Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Hoạn quan mê tiền tột đỉnh, giàu có nhất lịch sử Trung Quốc

Hoạn quan mê tiền cực độ, giàu có nhất lịch sử Trung Quốc - 1

Phác họa hình ảnh hoán vị quan Lưu Cẩn.

Hoạn quan là những người không thể thiếu trong lịch sử phong kiến TQuốc. Họ thường là người gần gũi, được hoàng đế tin sử dụng, nên dễ dẫn đến lộng quyền, nắm đại quyền, thậm chí có thể phế truất bỏ hoàng đế. Loạt bài này sẽ kể lại chuyện về những thiến quan khét tiếng nhất trong lịch sử China.

Theo History, Lưu Cẩn (1451-1510) là một trong những thiến quan nhiều người biết đến nhất trong lịch sử TQuốc thời nhà Minh.

Lưu Cẩn là hoán vị quan thân tín phục dịch bên cạnh Hoàng thái tử Minh Vũ Tông. Năm 1505, Minh Vũ Tông lên ngôi hoàng đế khi mới 14 tuổi. Thiến quan Lưu Cẩn trong khoảng đó cũng thăng tiến một cách lập cập.

Lưu Cẩn thống lĩnh đội ngũ gọi là "Bát hổ", bao gồm 8 thái giám lộng hành quyền lực nhất triều đình lúc bấy giờ.

Do phục dịch Minh Vũ Tông trong khoảng lúc còn chưa lên ngôi nên Lưu Cẩn rất được nhà vua quý trọng, phong làm cho Tư lễ giám, chuyện phê phê chuẩn sớ của các quan tấu trình. Với chức quan đó, Lưu Cẩn giả mệnh hoàng đế tự tiện định đoạt mọi công việc trong nước.

Cánh tay đắc lực của Hoàng đế hoang dâm số 1 triều Minh

Khi mới lên ngôi, Minh Vũ Tông tỏ ra là ông vua tai ngược, đem cả chó khỉ lên điện Phụng Thiên, làm cho triều đình náo loạn, mất hết không khí nghiêm túc.

8 hoán vị quan phục dịch hoàng đế, dẫn đầu là Lưu Cẩn ngày đêm phục vụ Minh Vũ Tông ăn uống vui chơi, tiến công cầu đua ngựa....

Khi thấy vua chán những trò chơi này, Lưu Cẩn bày kế mở khách sạn, nhà hàng, kỹ viện... ngay trong hoàng cung. Các thái giám đóng vai ông chủ, người địa phương, còn Minh Vũ Tông giả làm doanh nhân.

Theo kịch phiên bản, hoàng đế triều Minh sắm đồ xong xuôi thì đi nhà hàng, sau đó vào kỹ viện say sưa, bạ đâu ngủ đó". Hoàng cung như biến thành một cái chợ nhỏ xíu bởi mỗi lần vua "xuống xã vi hành".

Về sau, Lưu Cẩn lại tham vấn cho vua xây Báo Phòng ở ngay kế bên cung cấm. Gọi là "phòng" nhưng bản chất Báo Phòng có tới hơn 200 gian bé xíu, xây đắp mất hơn 5 năm mới xong xuôi để vua ăn chơi trụy lạc.

Hoạn quan mê tiền cực độ, giàu có nhất lịch sử Trung Quốc - 2

Minh Vũ Tông, Hoàng đế nhà Minh thời phong kiến TQuốc.

Lưu Cẩn và đám thiến quan “Bát hổ” ngày càng cũ kĩ xúy cho thị hiếu biến thái của vua. Bè phái chúng cho người đi khắp nơi lùng bắt phụ nữ về cho vua "ân sủng", có khi đa dạng đến... 10 xe chở người.

Đại thần trong triều phổ thông lần khuyên can nhưng vua chỉ "nghe tai nọ xuôi tai kia". Nhiều lão thần buông xuôi mà từ chức về quê, có người vì can gián quá nhiều mà bị giáng chức chuyển đi nơi khác, chỉ còn lại đại thần Lý Đông Dương đối đầu với đám thiến quan Lưu Cẩn.

Hoạn quan phú quý nhất lịch sử TQuốc

Không chỉ giúp Minh Vũ Tông đêm ngày vui thú, ăn chơi trụy lạc, thiến quan Lưu Cẩn cũng có những tính liệu riêng. Theo sử sách TQuốc, hoán vị qua họ Lưu khác lạ niềm nở đến quyền lực và tiền bạc.

Chỉ trong vòng 5 năm khi Minh Vũ Tông làm hoàng đế, Lưu Cẩn đã thừa cơ khuynh đảo triều chính nhà Minh.

Quyền lực của Lưu Cẩn lúc bấy giờ ở tham gia địa vị "dưới một người, trên vạn người". Dân dã khi đó gọi họ Lưu là "Hoàng đế đứng", ám chỉ quyền lực sánh ngang với "Hoàng đế ngồi" Minh Vũ Tông.

Lưu Cẩn bắt đầu nhận ăn năn lộ, tự tiện đặt ra phổ thông sưu cao, thuế nặng, sắm mọi cách tham ô trong khoảng các quan lại. Dù bạn nào ăn năn lộ ít hay phổ thông, Lưu Cẩn đều không từ chối, thậm chí còn không ít lần còn gợi ý quan lại chuyện tiền nong.

Bất cứ vị quan lớn ốm nào thăng chức, muốn có được thánh chỉ thăng cấp thì phải nộp tiền hạ ấn cho Lưu Cẩn, ví như không đưa ra sẽ bị giáng cấp hay thậm chí là phải rời đế kinh.

Ngược lại, những kẻ ăn năn lộ cho thiến quan họ Lưu phổ biến tiền bạc, chẳng bao lâu sau sẽ hối hả thăng quan tiến chức, thậm chí còn nắm giữ đa dạng chức phận quan trọng.

Hoạn quan mê tiền cực độ, giàu có nhất lịch sử Trung Quốc - 3

Lưu Cẩn là hoán vị quan mê tiền vàng tột bậc. Ảnh minh họa.

Các quan lại địa phương muốn vào kinh, đầu tiên đều phải dâng cho Lưu Cẩn số tiền gọi là "lễ bái kiến", người lên chức thì phải dâng "lễ tạ ơn".

Cứ tương tự, quan trường biến thành thương trường, còn chức vị cũng biến thành vật phẩm để thiến quan họ Lưu tùy ý sắm quán.

Thói giảo hoạt, hách dịch khiến càn của Lưu Cẩn đã làm cho các quan lại trong triều căm thù, tìm cách thức lật đổ. Năm 1510, các quan lại tìm chuộc hoán vị quan Trương Vĩnh, xúi giục người này cáo giác Lưu Cẩn phản nghịch.

Minh Vũ Tông ban sơ không tin, nhưng việc cấm quân tậu thấy phổ thông quà bạc, thấy long bào, đai ngọc, khôi giáp, vũ trang trong nhà Lưu Cẩn đã khiến hoàng đế triều Minh đổi mới nghĩ suy.

Minh Vũ Tông liền ngay lập tức ra lệnh xử quyết Lưu Cẩn bằng chế độ lăng trì. Sử sách TQuốc chép lại, án tử hình thi hành suốt 3 ngày mới kết thúc. Lưu Cẩn bị phanh thây bởi 3.357 nhát chém. Thiến quan họ Lưu chết tham gia ngày thứ hai, khi bị chém 300-400 nhát.

Tổng số của nả cấm quân nhận được từ Lưu Cẩn ước lượng lên đến 449.750kg quà và 9.682.470kg bạc. Lượng bạc mua thấy trong nhà Lưu Cẩn thậm chí còn vượt xa kho bạc nhà Minh khi đó.

Năm 2001, Lưu Cẩn được tờ Asian Wall Street Journal đưa tham gia danh sách 50 hero giàu nhất thế giới trong 1000 năm qua.

_________________

Lịch sử phong kiến Trung Quốc không chỉ ghi nhận thiến quan quyền lực, mê tiền tột bậc mà còn có người biến thành tướng soái, ra trận lập phổ thông đại công. Bài viết tiếp theo sẽ dồn vào một chỗ khai thác nhân vật quyền lực này.

Hoạn quan ngoại quốc đưa cả một triều đại Trung Hoa đến chỗ sụp đổ

Thái giám ngoại quốc trước tiên của Trung Quốc là người giúp đỡ tích cực khiến triều đại nhà Nguyên sụp đổ, chấm...


Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét