Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Hoạn quan ngoại quốc đưa cả một triều đại Trung Hoa tới chỗ sụp đổ

Hoạn quan ngoại quốc đưa cả một triều đại Trung Hoa đến chỗ sụp đổ - 1

Hero Phác Bất Hoa trong phim truyền hình.

Thiến quan là những người chẳng thể thiếu trong lịch sử phong kiến China. Họ thường là người gần cận, được hoàng đế tin sử dụng, nên dễ dẫn tới lộng quyền, nắm đại quyền, thậm chí có thể phế truất bỏ hoàng đế. Loạt bài này sẽ kể lại chuyện về những thiến quan khét tiếng nhất trong lịch sử TQuốc.

Theo trang mạng Guoqing (TQuốc), sử sách Trung Quốc ghi kiếm được hoạn quan láng giêng trước tiên trong lịch sử Trung Hoa là Phác Bất Hoa (Bak Bulhwa), sinh ra là người Cao Ly (Triều Tiên hiện nay).

Phác Bất Hoa chào đời vào những năm đầu của thời vua Nguyên Văn Tông (1304-1332). Năm 7 tuổi, Phác Bất Hoa tịnh thân rồi được đưa tham gia phục vụ trong triều Nguyên.

Đây là triều đại mà người Mông Cũ kĩ kiểm soát tổng thể TQuốc, sau khi diệt Nam Tống vào năm 1279.

Một cô gái cùng vào cung cùng Phác Bất Hoa lúc đó là Kỳ Lạc. Sau này, nhị người trở thành bạn thân. Kỳ Lạc được giao việc may vá, thêu thùa trong cung còn Phác Bất Hoa làm cho nô tài chuyên lo thu dọn, trà nước.

Nhì đứa trẻ đồng hương Cao Ly vô cùng thân mật với nhau. Thời điểm trôi qua, Kỳ Lạc biến thành một đàn bà xinh tươi diễm kiều.

Thỏa Hoan Thiệp Mộc Nhĩ, con trai vua Nguyên Văn Tông, một lần chơi đùa trong cung nhận ra Kỳ Lạc bèn đưa nàng về phủ. Không lâu sau, Thỏa Hoan lên ngôi vua, lấy hiệu Nguyên Huệ Tông. Kỳ Lạc nghiễm nhiên được phong làm cho thê thiếp.

Hoạn quan ngoại bang trước tiên của Trung Hoa

Hoạn quan ngoại quốc đưa cả một triều đại Trung Hoa đến chỗ sụp đổ - 2

Phác họa hình tượng hoán vị quan Phác Bất Hoa.

Biến thành mẫu nghi nhân gian, hưởng thụ vinh hoa phong phú nhưng hiền thê Kỳ Lạc vẫn không quên người bạn cũ. Bà đưa Phác Bất Hoa đến Hưng Thánh Cung của chính mình, phong khiến Vinh Lộc Đại Cu li kiêm Tư Chính Viện Sứ.

Tư Chính Viện khi đó là phòng ban chuyên điều hành nguồn vốn trong nước dưới thời Nguyên.

Được thê thiếp ban cho thời cơ tốt, họ Phác chẳng phải bỏ qua. Ông dần chiếm hữu gia tài to đùng, cùng lúc chia chác tiền của cho vợ. Hành vi tham ô của Phác Bất Hoa vô cùng chu đáo, khéo léo nên không bị triều đình phát hiện.

Không chỉ thâu tóm của nả, vật chất, Phác Bất Hoa cũng nhìn thấy đây là đoạn đường ngắn nhất để bước vào trọng tâm quyền lực của Nguyên triều.

Phác Bất Hoa thường mang lễ phẩm tặng quan chức trong triều và cả hoàng thân quốc thích, khiến cho dân chúng cực kì yêu thích. Hoàng đế nhà Nguyên lúc bấy giờ cực kì tín nhiệm họ Phác Bất Hoa, cho tháp tùng đi vi hành, cứu tế.

Thuận Đế vốn chán ghét chính sự, yêu mến hưởng lạc nên Phác Bất Hoa càng được dịp can dự sâu tham gia chuyện triều chính, nhẩn nha trở thành chuyên quyền, độc đoán.

Quyền lực của Phác Bất Hoa lớn tới mức mọi việc thăng quan, bãi chức của các quan lại lớn nhỏ xíu đều phải qua tay hoạn quan ngoại quốc. Các đại thần trong triều đều phải nịnh bợ, không dám khiến cho trái ý ông ta.

Triều đình nhà Nguyên trở nên lục sục, không có lấy một ngày yên ổn ổn, các thần thế phản loạn liên tục nổi dậy, bách tính lầm than…

Hoạn quan làm cho cả triều đại sụp đổ

Hoạn quan ngoại quốc đưa cả một triều đại Trung Hoa đến chỗ sụp đổ - 3

Nguyên Huệ Tông là vị Hoàng đế sau cùng của triều Nguyên.

Nhận thấy thần thế của bản thân ngày một phát triển, Phác Bất Hoa bày mưu cùng Hậu phi Kỳ Lạc và thân tín là Thừa tướng Sóc Tư Giám để ép Nguyên Huệ Tông dường ngôi cho Thái tử.

Trước đó, mọi bữa ăn giấc ngủ của thái tử đều do đích thân Phác Bất Hoa chuẩn bị. Phác Bất Hoa trở thành anh hùng oai quyền hàng đầu triều Nguyên sau Hoàng đế. Mọi việc thăng giáng quan thần tới ban hành quốc sách đều do ông ta quyết định.

Nhưng thủ đoạn đưa Hoàng thái tử lên ngôi chưa thành thì đã bị vua Nguyên nhận thấy. Nguyên Huệ Tông nổi trận lôi đình, đem giam giữ đông đảo tham gia ngục tù, không trừ một bạn nào.

Nhân lúc tình hình rối ren, Bình La Mộc Nhĩ, một kẻ vốn ganh ghét Phác Bất Hoa và Sóc Tư Giám, đã tranh thủ thời cơ để vào lao tù giết thịt chết cả tể tướng và hoạn quan.

Những tranh chấp nội bộ trong triều Nguyên là căn nguyên chính làm nạn đói và bệnh dịch hoành hành. Các cuộc khởi nghĩa dân cày khi đó diễn ra khắp nơi.

Nổi bật trong số này là Chu Nguyên Chương, người đem quân tiến tiến công kinh kì nhà Nguyên.

Nguyên Huệ Tông thấy đại cục sắp mất, ân hận trách thái tử: “Quốc gia Đại Nguyên của ta đã bị mất đi trong tay mẹ con ngươi". Theo các sử gia, phiên bản thân hoàng đế Huệ Tông cũng có lỗi vì đã nhắm mắt xuôi tay giao hết quyền lực tham gia tay Phác Bất Hoa.

Không lâu sau khi Phác Bất Hoa chết, Chu Nguyên Chương buộc quân Mông Cổ lỗ phải rút về thảo nguyên Trung Á. Triều Nguyên sụp đổ từ đó, thay thế bằng triều đại nhà Minh.

Có thể nói, duyên do khiến cho nhà Nguyên, một trong những triều đại máu chiến nhất trái đất, diệt vong là vì Hoàng đế quá tin yêu thiến quan ngoại quốc Phác Bất Hoa.

_________________

Triều đại nhà Minh của TQuốc nổi tiếng với vô số những thiến quan chuyên quyền, khuynh đảo triều chính. Bài viết tiếp theo sẽ khai thác anh hùng mê tiền cực độ, tiến thưởng bạc chất đống chẳng hề thua kém ngân khố quốc gia.

Hoạn quan quyền lực ngang hoàng đế, tàn bạo nhất lịch sử Trung Quốc

Ngụy Trung Nhân hậu được coi là hoạn quan nổi tiếng nhất và mạnh nhất trong  lịch sử China, quyền lực sánh ngang hoàng...


Xem tại: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét