Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

Ăn theo “kiểu Tây“ người Việt đang khổ vì bệnh tật

Ăn theo "kiểu Tây" người Việt đang khổ vì bệnh tật - 1

TS Trương Hồng Sơn – Tổng Thư ký Tổng Hội y học vn cho biết bệnh không lây truyền là nguyên nhân tử chiến hàng đầu ở số đông các non sông ở Các nước khu vực châu Mỹ, Châu Âu, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương. Trong những bệnh không lây nhiễm thì bệnh tim mạch gây tử chiến phổ biến nhất. Sau đó đến bệnh ung thư, bệnh hô hấp và đái toá trục đường.

Thiên hướng tăng cường này là kết quả của những đổi mới về nhân khẩu học, cơ chế ăn và thời kỳ chuyển đổi kinh tế và phố hội trên thế giới.

Năm 2002, Lên tiếng sức khỏe toàn cầu đã liệt kê những bằng cớ khoa học và thể hiện sự quan trọng rằng hình thức ăn không lành mạnh, lười hoạt động và việc dùng thuốc lá là những nhân tố nguy cơ của các bệnh không lây truyền. Trong những thập kỷ cách đây không lâu, thiên hướng thông thường trong sự đổi mới khẩu phần ăn trên toàn cầu có hậu quả khiến tăng nguy cơ bận rộn các bệnh không lây nhiễm. Năng lượng khẩu phần ăn hàng ngày trong khoảng các loại thực phẩm như giết thịt, đường, dầu mỡ và các chất béo đã và đang có xu hướng tăng cao.

Khác biệt là chất béo bão hòa, chất béo dạng trans. Ngoài ra đó, xu hướng sử dụng các loại thực phẩm giày chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, đậu độ và các loại củ đang có thiên hướng giảm dần. Việc tiêu thụ các thực phẩm sản xuất có sẵn có chứa chất bảo quản, tiêu thụ con đường và đồ uống có cồn tiếp diễn đẩy mạnh ở các tổ quốc doanh thu thấp và trung bình. Song song với đó là hiện trạng giảm hoạt động thể chất nhân tố này dẫn tới thừa cần và phát sinh các bệnh liên quan đến béo phệ.

Mức tiêu thụ muối cao cũng được nhận thấy ở phổ quát cộng đồng cư dân. Sự đổi mới về hàm lượng dinh dưỡng ảnh hưởng tới chế độ ăn uống và lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần và cũng là những yếu tố nguy cơ chính cho sự sản xuất bệnh không lây truyền và tử trận do các bệnh này trên toàn trái đất.

Tại cuộc khảo sát của Bộ Y tế về khởi thủy, yếu tố gây ra bệnh không lây truyền ở vietnam trong khoảng năm 2015 đã cho rằng người vn quá lười ăn rau. 

Ví như một người ăn hơn 5 suất rau, tương đương 400 gam rau xanh và quả chín mỗi ngày có thể giúp giảm 2 lần nguy cơ bận bịu các bệnh tim mạch, mỡ máu và tăng kỹ năng phòng ngừa với các bệnh không lây truyền khác.

Dĩ nhiên, thăm dò cho thấy hơn 57% người trưởng thành ăn thiếu rau và giải khát so với khuyến nghị của WHO. Tỉ lệ này ở nam cao hơn nữ.

Trong một tìm hiểu khác của Viện Dinh dưỡng tổ quốc cũng chỉ rõ, người Việt ăn rất ít rau với mức 170-200g/ngày nhưng ăn phổ biến giết với lượng trên 80g/ngày, gấp 3-4 lần so với những năm trước. Dường như lượng cá chỉ đạt 60g/ngày, bằng 1/5 khuyến cáo của WHO.

TS Sơn cho biết rau củ và thức uống đã được các nhà học phân tích và đánh giá về tính năng chống oxy hóa, phòng đề phòng ung thư, tim mạch.

Công bố tổng quan trên các phân tích thuần tập cho thấy nguy cơ bận bịu mỡ máu giảm khi tiêu thụ hàng điểm tâm mỗi ngày. Đa dạng tìm hiểu đã đưa ra danh sách việc hạ huyết áp nhưng các bằng chứng vẫn chưa đủ mạnh để chắc chắn kết quả này.

Cha mẹ còn để con giữ thói quen này là đang âm thầm hại con

TS.BS. Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Áp dụng vietnam kể ra những lề thói làm trẻ dễ bận rộn các bệnh cực...


Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét