Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

Cười ra nước mắt với những công việc kỳ quặc trong lịch sử may là nay đã ‘tuyệt diệt’

Với sự phát triển của công nghiệp kỹ thuật, giới khoa học tin rằng khoảng 47% việc làm sẽ trở nên lỗi thời trong tương lai.

Nhưng ít ai ngờ rằng, trên trái đất xưa kia sinh tồn những công việc có phần kỳ dị và may là chúng đã biến mất khỏi trái đất này.

1. Nghề dò dấu hiệu phi cơ địch

Trước khi các loại radar được sáng nhạo báng, để biết được tuyến đường đi của phi cơ địch, người ta sử dụng chuỗi hệ thống gương âm thanh và những trang bị nghe khá kỳ quái khác để nhận thấy tiếng động cơ của máy bay khi chúng đang đến gần.

Vũ trang cồng kềnh này đã được dùng từ giữa Chiến tranh nhân loại I tới năm đầu của Chiến tranh trái đất II.

2. Nghề chịu tội thay

Khái niệm Whipping boy (Người chịu tội thay) mở màn sinh ra tham gia thế kỷ 15 và 16 tại Châu Âu nhằm chỉ một cậu bé xíu thuộc tầng lớp quý tộc.

Cười ra nước mắt với những công việc kỳ quặc trong lịch sử may là nay đã ‘tuyệt chủng’ - Ảnh 2.

Cậu bé dại này sẽ được lựa chọn sống thông thường và phải chịu trách nhiệm trước mọi lỗi lầm của hoàng tử. Điều này bắt nguồn trong khoảng quan điểm vua là người được chọn bởi Chúa trời, có thân phận khác hẳn và chỉ có vua mới có quyền trừng trị con trẻ trong nhà của bản thân.

Tuy nhiên, ngài không thể theo dõi tường tận việc dạy dỗ hoàng tử mà các gia sư thì không được quyền ra đòn với "con trời" nên whipping boy là một biện pháp tiết kiệm.

Họ quan niệm rằng vì whipping boy lớn lên, cùng ăn, cùng chơi với hoàng tử nên khi chứng kiến chú bị trừng trị bởi tội lỗi của bản thân mình, hoàng tử sẽ cảm thấy hối hận, áy náy và không bao giờ tái phạm nữa. Nhưng gần như thì đó cũng chỉ là lý thuyết mà thôi.

3. Nghề thu nhặt đỉa

Tham gia khoảng thập niên 1800 rộ lên phong trào chữa bệnh bằng đỉa. Chính cho nên, nghề thu gom đỉa trở nên hưng thịnh hơn cả.

Cười ra nước mắt với những công việc kỳ quặc trong lịch sử may là nay đã ‘tuyệt chủng’ - Ảnh 3.

Người người sẽ lội xuống bùn để bắt những chú đỉa béo mẫm rồi bán lại cho bác sĩ. Công việc này theo mùa vụ nên không được trả tiền công cao, thay tham gia đó người đi bắt đỉa dễ bị đỉa chích hút máu và có vết thương bị nhiễm trùng.

Đến năm 1830, phong trào chữa bệnh bằng đỉa dần lắng lại và suy giảm. Đến thế kỷ 20 thì chúng trở nên lạc hậu.

4. Nghề "người ăn tội lỗi"

Tham gia thế kỷ thứ 19 tại châu Âu, mỗi khi mái ấm người nào có người mất, người ta lại thuê một người chuyên ăn đồ cúng bày trên săng để gánh tội cho người chết, giúp họ có thể lên được thiên đàng.

Cười ra nước mắt với những công việc kỳ quặc trong lịch sử may là nay đã ‘tuyệt chủng’ - Ảnh 4.

Người khiến nghề này còn được gọi là "sin-eater" (người ăn lỗi lầm) - thường là những người nghèo đói nhất, bị xã hội xa lánh. Rất may là nghề này sinh tồn không lâu và dần biến mất 1 thời điểm sau đó.

5. Nghề xếp ky bowling

Cười ra nước mắt với những công việc kỳ quặc trong lịch sử may là nay đã ‘tuyệt chủng’ - Ảnh 5.

Do thời xưa chưa có chuỗi hệ thống máy tự động xếp ky cho người chơi bowling nên người chơi phải thuê những người (thường là cậu nhỏ tuổi) nhanh nhẹn để xếp ky bằng tay, phục vụ khách chơi.

6. Nghề đuổi chó

Từ thế kỷ XVI tới thế kỷ XIX, chó hoang xuất hiện đa số ở châu Âu. Chúng thường tụ tập gần nhà thờ nơi có phổ biến bánh mì, nhà giáo dân tốt bụng luôn sẵn sàng cho con vật đáng thương trái cây, nước uống.

Cười ra nước mắt với những công việc kỳ quặc trong lịch sử may là nay đã ‘tuyệt chủng’ - Ảnh 6.

Phần nhiều chú chó này rất dễ thương nhưng khu vực chợ đôi khi lại coi đây là sự bất tiện. Do đó, họ đã quyết định thuê vài người dân để làm công việc xua đuổi chó. Những thợ đuổi chó sử dụng hai loại tranh bị là roi và chiếc kẹp gỗ để giữ phần mõm của chó tránh để chúng tấn công, quậy phá người ké thăm ở dọc đường.

Trong khi chiếc cũi nhốt chó trở nên bình thường hơn thì công việc có phần kỳ quặc này cũng không sinh tồn nữa.

Nguồn: Strangehistory, Sciencemuseum


Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét