Trong khoảng khi tốt nghiệp, ở lại làm cho giảng viên của trường Sư phạm, tôi luôn khiếp sợ câu hỏi: Chính mình có thể khiến gì để giúp sinh viên biến thành những người giáo viên nhiều năm kinh nghiệm.
Cho đến năm 2014, vì quá tìm hiểu và muốn chứng nghiệm cho câu hỏi này, tôi đã tự phác thảo một chương trình hỗ trợ cho sinh viên Sư phạm để san sớt cho các em những kiến thức và kỹ năng mà trường không dạy.
Tôi đã tấn công liều xung phong dạy không lấy phí trong mùa hè và gạ gẫm các sinh viên tích cực trong lớp làm cho chuột bạch. May sao các lớp tôi dạy cũng có một vài chuột bạch say mê học hỏi và quyên sinh đăng kí tham gia.
Thế rồi, tôi lân la khắp nơi chia sẻ với bằng hữu về ý nghĩ đó ấy của chính mình, bắt buộc họ dạy free cho các em.
Thời đó không có phòng học, toàn phải đi vay, không có chương trình, thấy khách hàng nào thò ra cái gì hay là tôi lôi học sinh đến học không lấy phí.
Khi khóa học chấm dứt thì ý tưởng về dự án Phát triển văn hóa đọc Sách ơi tạo dựng ra được hiện ra.
Suốt mấy năm, mấy cô trò cùng mò mẫm công thức sản xuất một giáo viên chuyên nghiệp. Cho tới một ngày, tôi đột trông thấy rằng, cái đích thực tạo nên một giáo viên giỏi không hẳn chỉ nằm ở kiến thức, khả năng mà ở niềm vui vẻ bên trong các thầy cô giáo.
Các thầy cô giáo chuyên nghiệp nhất của tôi đều tỏa ra niềm vui vẻ ấy, và cảm giác an lạc, yêu sống từ bên trong họ làm cho tôi cảm thấy sức làm việc của họ không bao giờ vơi cạn, bao quanh họ như tỏa hào quang quẻ.
Lúc nào tôi cũng muốn được chạm mặt họ, nhất là những lúc cảm thấy bất an.
Nguồn năng lượng của lòng yêu sống đó tiến công thức trong tôi khát vọng được học hỏi, khát vọng được sống làm người đàng hoàng.
Cơ mà, hiện giờ, nhịn nhường như có quá đa dạng nhân tố để khiến cho người giáo viên khó khăn có thể vui vẻ.
Đồng lương ít oi, công tác bấp bênh, những sức ép từ thi cử, sức ép trong khoảng phía phụ huynh, căng thẳng hàng ngày khi phải làm cho việc với sinh viên, những phản ảnh của truyền thông về nhà giáo… đang làm cho nghề thầy giáo trở thành công việc không may, căng thẳng chẳng kém gì nghề cảnh sát.
Việc thị trấn hội coi giáo dục là một hàng hóa và nghề thầy giáo là một nghề dịch vụ đã khiến cho các thầy cô giáo đôi khi không được thực sự hòa bình trong việc dạy học.
Có lần tôi đứng từ xa nhìn theo cô giáo măng non của con đi ra khỏi sân trường sau giờ khiến cho việc, tôi tự nhiên có một cảm giác thương xót vô cùng.
Cô bé xíu, mệt mỏi, nhịn nhường như cạn hết cả năng lượng sau cả một ngày bế và dỗ từng đứa trẻ khóc nhè, cho ngần ấy đứa trẻ ăn, ngủ, nhẫn nhịn một bầu không khí ầm ĩ huyên náo không lúc nào ngưng.
Hy vọng làm cho các thầy cô giáo trở nên vui vẻ ngày càng lớn lên trong tôi, nhưng nó không thành một cái gì rõ nét, cho tới một ngày được một người bạn tặng bức thư pháp của thầy Thích Nhất Hạnh: Thầy cô giáo êm ấm sẽ thay đổi quả đât.
Những lời lẽ đó như chạm tham gia những gì đã nghĩ suy, băn khoăn xưa nay, và lúc đó tôi chợt nghĩ ra rằng, trong suốt cuộc đời còn lại của mình, tôi sẽ phải đi theo đoạn đường đó.
Tôi sẽ san sẻ với các thầy cô về giá trị của nghề nghiệp, về phương pháp để cảm thấy an vui trong cuộc sống cũng như trong công việc.
Và chính tôi cũng sẽ phải tu tập để mình thực sự trở thành êm ấm. Mỗi lần đi san sẻ với các thầy giáo ở các vùng bóng gió heo hút về văn hóa đọc, tôi đều lồng ý tưởng này vào trong các bài giảng, và nhận thấy khi tôi đến với các thầy cô bằng niềm mơ ước thật tâm muốn chia sớt niềm êm ấm của bản thân, muốn giúp các thầy cô vui vẻ, thì dường như tôi đã nhận ra một sự chuyển hóa nào đó trong nội tâm của những thầy cô mà tôi đã gặp gỡ.
Cho đến một ngày, tôi chủ động nhắn cho một người bạn là tổng hiệu trưởng trường quốc tế rằng mình có một ý nghĩ đó muốn san sớt với thầy giáo.
Tôi muốn nói về chủ đề "Chọn để trở thành một giáo viên hạnh phúc". Tôi không cần trường phải báo thù lao, chỉ cần trường cho tôi thời cơ được gặp mặt các thầy giáo là được.
May mà chị là một người luôn đích thực trằn trọc với giáo dục, cũng là người luôn đầy ắp các ý nghĩ đó nên đã đồng ý ngay tức tốc, thậm chí còn hoãn các công tác khác ở trường để cho tôi được thủ thỉ với giáo viên.
Tôi rất hi vọng có thể tạo nên một tăng đoàn của những giáo viên có ước mong trở thành một thầy giáo êm ấm, gặp gỡ nhau chỉ đơn thuần là để thở và cười, để lắng tai nhau và để chú tâm cho mầm vui vẻ ẩn sâu trong nội tâm của mình.
Tôi cũng hi vọng có phổ thông chỉ đạo giáo dục, ngoài việc trông coi cho thành tích, có thể bỏ ra một khoảng thời gian nào đó trong công tác để suy nghĩ về việc khiến thế nào để mỗi thầy cô giáo của bản thân đều cảm thấy hạnh phúc khi được dạy.
Tôi cũng hi vọng các phụ huynh có thể hiểu được yếu tố giản dị này, rằng phương pháp tạo nên một không gian giáo dục tốt nhất cho con họ không phải là giám sát và bình chọn, là theo dõi nhất cử nhất động của thầy giáo bằng một cái tâm đầy phán xét, là đặt ra các yên cầu và đòi hỏi, mà là chia sớt, trao niềm tin, là tin cậy và đi cùng, là làm cho mọi bí quyết để khiến thầy giáo của con bản thân cảm thấy hạnh phúc và được mến thương.
Và tôi cũng mong các thầy giáo, thay vì bất mãn trước những thiệt hại trong nghề nghiệp và những yếu tố bất như ý trong công tác, có thể tự chế tác niềm vui bằng bí quyết chánh niệm và lắng nghe. Thế cục thật là ngắn, những âu lo, suy tính của chúng ta đâu có làm cho chúng ta sống được lâu hơn.
Nhân ngày 20/11, tôi thực thụ mong mỏi vấn đề này, rằng mọi người thay vì tặng hoa, đơn vị meeting hoạt động mạnh mẽ, thay vì suy tôn bằng những lời sáo rỗng, hãy đứng bên chúng tôi và tin cẩn, cho chúng tôi thời cơ được là một thầy giáo hạnh phúc.
Nguyễn Ngọc Minh (Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm Thủ đô)
Phiên bản hiến chương soi sáng những nền giáo dục đang trưởng thành
Đọc Hiến chương các nhà giáo, tôi quá bất ngờ, không hiểu tại sao, chừng như người ta đã và đang như quên mất một văn kiện quan trọng nhất đối với các nhà giáo văn minh trên toàn nhân loại.
Bộ trưởng Giáo dục gửi thư chúc mừng thầy cô giáo nhân Ngày 20/11
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa gửi thư chúc mừng cán bộ, thầy giáo, viên chức lĩnh vực Giáo dục nhân ngày Nhà giáo vn 20/11.
Đọc thêm: maybomtangap
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét