Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

4 nhân tố tưởng như vô hại của phụ vương mẹ tác động cực xấu đến con

1. Nỗ lực hết mức để có tương lai tốt đẹp

Một tìm hiểu gần đây cho thấy, khi chúng ta quá sốt ruột về một điều gì đó, vô hình thông thường sẽ dẫn tới những cảm xúc thụ động như giận dữ, mỏi mệt và găng tay. Khi tâm não trẻ phải liên tục nỗ lực để tập trung tham gia mai sau - trong khoảng việc thu được điểm hay tại lớp cho đến những sức ép để có thành công cao hơn nữa… con càng ngày càng trở lên lo ngại và bao tay hơn. Và khi sốt ruột vào vai trò động lực xúc tiến, căng thẳng sẽ trở thành mãn tính vĩnh viễn và sẽ khiến suy yếu sức khoẻ cũng như trí óc của nhỏ dại, chả hạn sẽ khiến giảm sự chú ý và trí tưởng. Vì thế,phụ huynh cần cân nhắc khi nhiều lần ép con phải dồn vào một chỗ quá cao độ tham gia việc kiếm tìm thành tựu, điểm cao, trái lại có thể làm giảm hiệu suất học tập.

Con trẻ sẽ học tốt hơn và cảm thấy êm ấm hơn nếu như chúng được thoải mái về tinh thần. Và khi nhỏ tuổi cảm thấy êm ấm, chúng có thể học mau lẹ hơn, nghĩ suy thông minh và khắc phục vấn đề thuận tiện hơn. Các tìm hiểu cho thấy hạnh phúc làm cho bạn có năng suất cao hơn tới 12%. Xúc cảm tích cực cũng khiến cho con bớt găng tay hơn, cùng lúc giúp các nhỏ vượt qua những thử thách và thất bại nhanh hơn để hối hả quay trở lại đúng hướng. Vấn đề này cam đoan tốt khi trẻ tập trung tham gia các chỉ tiêu hiện nay đang có.

2. Liên tiếp thúc đẩy trẻ phải vượt qua găng tay

Các bậc phụ huynh thường khuyên gì khi bắt gặp con em bản thân tỏ ra hoảng sợ sau những kỳ thi, cuộc đua? ”Găng tay là nhân tố không giảm thiểu khỏi, con hãy nỗ lực vượt lên.”

Trong khi đó yếu tố chúng ta cần nói với trẻ nhất lúc này chính là “Quên điểm số đi, con hãy thư giãn và giải trí cho đỡ lo âu”. Cảm xúc sốt ruột và bít tất tay về điểm số cùng với sức ép phải khiến cho tốt hơn ở trường thỉnh thoảng khiến chúng chẳng thể vượt qua được. Thậm chí đã có những vụ trẫm mình đáng tiếc nuối đã xảy ra, đặc biệt ở các trường học luôn đòi hỏi thành tựu cao.

Với người lớn khi căng thẳng, chúng ta có thể  dùng vài chất như caffein, rượu, thuốc ngủ hoặc đi ra ngoài với anh em để tự cân bằng và vấn đề chỉnh lại tâm cảnh. Nhưng trẻ thơ không giống như chúng ta, chúng lại chịu thêm sức ép không được giải tỏa áp lực, vậy thì phải làm sao để giúp trẻ cân bằng? Thay vì bắt con phải cố gắng vượt lên run sợ, hãy dạy gầy những kĩ năng quan trọng để kiên cường hơn khi đương đầu với những sự kiện căng thẳng. Hãy cho con được thoát khỏi stress bằng bí quyết bỏ lỡ điểm số, tị đua để tiêu khiển theo cách thức chúng muốn, được hít thở không khí tự nhiên hoặc học yoga. Những nhân tố này sẽ giúp hệ thần kinh của trẻ được "nghỉ dưỡng và tiêu hóa" thay vì tiếp tục “tranh đấu”.

4 điều tưởng như vô hại của cha mẹ tác động cực xấu tới con - 1

3. Luôn nhắc trẻ: Học đi con

Đôi lúc các bậc phụ huynh nên cho con được chơi và chẳng phải làm cho gì cả. Trẻ nên được thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa và đi chơi ngoài trời, thay vì ngồi gò bó trong nhà và…học. Không có gì làm cho trẻ vui vẻ hơn khi được phấn khích, phấn kích, sắm ra những thưởng thức mới và được đốt cháy năng lượng sau mỗi giờ học hoặc tham gia cuối tuần.

Ngoài ra đó các phân tích cho thấy bộ não của chúng ta có phổ thông kỹ năng xuất hiện những ý tưởng tuyệt vời hơn khi chúng ta không tập trung vào việc học mà chính là khi chúng ta đang thư giãn hoặc đang vui chơi ngoài thiên nhiên. Bởi vậy, thay vì lập lịch trình một thời khóa biểu kì quái mít các giờ học cho con, chúng ta nên giành phổ quát hơn nữa thời gian cho trẻ chơi, hòa chính mình vào thiên nhiên và động vật.

4. Thường bắt trẻ phát huy ưu thế và giành thành công

Trong khi đó các chuyên gia lại khuyên: Hãy cho trẻ bận rộn sai lạc và học cách thức thất bại. Phụ thân mẹ có xu hướng xác định con mình bằng những ưu thế và thường thích khoe khoang các thành tựu của chúng. Đa dạng phụ huynh cảm thấy thật hãnh diện khi trưng bày con là "một thần đồng toán học", một "nhà hùng biện", hay "một nghệ sĩ". Nhưng nghiên cứu của Carol Dweck tại Đại học Stanford cho thấy rằng nghĩ suy này đích thực làm cho con “dậm chân tại chỗ”, và làm cho chúng ít có kĩ năng muốn thử những nhân tố mới mà có thể không giỏi.

Chả hạn: Khi một đứa trẻ được khen ngợi nhiều năm kinh nghiệm về thể thao, nhỏ dại sẽ muốn bỏ dở sở trường của bản thân và thử nhập cuộc câu lạc bộ kịch hay cờ vua... Ngoài ra thường xuyên được phụ vương mẹ truyền tụng và nhấn mạnh tới ưu điểm sẽ làm cho con cảm thấy sợ hãi hơn, có áp lực và sẽ buông xuôi khi phải đương đầu với thất bại hoặc thách thức.  

Não của chúng ta được lập trình để học những vấn đề mới. Và càng tốt khi chúng ta có thể đương đầu, tiếp thụ và học hỏi từ những sai lạc trong khoảng khi còn trẻ. Thay vào đó, hãy xác định những điểm cộng của con, dạy trẻ biết rằng nhỏ dại đích thực có thể học bất cứ yếu tố gì, miễn sao chúng nỗ lực, hãy cho con nhân thức nhỏ dại có thể thất bại, sai lạc…Theo phân tích của Dweck, tác giả những cuốn sách bỏ ra cho con nhỏ, sau những bài học thất bại, trẻ sẽ sáng sủa hơn và thậm chí còn thân mật hơn khi đối mặt với những thử thách và biết rằng bản thân cần khiến cho gì để cải thiện tình hình.


Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét