Cá ngừ vây xanh, cá hồng lửa, cá khế, cá kiếm, ngao Nhật, sò điệp, bạch tuộc nước, hàu đá, trứng cầu gai,... một danh sách dài đặc sản Nhật Bạn dạng vừa được tổ chức kinh doanh du nhập đóng hàng, chuyển về vietnam trong ngày. Những năm gần đây, cùng với sự sôi động của các nhà hàng Nhật, món ăn Nhật cũng được người Việt ưa thích.
Ông Kazuhiro Takahashi, Giám đốc Phòng thực phẩm, nông lâm thủy sản của Công ty Thúc đẩy Thương mại Nhật Bản (JETRO), cho hay, Việt Nam là một trong những hoạt động mua bán buôn bán thực phẩm tiềm năng của các công ty Nhật Bản, nhất là mặt hàng thủy hải sản.
Các mặt hàng thực phẩm tươi sống của Nhật Bạn dạng, khác lạ là thủy sản, khởi đầu tiếp cận hoạt động mua bán Việt Nam phê duyệt các tổ chức kinh doanh phân phối trong khoảng năm 1998. Tới nay, số lượng các công ti này ngày một phổ quát và chừng khó khăn cũng cao hơn. Phổ biến nhà hàng Nhật cũng đang nhập hải sản về vietnam để đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước.
Cầu kỳ hơn, hải sản Nhật tươi sống được vận chuyển bằng phi cơ trong 24 giờ. Dù giá khá cao so với hải sản nội địa nhưng đa dạng người tiêu dùng vẫn không ngại cung cấp tiền để sắm hải sản du nhập trong khoảng Nhật.
Hải sản tươi sống từ Nhật |
Tại Hatoyama, những loại hải sản chuyển trực tiếp từ Nhật về trong 24 giờ gồm: Otoro bụng cá ngừ vây xanh, Akami giết mổ thăn lưng cá ngừ vây xanh, Kinmedai cá hồng lửa, Simaaji cá Khế Nhật, Kinki cá đỏ Nhật, cá bơn Hirame, Kampachi cá Cam đuôi vàng, Mekajiki cá Kiếm, ngao Nhật, sò điệp Hotate, bạch tuộc nước, hàu đá, trứng cầu gai Uni, ốc gai, Akagai sò Dương, cá ngừ Nhật,...
Tương tự, Azuma - một công ty của Nhật - cũng đã tiếp xúc hoạt động mua bán Việt Nam. Theo đó, hải sản Nhật sẽ đóng hàng, chuyển bằng phi cơ tới Hoa phượng đỏ hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất ngay trong ngày. Cách đây không lâu, Owase Bussan giới thiệu tại buổi giao thương với mặt hàng cá cam nuôi dựa trên đạt yêu cầu SQF - chứng nhận về nuôi trồng thủy sản đạt tiêu chuẩn để có thể ăn sống hoặc kho, nấu, làm món sashimi. Còn Yamanaka trình bày hàu nguyên vỏ đông lạnh, đây là sản phẩm có thể ăn sống và có hạn sử dụng đến 1 năm nhờ khoa học đông lạnh khác biệt.
Ngoài ra, các chợ nhanh, siêu thị bán lẻ và nhà hàng Nhật Bản như AEON, Ministop, Family Mart, Tokyo Deli, Gyu kaku, Oshaka Ohsho đã liên tiếp được mở ra nhằm mở mang phân khúc và phục vụ ý định cư dân với phổ thông mặt hàng cá hồi, trứng cá hồi, trứng cá tuyết, bạch tuộc hấp, cá ngừ đại dương,...
Bình chọn chung của các doanh nghiệp Nhật, Việt Nam là hoạt động mua bán có tiềm năng lớn cho các DN cung ứng thủy hải sản bởi thói quen tiêu xài hải sản của người Việt gia tăng. Hơn nữa, các vật phẩm hải sản của Nhật có chất lượng cao, bảo quản tốt bảo đảm sự tươi ngon, nhiều chủng loại đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu xài trong khoảng dân gian tới cao cấp.
Theo bình chọn của JETRO, năm 2016 vn là giang sơn đứng thứ 5 trong tổng số các nước nhà mà Nhật Phiên bản xuất khẩu vật phẩm nông phẩm, thực phẩm.
Thực phẩm Nhật đắt khách |
Riêng xuất khẩu thủy sản của Nhật sang Việt Nam đạt làng nhàng 20 tỷ yên/năm, chiếm 60% trong tỷ lệ xuất khẩu nông lâm thủy sản của Nhật xuất sang vn. vietnam nhập cảng thủy sản trong khoảng Nhật để gia công đóng chai, tái xuất khẩu và tiêu thụ trong nước với mặt hàng chính yếu là cá hồi, cá tuyết, cá thu đao,...
Cũng tại Việt Nam, những năm gần đây, số lượng nhà hàng Nhật Bản có xu hướng tăng nhanh tại 2 thành phố lớn là Thủ đô và TP.HCM. Yếu tố này cho thấy vn là hoạt động mua bán tiềm năng cho các DN ngành nghề thực phẩm của Nhật.
Sự đổ bộ của hải sản Nhật tạo cơ hội cho người tiêu xài trong nước song song song cũng là áp lực không nhỏ tuổi đối với các đơn vị thực phẩm vietnam. Sự cạnh tranh là tất yếu trong bối cảnh hội nhập như bây giờ.
Nam Hải
Xem tại: maybomtangap
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét