Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Giải oan cho những người thuộc dạng 'Bên PHẢI bên TRÁI còn không phân biệt được thì còn khiến được cái gì nữa'

Bạn có phân biệt được "phải trái" không? Không phải nói về "phương pháp phải trái" đâu, mà là bên phải và bên trái ấy. Giả dụ không thì đừng lo, vì bạn không cô đơn.

Sự thật là có một kiểu người trên quả đât này chẳng thế nhớ được đâu là bên phải, đâu là bên trái. Họ không có phản xạ về hướng đi, nên nếu như bất chợt có người bảo họ rẽ trái, họ sẽ phải suy nghĩ một lúc mới thực hiện được. Thậm chí, có người "nặng" đến mức đeo vòng lên một bên tay để dễ phân biệt, rồi cũng chẳng nhớ ra bản thân mình đeo nó ở tay nào.

Giải oan cho những người thuộc dạng Bên PHẢI bên TRÁI còn không phân biệt được thì còn làm được cái gì nữa - Ảnh 1.

Theo giáo sư John Clarke từ ĐH Drexel (Philadelphia, Mỹ), có chí ít 1/5 dân số nhân loại chẳng thể phân biệt được đâu là trái, đâu là phải.

"Ít ra 20% dân số bị lẫn lộn phải trái, tức thị họ chẳng thể phân biệt được 2 bên mà không mất một khoảng thời điểm suy nghĩ."

Yếu tố này đã được chứng minh qua tất cả tìm hiểu. Ví dụ như nghiên cứu trên hơn 1000 học sinh, có khoảng 26% bận bịu phải hội chứng này. Một phân tích khác trên 364 viên chức trong trường, 19% bị lẫn lộn. 

Nhìn thông thường, đây là một hiện tượng phổ biến hơn chúng ta tưởng. Có vấn đề, một vài người không chịu hiểu yếu tố đó. Ý kiến của họ là: "Tới bên phải bên trái còn không phân biệt được thì còn làm được cái gì nữa", và yếu tố này làm cho team lộn lạo... tức điên.

Giải oan cho những người thuộc dạng Bên PHẢI bên TRÁI còn không phân biệt được thì còn làm được cái gì nữa - Ảnh 2.

Không phân biệt được phải trái không có nghĩa là kém lanh lợi

Phân biệt hướng đi là một công đoạn tương đối phức tạp trong não bộ. Theo Gerad Gormley từ ĐH Queen (Belfast), nó can dự đến "vài tính năng thần kinh cao cấp, như việc tích thích hợp thông tin thị giác, tiếng nói và trí tưởng." 

Theo Chris McManus - tác giả của cuốn Right Hand, Left Hand, vấn đề nằm ở chỗ phân biệt trái phải là một khả năng gian khổ hơn so với các vị trí khác. Chẳng hạn như trên - dưới, chúng ta có thể phân biệt rất dễ dựa trên các thông tin về thị giác. Gần giống như vậy là trước và sau.

Nhưng với trái và phải, chẳng có gì để so sánh trong không gian cả, nên chúng ta phân biệt nó không dễ dàng hơn.

Giải oan cho những người thuộc dạng Bên PHẢI bên TRÁI còn không phân biệt được thì còn làm được cái gì nữa - Ảnh 3.

Trên thực tiễn, phần nhiều người tưởng rằng bản thân mình phân biệt được trái phải một phương pháp dễ ợt, nhưng chưa chắc đã đúng. Có thể kiếm chứng bằng 2 bức chụp dưới đây, chúng được lấy trong khoảng một bài test hướng đi khá bình thường trong khoảng ĐH Washington.

Nhiệm vụ của bạn là đánh dấu thời điểm xác định hướng đi ngón tay của từng bức chụp. Trước tiên là ảnh chỉ hướng trên - dưới, sau đó là ảnh chỉ trái - phải. 

Giải oan cho những người thuộc dạng Bên PHẢI bên TRÁI còn không phân biệt được thì còn làm được cái gì nữa - Ảnh 4.
Giải oan cho những người thuộc dạng Bên PHẢI bên TRÁI còn không phân biệt được thì còn làm được cái gì nữa - Ảnh 5.

Phần nhiều những người tầm thường đều có thời điểm chỉ hướng trên - dưới tốc độ hơn. Trong đó, 30% người nhập cuộc tìm hiểu có sự không bằng nhau lên đến 12s, và đó đều là người tự nghĩ rằng bản thân mình có thể phản xạ rất với tốc độ cao khi nói về bên trái - bên phải.

Nêu vậy để thấy, phần nhiều người trong chúng ta có thể khó khăn khi phân biệt trái phải, dù bản thân không nhận ra nhân tố đó.

Nguyên nhân là gì?

Việc bạn không phân biệt được trái phải không phải là phạm tội hoành tráng gì cho lắm. Tất nhiên, nó là cả một điều mà những người làm cho trong ngành y phải vô cùng chú ý, khác biệt là với bác sĩ ngoại khoa.

Khi thăm khám bệnh, bên phải của y bác sĩ bản chất lại là bên trái. Thế nên, các chưng sĩ buộc phải có khả năng hình dung, xoay chiều hình ảnh không gian cực tốt trong não bộ.

Nhưng đừng tưởng như vậy là xong xuôi! Trên thực tiễn, việc nhầm lẫn phải - trái trong ngành y sinh tồn khá rộng rãi, và từ đó đưa ra một lý giải tầm thường bỏ ra cho vấn đề "phải trái" này. ngừng thi côngĐây là mất dồn vào một chỗ.

Giải oan cho những người thuộc dạng Bên PHẢI bên TRÁI còn không phân biệt được thì còn làm được cái gì nữa - Ảnh 6.

Trong một tìm hiểu, khoảng 234 học sinh y học phải thi hành bài test phân biệt phải - trái khi mà ở trong một không gian đa dạng tiếng ồn. Kết quả, phổ biến người... sai be bét, trong đó những người bị gài thêm vài thắc mắc bên lề (nhân tố gây nhiễu) còn cho kết quả thậm tệ hơn.

Bệnh viện vốn là một nơi rất phiền nhiễu, với quá rộng rãi nhân tố gây xao nhãng: laptop, máy đo nhịp tim, trả lời bệnh nhân, giao tiếp với đồng nghiệp... Thế nên, các bác sĩ có xu hướng lầm lẫn khá cao. Dù thế, sự nhầm lẫn này khó lòng không gây hậu quả nghiêm trọng, vì một ekip mổ thường có đa dạng hơn 1 người để tránh sai sót.

Khiến thế nào để không bị lầm lẫn?

Đối với những người ở trong các ngành nghề đặc trưng (chưng sĩ, lái xe...) cách duy nhất là đề nghị luôn luôn ở trong trạng thái dồn vào một chỗ khi đang khiến việc. Đó là vấn đề tối quan trọng, không chỉ để giảm thiểu lỗi hướng đi, mà còn để không phạm phải những sai lầm khác nguy hiểm hơn.

Còn với người thông thường, việc không phân biệt được cũng chẳng quan trọng lắm. Giả dụ cảm thấy khó chịu, bạn có thể dùng một vài mẹo, như đeo trang sức lên một tay độc nhất vô nhị chả hạn (trước đây nhớ hỏi rõ tay ấy là trái hay phải đã nhé).

Nguồn: IFL Science, Buzz Feed, The Conversation


Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét