Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Lương hưu: Có người đang kiếm được 85 triệu, người chỉ 1,8 triệu mỗi bốn tuần

Lãnh đạo Vụ Bảo hiểm phố hội, Bộ LĐTB&XH, thừa nhận có sự không công bình trong việc đóng - hưởng BHXH tại vn.

Tại Hội thảo quốc tế với chủ đề “Canh tân chính sách bảo hiểm phường hội - trải nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam”, ông Phạm Trường Giang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bộ Công huân - Thương binh và Phố hội, nêu bất cập về sự thiếu công bằng trong việc hưởng lương hưu của đa dạng đối tượng hiện giờ.

Theo ông Giang, việc vấn đề chỉnh tăng lương hưu rộng rãi năm qua theo bí quyết cào bằng dẫn đến có sự không bằng nhau lớn giữa lương hưu của đa dạng đối tượng. Ông Giang lấy chả hạn, 3 người hưởng lương tham gia năm 2002 với các mức lần lượt là 200.000 đồng; 1 triệu đồng và 10 triệu tiền việt (trong một bốn tuần). Nhưng sau các lần nhân tố chỉnh lương, đến năm 2017, sự không ngang nhau lương hưu của 3 người này là rất lớn, mặc dầu khoảng phương pháp lương của họ trong năm 2002 không rộng rãi.

Luong huu: Co nguoi dang nhan 85 trieu, nguoi chi 1,8 trieu moi thang hinh anh 1
 

Theo đó đến năm 2017, ba người kiếm được tuần tự lương là 1,8 triệu đồng, 8,6 triệu tiền việt và 85 triệu đồng. Tương tự, có người hưởng lương chỉ 1,8 triệu, khi mà có người hưởng đến 85 triệu đồng. Chế độ cào bằng trong nhân tố chỉnh tăng lương hưu đang là một trong những bất cập hạn giễu cợt của BHXH hiện nay.

Chỉ đạo Vụ BHXH nhìn kiếm được hiện thời Việt Nam đang có khoảng 11,2 triệu người hưởng BHXH hàng 04 tuần. Đến năm 2030, dự định có thêm 5,4 triệu người hưởng lương từ quỹ. Đến năm 2050, sẽ có thêm 10 triệu người nữa.

Độ tuổi nghỉ hưu hiện giờ là 57 tuổi nhưng thực tại là 54 tuổi. Hình như tuổi thọ làng nhàng khoảng 78 tuổi. Bởi vậy, thời điểm hưởng khoảng 25 năm, khi mà thời điểm đóng chỉ khoảng 28 năm.

Sự bất có lí trong việc đóng và hưởng, cộng với số người hưởng lương hưu tăng thêm sản xuất phổ biến nguy cơ cho quỹ BHXH. vn cũng là một trong số ít các nước sống sót thực tế người đóng BHXH ít lại được lợi phổ quát lương hưu.

Một đại diện khác tới từ BHXH Việt Nam cương trực nhìn kiếm được BHXH bây chừ chưa có sự chia sớt.

“Có những người đóng không đủ cho mình hưởng. Vài nước chỉ đóng 10 năm sao người ta đủ. Chúng ta đóng rộng rãi nhưng vẫn không đủ cho bản thân. Bạn dạng thân công thức tính đóng lương hưu, chia sớt với nhau vẫn chưa có lí. Đây là điều rất lớn, cấp thiết một bộ công thức để những người đóng lương hưu san sớt và công bình với nhau”, vị này cho nhân thức.

Luong huu: Co nguoi dang nhan 85 trieu, nguoi chi 1,8 trieu moi thang hinh anh 2
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ công nhận không có nước nào trên thế giới mà người tham gia BHXH đóng ít lại hưởng rộng rãi như ở vn. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Nuno Meria Simoes da Cunha, chuyên gia an sinh thị trấn hội của ILO khu vực Đông, Đông Nam Á và Thái Bình Dương, nhấn mạnh vn cần giảm thiểu những thay đổi với chương trình BHXH hiện nay, cần cải cách từng bước. Nên tạo động lực tăng số người đóng góp/chính thức hóa nền kinh tế.

Vị này đưa ra một vài phương án trong việc cách tân chính sách BHXH, trong đó tăng độ tuổi nghỉ hưu lên 65 tuổi cho cả nam và nữ trong khoảng năm 2018, mỗi năm tăng một tuổi.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ (Trưởng ban chỉ đạo trung ương về canh tân lương bổng, bảo hiểm xã hội và khuyến mại người có công) cũng công nhận không có nước nào trên thế giới mà người nhập cuộc BHXH đóng ít cơ mà hưởng đa dạng như ở Việt Nam.

Ông nhấn mạnh cần vâng lệnh nguyên lý vô thượng đóng - hưởng. Đóng rộng rãi hưởng rộng rãi, đóng ít hưởng ít, nhưng cũng cần có sự chia sẻ. Sự chia sẻ của đồng đội với số ít, thế hệ này, thế hệ khác…

Cách tân BHXH cũng cần thiết góc nhìn dài 20-30-40 năm, vì độ trễ chính sách rất dài. Nhưng phải nhanh chóng hành động, hành động sớm thì có phổ thông dư địa cho việc canh tân. Phó thủ tướng lấy chả hạn việc tăng độ tuổi nghỉ hưu phải tiến hành sớm, vì càng sớm càng có dư địa điều chỉnh.

Nói về các giải pháp canh tân chính sách cũng như mở mang đối tượng, mở rộng quỹ BHXH, Phó thủ tướng nhấn mạnh biện pháp căn cơ nhất vẫn là phát hành kinh tế.

“Chúng ta làm được mục tiêu một triệu công lao sẽ có thêm phổ quát quan hệ công trạng, giải quyết được đóng và hưởng BHXH của phổ biến đối tượng”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Dường như cần có cách thức, chính sách, hồ sơ hành chính để dễ chơi hóa việc đóng BHXH, giảm thời gian đóng BHXH (hiện nay là 20 năm) để hấp dẫn người nhập cuộc.


cách tân chính sách bảo hiểm phường hội bảo hiểm thị trấn hội bảo hiểm cải cách bhxh bhxh


Xem tại: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét