Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Đặc khu kinh tế: Chọn lựa sai vị trí, dễ thất bại

 - Khác biệt, đặc khu kinh tế có tiêu chí cực kỳ quan trọng, là “lồng ấp” thể nhạo báng chính trị, chế độ cho đất nước.

Can hệ tới đề án xây dựng ba đặc khu kinh tế (ĐKKT), Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, chuyên trang Tuần Việt Nam/ Báo VietNamNet khắc ghi ý kiến của ông Huỳnh Thế Du, Giám đốc Chương trình Thạc sỹ Chế độ công Trường Fulbright. Đây là quan điểm đáng được xem thêm, mời độc giả theo dõi và mua bán thêm.

Vị trí rất quan trọng

ĐKKT nắm bắt một phương pháp dễ chơi là một khu có địa giới hành chính, hệ thống doanh nghiệp chính quyền có tính tự chủ cao và có những giảm giá, vấn đề kiện thuận tiện hơn so với phần còn lại của tổ quốc để giúp cho công ty sản xuất, trong khoảng đó kiếm tìm lãi cao hơn, tạo ra các giá trị cao hơn cho đất nước.

Một trong những chỉ tiêu quan trọng của ĐKKT là “lồng ấp” thể dè bỉu, hay “phòng thử nghiệm” chế độ vì bộ máy hiện tại rất bừa bãi và khó cải cách.

Vị trí của đặc khu rất cần thiết, nó phải phục vụ được điều kiện dịch vụ cho một thị trường mênh mông và có nền móng thể giễu cợt (cả cứng và mềm) sản xuất với nguồn nhân công dồi dào. Trong đó, các ưu điểm cạnh tranh, kết nối với vùng sản xuất bên ngoài, tiếp xúc thị trường có diện tích lớn là những nhân tố cốt lõi.

Ví dụ, ở TQuốc, trường hợp kinh điển là Thẩm Quyến, một làng chài nhưng bên kia là Hồng Kông. Chủ đầu tư nước ngoài rất muốn vào Trung Quốc, khác biệt là qua cửa ngõ Hồng Kông, nên chọn lựa này là hợp lý.

Tương tự, Iskandar (Malaysia) gắn với Singapore, gần tuyến con đường biển quốc tế; Khu hòa bình Shannon (Ireland) nằm ngay tại sân bay quốc tế Shannon và là bàn đạp cho các công ty Mỹ thâm nhập thị trường châu Âu, Khu tự do ở Honduras kết nối với thị trường Mỹ.

Ngược lại, việc chọn vị trí không thích hợp, gây tốn chi phí cao đầu tư xây dựng, chọn địa phương có nền kinh tế kém sản xuất với mục đích tạo đòn bẩy tạo ra cho khu vực nhưng không có những ưu thế về địa điểm quan trọng nào đó, thì thất bại thường hay xảy ra.

Với vn, tôi vẫn chưa đích thực hiểu được nguyên do vì sao Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) được chọn lựa khi mà lại thiếu vắng nhì thị trấn trọng tâm. Phải chăng bởi 3 nơi này đại diện cho Bắc – Trung – Nam?

Đối với Vân Đồn, ví như vietnam xác định China là thị trường lớn, là cửa ngõ để phát triển giao thương với nước ngoài thì lựa chọn này có vẻ ổn. Tất nhiên, vô ích ở đây là rất khó khăn để thú vị hào kiệt hay nhóm công sức có tài năng.

Còn Phú Quốc thì bất lợi hơn, vì để thú vị người có khả năng ra đây làm cho việc và sinh sống ko phải đơn giản. Không dễ dàng mà có thể so sánh Phú Quốc với Singapore, vì quốc đảo này sản xuất là do yếu tố lịch sử và điều kiện phố hội thời điểm đó, nên người tài đổ về. 

Đặc khu kinh tế,Phú Quốc,Vân Đồn,Bắc Vân Phong,Thẩm Quyến,Singapore,Khu công nghiệp,Khu chế xuất,Huỳnh Thế Du
Phú Quốc được quy hoạch thành đặc khu kinh tế. Ảnh: Giang Nam/ Thanh Niên

Đương nhiên, Phú Quốc hữu ích thế đang sản xuất về ngao du. Có thể đây là điểm mà có thể hướng đến để xây dựng đặc khu dịch vụ, ngao du và công nghiệp không khói.

Đối với Vân Phong, tôi chưa thấy tiềm năng ở nơi đây. Mặc dầu có Hoa phượng đỏ nước sâu nhưng không nhân thức sẽ hướng ra nhân loại, bên ngoài như thế nào và công phu có kỹ năng ở đâu sẽ đó.

Nếu như được lựa chọn, tôi sẽ chọn lựa thêm 2 đô thị lớn Thủ đô và TP.HCM. Nhị nơi này quy tụ đủ điều kiện đã có nền móng thể dè bỉu mềm, thế nhạo báng cứng để phát hành đặc khu, như yếu tố kiện hấp dẫn anh tài, cơ sở đang phát hành, lối vào giao thương với nước ngoài...

Nghĩ đến một bí quyết dễ chơi, với một người có khả năng thì mức doanh thu phải cao hơn đáng kể để họ lựa chọn ba nơi trên khiến việc thay vì Thủ đô hay TPHCM. Như vậy, chi tiêu công tích của ba nơi này sẽ đắt hơn đáng kể so với việc lựa chọn ở nhì thành phố trọng tâm. Thêm tham gia đó, các dịch vụ cung cấp như tiếp thị, pháp lý, hậu cần … ở ba nơi trên sẽ đắt hơn đáng kể so với nhì thị trấn trung tâm.

Hơn thế, nếu ba khu được lựa chọn có thể thắng lợi thì chỉ ở một chừng, còn giả dụ ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh mà thắng lợi thì có thể kích họa cả vùng và tạo các cú huých kéo nền kinh tế non sông đi lên.

Những bài học dĩ vãng

Nhìn lại dĩ vãng vn đã manh nha những mô phỏng kinh tế gần giống như thế. Có những nơi có không gian đặc biệt về thể chế nhạo nổi trội... trong khoảng lâu, như Hội An, Phố Hiến cả mấy trăm năm trước.

Sau này, chúng ta cũng có ý tưởng đặc khu Vũng Tàu- Côn Đảo, rồi khởi đầu tới các khu chế giễu xuất, các khu kĩ nghệ... Chả hạn, khu dè bỉu xuất Tân Thuận là khu chế nhạo xuất trước tiên thành công là nhờ cách thức khiến cho, nhân tố mà nó phát hành.

Nhưng cách thức chúng ta nhân rộng mô hình đó lại là trong 4 bức tường, tức là công chúng cứ nghĩ có mảnh đất rồi xây lên để lôi cuốn đơn vị vào. Nhưng đó chỉ là một phần, cần thiết hơn đó là thể giễu cợt thì không được nhân rộng.

Chúng ta đã có một mô phỏng tuy chưa bao giờ được gọi là ĐKKT nhưng thực tiễn là ĐKKT và rất đáng tìm hiểu, đó là trường phù hợp của tỉnh giấc Bình Dương.

Hơn 20 năm trước, Bình Dương về cơ bản là chịu thể nhạo báng như các địa phương khác, nhưng nhờ Áp dụng những pháp luật hiện tại, sự trẻ trung thông minh, nhà nước và công ty cùng khiến cho để tạo ra “hiện tượng Bình Dương”. Bình Dương đã sử dụng triệt để được thiên thời, địa lợi, nhân hòa để tạo ra. Bình Dương lúc đó là vừa tách ra khỏi Bình Phước và những làn sóng mới đầu tư tham gia đây. Địa lợi là Bình Dương nằm trong vùng Thành phố Hồ Chí Minh và ngay cạnh Thành phố Hồ Chí Minh, mai dong thị trường và cũng là trọng điểm kinh tế và thương mại lớn nhất vn và có thể xem là có tầm cỡ trong khu vực. Nhân hòa là nội bộ Bình Dương đã có được sự hợp nhất nhất thiết và sự chung lưng đấu cật của các doanh nghiệp.

Bài học kinh nghiệm trong khoảng các giang sơn lận cận

Thắng lợi của một số nước như Singapore để mơ về Phú Quốc (có quy mô gần giống) hay TQuốc cho những nơi khác quả là cám dỗ đối với vietnam. Đương nhiên, cần phải nhìn tham gia một thực tại rằng cả nhì nơi này thắng lợi vì họ có các nhân tố rất căn bản.

Thứ nhất, địa điểm có vai trò đặc biệt cần thiết nó cần phải gắn kết trong và ngoài nước, khác lạ phải kết nối với hoạt động mua bán bên ngoài, có điểm tốt về cơ sở hạ tầng. Thực tiễn ở vietnam cũng như các nước khác cho thấy rất rõ điều này.  

Thứ nhị, nhu yếu nỗ lực chính trị và vai trò của người chỉ huy mạnh khỏe từ cấp Trung ương tới địa phương trong một thời gian dài. Đa phần các ĐKKT chỉ phát huy tính năng sau hàng chục năm thiết kế, bởi thế, nếu bị ảnh hưởng bởi nhân tố nhiệm kỳ sẽ rất khó bảo đảm cho sự thắng lợi của các ĐKKT nói riêng, những trở ngại mang tính dài hạn nói tầm thường.

Thứ ba, cần có những công ty đối tác hay hàng ngũ hữu dụng ích dài hạn trong khoảng chiến thắng của công trình. Trong đông đảo các trường hợp, đối tượng này chính là khu vực kinh tế cá nhân. Vì thế, nên khuyến khích tư nhân nhập cuộc phát hành ĐKKT một cách tích cực.  

Thứ tư, cần có không gian nuôi dưỡng sự thông minh và sắm tòi cái mới để tạo ra các “nhà buôn công”. Đây là những người đang khiến cho trong bộ máy hành chính, nhưng có tinh thần lái buôn dám nghĩ, dám làm và hiểu giới kinh doanh, dám ưng ý rủi ro và sẵn sàng đi tới cùng với dự án/ý tưởng. Nếu không có các thương gia công thì kĩ năng chấp hành những công tác khó khăn đòi hỏi nhiều thử thách thường là nhiệm vụ bất khả thi và trên thực tại, nhân tố này đang xảy ra ở vietnam.

Văn Bình (ghi)

Đặc khu kinh tế để làm gì?

Đặc khu kinh tế để khiến gì?

SEZ phải là hình mẫu của phát triển bền vững, chứ chẳng phải bằng đoạn đường “dành đầu tiên kinh tế tấn công đổi môi sinh”.

Để xây dựng thành công đặc khu kinh tế

Để xây dựng thắng lợi đặc khu kinh tế

Đặc khu kinh tế vietnam, một trong khoảng vừa thân thuộc trong 20 năm qua nhưng cũng vừa rất lạ lẫm vì lúc sinh ra trong khoảng này rộ lên một thời gian rồi lại lặng lẽ biến mất…


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét