Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Cuba được kỳ vọng góp phần bớt nóng trên bán đảo Triều Tiên

Cuba được kỳ vọng góp phần hạ nhiệt trên bán đảo Triều Tiên - Ảnh 1.

Các em sinh viên tham gia lễ tưởng niệm một năm ngày mất của cố chủ tịch Fidel Castro tại thủ đô Havana, Cuba ngày 24-11 - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, chủ tịch Cuba, ông Raul Castro, đã tiếp ngoại trưởng Triều Tiên, ông Ri Yong Ho, tại thủ đô Havana ngày 24-11.

Triều Tiên đang đương đầu với sức ép chưa từng có tiền lệ từ Mỹ và đồng đội quốc tế can dự đến chương trình phát triển tên lửa hạt nhân của họ.

Mặc dù Cuba vẫn duy trì quan hệ ngoại giao thân mật với Triều Tiên kể từ năm 1960, nhưng giang sơn này cũng phản đối các loại tranh bị hạt nhân.

Truyền hình quốc gia Cuba cho biết: "Trong không khí gặp mặt thắm tình anh em, hai bên đã nói về quan hệ hữu nghị lịch sử giữa nhị non sông và nói về những trắc trở quốc tế cả nhị bên cùng ân cần".

Lúc trước, ngày 23-11, thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau, cho biết từ năm ngoái ông đã luận bàn với ông Catro về kĩ năng phối hợp giữa hai bên để giảm sút những bít tất tay toàn cầu với Triều Tiên.

Theo ông Trudeau, Canada nhiệt tình đến việc mua biện pháp cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên không chỉ vì bình yên khu vực nói bình thường, mà còn vì trong trường hợp xảy ra tình huống Triều Tiên phóng tên lửa tấn công Mỹ, trục đường đi của các hoả tiễn sẽ bay qua cương vực Canada.

Tuần này ông Ri cũng đã chạm chán người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez. Theo thông cáo của Bộ ngoại giao Cuba, cả nhì ngoại trưởng đều đã lên án "việc lên danh sách và gán nhãn đơn phương, tùy luôn tiện" của Mỹ (liên quan đến việc Mỹ đưa Triều Tiên quay về danh sách các nước tài trợ khủng bố) đã dẫn đến "những động thái ép buộc đi ngược luật pháp quốc tế".

Nhị ngoại trưởng kêu gọi "sự tôn trọng chủ quyền của các dân tộc" và kiếm tìm "những giải pháp tự do cho các xung chợt".

Kể trong khoảng khi lên nắm quyền, tổng thống Donald Trump đã liên tục ngày càng tăng sức ép với Cuba, đảo ngược đông đảo trong số những chính sách nối lại quan hệ bang giao Mỹ - Cuba từng giải quyết được dưới thời tổng thống Barack Obama.

Cuba vẫn duy trì đại sứ quán tại Triều Tiên nhưng các hoạt động thương mại của họ phần lớn tiến hành với Hàn Quốc. Năm ngoái tổng trị giá thương mại giữa Cuba với Hàn Quốc là 67 triệu đô la, trong khi với Triều Tiên chỉ là 9 triệu đô la.

Cuba kỷ niệm một năm ngày mất nhà lãnh tụ cách mệnh Fidel Castro

Hôm nay (25-11) Cuba công ty lễ kỷ niệm một năm sau ngày mất của người nhân vật Fidel Castro. Dịp "giỗ đầu" của nhà cách mệnh Fidel Castro sẽ được tổ chức long trọng với 7 đêm cầu nguyện tưởng nhớ ông cùng phổ quát hoạt động khác.

Ngày này năm rồi (25-11-2016), người hero dân tộc của Cuba đã khuất ở tuổi 90.

Cùng với dịp kỷ niệm cần thiết này, Cuba cũng đang trong quá trình bày ra những sự kiện lớn của đời sống chính trị. Bắt đầu trong khoảng mai sau (26-11), quốc gia này khởi đầu tiến hành đợt bầu cử chính quyền các đơn vị quản lý và sẽ xong xuôi với việc bầu ra một chủ tịch mới của Cuba vào cuối 04 tuần 2 năm tới.

Chủ toạ Cuba, ông Raul, đã 86 tuổi, từng tuyên bố sẽ từ chức tham gia cuối nhiệm kỳ thứ nhị liên tiếp sẵn sàng kết thúc của ông.


Xem tại: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét