10% tùy từng mẫu.

Dường như đó, các DN không phục vụ yêu cầu về sản lượng vẫn phải chịu thuế du nhập linh kiện theo biểu thuế hiện hành. Linh kiện nhập từ các nước ngoài khu vực ASEAN phải chịu thuế suất cao.

Còn nhập khẩu từ khu vực ASEAN, tuy thuế linh kiện sẽ về mức 0% tham gia năm 2018, nhưng lại đòi hỏi tỷ lệ nội địa hóa nội khối phải đạt trong khoảng 40% trở lên, tức là phải có CO Form D mới thừa hưởng. Các nguồn tin cho biết, đa dạng linh kiện đóng chai tại  khu vực ASEAN cung ứng cho các nhà sản xuất xe Nhật Bản, Mỹ hiện không đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối 40%. Bởi vậy, khi nhập linh kiện này về vn để lắp ráp xe, tất nhiên vẫn chịu thuế nhập khẩu, không được lợi ưu đãi 0%.

Hơn nữa, tại khu vực ASEAN cũng chỉ cung cấp được khoảng 70-80% bộ linh kiện ô tô, còn lại vẫn phải du nhập từ ngoài khu vực (hồ hết là những linh kiện có kĩ nghệ cao, trị giá lớn). Nếu như không được hưởng khuyến mại, vẫn phải chịu thuế suất hiện  hành khá cao từ 15%- 30%.

Bởi vậy, chi phí nhập khẩu bộ linh kiện nói bình thường với đa số DN ô tô FDI tại Việt Nam, từ 2018 căn bản sẽ chẳng thể giảm và sản phẩm sẽ không có lợi thế cạnh tranh với những DN được hưởng khuyến mại.

công nghiệp ô tô,công nghiệp hỗ trợ,ô tô lắp ráp trong nước,ô tô nhập khẩu,thuế nhập khẩu,linh kiện ô tô,chính sách ô tô,thuế linh kiện,giá ô tô 2018
Từ 2018, đóng hộp lắp ráp nội địa sẽ thừa hưởng lợi hơn hiện thời.

Chưa kể giả dụ thời gian đến, một loạt chính sách dành cho chế biến ô tô trong nước cũng được xem xét ban hành, như không tấn công thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện tậu trong nước, điều chỉnh thuế thu nhập DN với các dự án chế biến, lắp ráp ô tô có diện tích lớn, ứng dụng các chính sách tạo động lực về tín dụng đầu tư đối với hoạt động đóng gói, lắp ráp ô tô... Các DN đóng gói lắp ráp ô tô nội địa có sản lượng xe lớn, sẽ  thừa hưởng lợi rộng rãi hơn nữa, càng phát triển khoảng phương pháp.

Hướng tới xuất khẩu ô tô

Vừa mới đây, giải đáp chất vấn đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đinh Tiến Dũng cho nhân thức: giảm thuế đối với linh kiện xe hơi, nhằm nâng cao năng lực các DN vn. Trong khi đó, nó giúp sản phẩm chế biến bởi DN tại hoạt động mua bán vietnam, có thế mạnh cạnh tranh trên sân nhà... Giả dụ không giảm thuế linh kiện, các địa phương sản xuất ô tô như Quảng Nam, sẽ giảm thu xấp xỉ 2.000 tỷ đồng/năm.

công nghiệp ô tô,công nghiệp hỗ trợ,ô tô lắp ráp trong nước,ô tô nhập khẩu,thuế nhập khẩu,linh kiện ô tô,chính sách ô tô,thuế linh kiện,giá ô tô 2018
Với các chính sách hợp lý của Nhà nước, các DN vẫn có thể duy trì và tạo ra đóng hộp ô tô tại vn.

Để được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện 0%, một trong những chỉ tiêu DN đóng hộp, lắp ráp xế hộp nội địa phải phục vụ là trị giá hàm lượng đóng gói trong nước tăng dần và đạt 40% tham gia năm 2022. Khi làm được tỉ lệ nội địa hóa là 40%, xế hộp vn có thể xuất khẩu sang các nước ASEAN, với thuế nhập khẩu 0%.

Ông Trằn Bá Dương, Chủ toạ HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải nghĩ rằng, việc nhân tố chỉnh thuế suất thuế du nhập linh kiện về 0%, sẽ khuyến khích và duy trì chế biến lắp ráp ô tô nội địa. Với thị trường sản xuất nhanh, đây là thời cơ để xúc tiến kĩ nghệ cung cấp, tăng thêm tỷ trọng trong nước hóa. Chúng tôi sẽ tăng mạnh nội địa hóa ô tô, để đạt tỷ lệ 40% trong thời điểm sớm nhất, ông Dương chắc chắn.

Theo ông Dương, sắp đến những mẫu xe sản xuất, lắp ráp tại vn, sẽ có giá bán rất cạnh tranh và người tiêu dùng thừa hưởng lợi.

Trằn Thủy


Xem thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét