Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

Tình dục an ninh: phải dạy bảo ở trường lẫn ở nhà

Tình dục an toàn: phải dạy dỗ ở trường lẫn ở nhà - Ảnh 1.

Có mang ngoài ý muốn kéo theo đa dạng hệ lụy. Trong ảnh: những đứa trẻ bị bỏ rơi ở khắp nơi được ông Đinh Minh Nhật ở thị trấn Ia H’Lop, thị xã Chư Sê (Gia Lai) mang về nuôi - Ảnh: T.B.D.

Cô VERONNICA NAGATHOTA (người Úc):

Đa dạng nguy cơ trong khoảng tình dục không bình yên

Trước đó, tôi từng là viên chức xã hội chuyên trách về tuổi teen. Tôi là thành viên của tổ chức đồng đội có tên Shine (viết tắt của Sexual Health Information, Networking and Education - Thông tin, màng lưới và giáo dục sức khỏe dục tình). Chúng tôi cung cấp bao cao su không tính tiền, các xét nghiệm cũng như phép tắc giáo dục sức khỏe tình dục chi tiêu thấp và phổ biến thứ khác liên quan.

Tình dục an toàn: phải dạy dỗ ở trường lẫn ở nhà - Ảnh 2.

Cô Veronnica Nagathota - Ảnh: NVCC

Dục tình không bình an đem đến tất cả nguy cơ về các bệnh nhiễm trùng lây lan qua trục đường tình dục, mà hậu quả là có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, dẫn tới khả năng vô cơ và những kỳ thị về mặt phường hội lên người bị lây bệnh hoặc chính người lây lan căn bệnh đó.

Yếu tố mà nhiều nước đang tạo ra gặp mặt phải là người ta không muốn nói về chuyện dục tình do những nghĩ suy theo lối xưa, khi mà độ tuổi bắt đầu quan hệ dục tình càng ngày càng trẻ hóa và người trẻ lại không được giáo dục về các nguy nhưng mà dục tình không bình yên có thể gây ra.

Hiện tại, nói đến dục tình, người ta chỉ lúng túng chuyện có thai hay bị nhiễm HIV/AIDS, nhưng mối lo không chỉ có vậy. Có cả một danh sách hầu hết bệnh nhiễm trùng lây qua dục tình không an toàn và rất nguy hại ví như không nhân tố trị kịp thời.

Khi biết mỗi năm ở VN có 250.000-300.000 ca nạo phá thai, tôi đã cực kì sốc. Tôi nghĩ để giảm tỉ lệ phá thai và có mang ngoài ý muốn, một trong những giải pháp cần dành đầu tiên nhất là giáo dục, không chỉ cho bạn trẻ mà còn cho cả thị trấn hội. Chính phủ cần thực hiện các chiến dịch truyền thông và lăng xê việc sử dụng bao cao su, cũng như cung cấp để thiếu phụ có thể dùng thuốc giảm thiểu thai với mức giá rẻ.

Ở nước tôi, giáo dục nam nữ được dạy trong mái ấm, tại các sự kiện và chiến dịch dành cho bạn trẻ chuẩn y các công cụ truyền thông, Internet... Trong khoảng độ tuổi khoảng lớp 7, trẻ em đã được giáo dục giới tính trong nhà trường.

Chưng sĩ ONG KIAN SOON (người Singapore):

Chăm nom sức khỏe, giáo dục cho đàn bà

Để giảm trạng thái nạo phá thai, tôi nghĩ giáo dục về tình dục an toàn và các giải pháp giảm thiểu thai là một trong những biện pháp hữu hiệu.

Tình dục an toàn: phải dạy dỗ ở trường lẫn ở nhà - Ảnh 3.

Chưng sĩ Ong Kian Soon - Ảnh: NVCC

Vấn đề ở đây là tại phổ thông nước châu Á, chủ đề quan hệ tình dục được xem là vấn đề cấm kỵ. chậm triển khai là nhân tố mà ngay cả phụ vương mẹ cũng chạm mặt gian truân khi nói chuyện với con trẻ trong nhà. Trong khoảng đó có thể hình dong được rằng sẽ rất gian khổ để tậu được giáo viên chuẩn bị dạy một chủ đề như vậy. 

Tôi vẫn nhớ khi còn học trung học, thầy giáo sinh vật học của tôi đã đỏ hết cả mặt khi cô ấy giảng dạy chủ đề này trong lớp! Những thái độ tương tự sẽ phải đổi mới, nhưng những nhân tố này cần thời gian.

Chế độ giáo dục của Singapore liên quan đến nhân tố này đã thay đổi qua phổ biến năm với một thái độ linh hoạt hơn, khác biệt khi nước nhà ngày một sản xuất. 

Trong quá khứ, rất nhiều giáo dục nam nữ đều dồn vào một chỗ cho sinh viên tại các trường có cả nam lẫn nữ, hoặc trường nữ sinh. Học sinh trong các nhà thờ nam sinh như tôi chỉ thu được những bài học "cho có" về chủ đề này. 

Nhân tố này đã thay đổi và một chương trình giảng dạy bài bản hơn được áp dụng. Nhìn tầm thường, giáo dục giới tính mở màn từ khoảng 11 tuổi và tiếp diễn tới khi bước tham gia đại học.

Nghiên cứu cho thấy tỉ lệ nạo phá thai cao ở phổ thông nước, nơi mà thiếu phụ không được tiếp xúc đồng đẳng với giáo dục, không được bình đẳng về quyền lực trong thị trấn hội và mái ấm. 

Thành ra, trong cuộc chiến nhằm giảm tỉ lệ phá thai/mang thai ngoài ý muốn, chúng ta không thể chỉ dồn vào một chỗ tham gia đàn bà, mà còn phải bàn trên diện tích toàn phố hội. Một khi chúng ta có thể cải thiện việc tiếp cận các dịch vụ chăm bẵm sức khỏe và giáo dục cho đàn bà, tạo cho họ cơ hội bình đẳng tại nơi làm cho việc... tôi nghĩ trạng thái phá thai và mang thai ngoài ý muốn sẽ thiên nhiên giảm đi.

katie sephton nguoi anh 2(read-only)

Cô Katie Sephton - Ảnh: NVCC

Cô KATIE SEPHTON (người Anh):

Đa dạng khó khăn khi mang thai ngoài ý muốn

Tại Anh, trẻ con được học giáo dục giới tính từ 13 tuổi. Trong trường trung học, thỉnh thoảng chúng tôi cũng có những ngày hội, nơi mà các y tá tới trường để nói về tình dục an ninh và hậu quả của dục tình không bình an. Các cô gái cũng được giáo dục về các chọn dự phòng thai. Xong xuôi ngày hội, ban đơn vị phát bao cao su miễn phí cho người tham gia.

Dù rằng vậy, ở Anh tình trạng các nhỏ gái vị thành niên mang thai cũng phổ quát. Trong những năm gần đây, Chính phủ Anh đã tăng nhanh phổ thông ý định giáo dục giới tính cũng như cung cấp các phòng khám chiến lược hóa mái nhà free.

Mang thai ngoài ý muốn còn có thể dẫn tới trạng thái khiến mẹ độc thân cùng bất đắc dĩ. Thật rủi ro khi quan hệ tình dục không được thực hiện trong một mối quan hệ bình ổn, nó thường dẫn tới việc người phụ nữ bị bỏ lại một bản thân để ứng phó với việc mang thai.

Khi vấn đề này xảy ra, tôi tin rằng người thiếu nữ chạm mặt gần như gian khổ và đây cũng là một phần nguồn gốc làm cho tỉ lệ phá thai cao. Còn nếu người thiếu nữ quyết định giữ cái thai, họ vẫn phải đối mặt với số đông gian nan vì không có sự hỗ trợ trong khoảng người phụ vương của đứa tí hon.


Xem thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét