Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

TP.HCM muốn các nhà máy giải quyết rác đẹp và thông minh

TP.HCM muốn các nhà máy xử lý rác đẹp và thông minh - Ảnh 1.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM È Vĩnh Tuyến phát biểu mở đầu Hội nghị chuyên đề kêu gọi đầu cơ xử lý chất thải rắn bằng công nghiệp đốt sáng 26-11 - Ảnh TỰ TRUNG

Phó chủ toạ UBND TP.HCM Trằn Vĩnh Tuyến chia sẻ điều này tại hội nghị chuyên đề kêu gọi đầu cơ xử lý chất thải rắn bằng công nghiệp đốt - phát điện ngày 26-11.

Theo ông Tuyến, TP.HCM là thành phố khác lạ đang tạo ra từng ngày nhưng cũng đối mặt với đa dạng thách thức là vấn nạn kẹt xe, ngập nước và giải quyết chất thải.

"Cho nên, TP hy vọng có những nhà máy xử lý rác thông minh vừa giải quyết rác, vừa tạo ra năng lượng, an toàn cho môi trường, kiến tạo đẹp như những tòa tháp văn hóa nghệ thuật", ông Tuyến nói.

"Để khiến được vấn đề này, TP đảm bảo thời cơ cho rất nhiều tổ chức trong và ngoài nước tham gia giải quyết rác thải một cách công khai, minh bạch; đồng thời có những chế độ giảm giá để chủ đầu tư an tâm đầu tư vĩnh viễn".

TP.HCM muốn các nhà máy xử lý rác đẹp và thông minh - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - giám đốc Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM - Ảnh TỰ TRUNG

Thông báo tình hình rác thải của TP, ông Nguyễn Toàn Thắng - giám đốc Sở Tài nguyên không gian - cho nhân thức hiện trên khu vực TP phát sinh ba loại rác: chất thải rắn sinh hoạt, chất thải công nghệ - nguy nan và chất thải y tế.

Trong đó, khối lượng rác thải sinh hoạt là 8.700 tấn/ngày và được chôn lấp 76%, tương đương 6.600 tấn, 14,7% được chuyến hóa thành phân compost và 9,3% đem đốt. Yếu tố tái chế nhạo trong chất thải rắn sinh hoạt khá thấp, chỉ khoảng 27%.

Chất thải rắn hiện cũng chưa được phân loại tại nguồn toàn cục, TP đang dần dần khai triển việc phân loại này.

Chất thải công nghiệp và nguy nan thì nảy sinh 1.500-2.000 tấn/ngày. Trên khu vực TP có 12 hạ tầng được cấp phép xử lý chất thải nguy nan được phường hội hóa hoàn toàn.

Ngoài ra đó, chất thải rắn y tế phát sinh 22 tấn/ngày được Công ty TNHH MTV Môi trường thị trấn đốt hoàn toàn với giá giải quyết 14,5 triệu tiền việt/tấn. 

TP hiện đang kêu gọi đầu tư đối với 5 bãi chôn lấp ngưng hoạt động gồm: Phước Hiệp (thị xã Củ Chi) 3 bãi, Gò Cát (huyện Bình Tân) và Đông Thạnh (huyện Hóc Môn).

Cũng theo ông Thắng, TP xác định tới năm 2020 giảm tỉ lệ chôn lấp còn 50%. Một trong các biện pháp đưa ra là chuyển sang đốt rác phát điện. TP dự kiến năng lượng nhận được trong khoảng đốt rác phát điện trong quá trình 2020 - 2021 là 98MW, tới 2025 là 138MW và tới 2030 có thể lên tới 198MW.

TP đề ra khuyến mại đáng kể để thu hút các nhà đầu tư tham gia việc xử lý rác: miễn tiền thuê đất 11 năm ở các khu quy hoạch giải quyết rác, sắm lượng điện phát triển với giá 2.114 đồng/kWh, tài trợ tổng thể lợi nhuận vay cũng như miễn thuế nhập khẩu tài sản nhất quyết của công trình và rộng rãi chính sách giảm giá khác.

PGS.TS Phùng Chí Sỹ (giám đốc Trung tâm kĩ nghệ và không gian): Chuyển trong khoảng chôn lấp sang đốt rác phát điện đang là khuynh hướng hiện nay trên nhân loại, khác lạ các nước như Mỹ, Trung Quốc… Một số vướng bận rộn bây giờ là phí giải quyết chất thải rắn và giá thu tậu điện, đương nhiên việc đốt rác phát điện có thể được áp dụng chiến thắng ở TP.HCM.

TP.HCM muốn các nhà máy xử lý rác đẹp và thông minh - Ảnh 4.

Bí thơ Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu tham quan mô hình xử lý chất thải tại buổi Hội nghị chuyên đề kêu gọi đầu tư xử lý chất thải rắn bằng kĩ nghệ đốt sáng 26-11 - Ảnh TỰ TRUNG


Đọc thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét