Cùng với khuynh hướng giảm giá mạnh của các dòng ô tô mới, các mẫu xe, đời xe cũ cũng đang giảm giá rất mạnh để giành giật khách hàng. Đương nhiên, mua xe cũ không còn là sự chọn lựa của người tiêu xài mặc dầu giá rẻ chỉ bằng nửa xe mới, hoặc ko phải mất các thuế phí đi kèm, phải chăng người tiêu xài đang quay lưng với xe cũ?
Xe cũ giá rẻ nhưng hoạt động mua bán vẫn "đóng băng"
Bí quyết đây khoảng 2 tới 3 năm, các tuyến phố như Nguyễn Văn Cừ, Phạm Hùng, Lê Văn Lương kéo dài, Từ trần Duy Tiến hay Dương Đình Nghệ (Thủ đô) vẫn nhộn nhịp người mua, kẻ bán xe cũ. Thị trường cung cầu xe ở đây cực kỳ sôi động, đủ các chủng loại xe trong khoảng xe cũ nhập, tới xe dùng trong nước. Dĩ nhiên, hiện thời, các tuyến phường này dù các siêu thị vẫn bày bán xe cũ, song lượng người hỏi xe, xem xe ít hơn hẳn.
"Lượng người xem xe, sắm xe ngày một ít, xe bán cho tư nhân hoặc bán cho công ti taxi cũng giảm do xe mới đang xuống giá và thị trường giao dịch trầm lắng", chủ một đại lý buôn bán xe cũ trên phố Dương Đình Nghệ cho hay.
Trên thực tiễn để khó khăn với xe mới hạ thấp giá, phổ thông dòng xe cũ hiện đã xuống giá mức kỷ lục, chao đảo từ 200 triệu tiền việt đến 300 triệu đồng/chiếc. Cá biệt có dòng xe, đời xe sâu (phương pháp đây hơn 10 năm) giá đã giảm xuống dưới 100 triệu đồng để đón khách.
Các chủng loại xe cũ bày bán phổ biến nhất, rẻ nhất hiện là dòng Vios, Innova, Fortuner của Toyota, Getz, Hyundai i10, SantaFe của Hyundai, Matiz, Kia Morning, Ford Everest...
Lúc trước, khi giá xe mới chưa hạ, giá xe cũ nhìn phổ biến còn khá cao nhưng kể từ đầu năm nay, với mặt bằng giá xe mới hạ nhanh đã hút hết khách của xe cũ. Hiện tầm giá của phổ biến loại xe mới đã xuống tầm 300 triệu đồng, giá thành cạnh tranh trực tiếp với xe cũ.
Đơn cử, là trường phù hợp giá của Kia Morning, Hyundai i10 cũng đã đồng loạt hạ giá niêm yết, Kia Morning bản thấp nhất 1.0 (số sàn) giá niêm yết chỉ còn 295 triệu đồng; tương tự Hyundai i10 cũng hạ thấp giá hàng loạt mẫu xe, bạn dạng thấp nhất chỉ còn 315 triệu, bạn dạng sedan cao nhất là hơn 415 triệu tiền việt/chiếc.
Nỗi sợ phải đại tu trăm triệu khi sắm xe cũ
Thực tế xe cũ sinh tồn là do có yêu cầu cao của người mới đi xe, ít tiền hoặc người chạy xe buôn bán. Do xe cũ giá thấp, khấu hao thấp hoặc chẳng phải chịu các loại thuế phí (phí trước bạ, phí cấp biển...) nên dòng xe này trước đây là sự lựa chọn của nhiều người.
“Với mức giá 200 - 300 triệu đồng/chiếc, nếu như mua được chiếc xe cũ còn chất lượng đảm bảo, có thể rất lợi về chi tiêu ban đầu dành lẫn các thứ thuế. Đương nhiên, nếu như vướng phải những chiếc xe "mông má" lại hoặc xe "hoán cải", có thể người tiêu dùng phải bỏ ra số tiền bằng ấy trong thời kỳ sử dụng để tu bổ, đại tu xe trong vấn đề kiện hết bảo hành, chi tiêu sửa chữa sẽ khá tốn chi phí cao", một chuyên gia về xe cho hay.
Tại Việt Nam, hoạt động mua bán xe cũ có nhì loại xe tầm thường: xe cũ nhập cảng và xe qua sử dụng nội địa. Xe cũ nhập lại có 2 loại, là xe qua dùng do hết "mốt" được đẩy về Việt Nam; loại thứ nhị là xe chạy lướt (chạy chỉ được vài nghìn cây số), dòng xe này khá mới, được nhập từ Mỹ, Trung Đông. Loại thứ 2 là xe cũ trong nước, có biển sẵn, đây là xe cá nhân, cũng có thể là xe của công ti thanh lý hoặc xe taxi hoán cải.
Hiện, thử thách trong mua bán xe cũ chính là thiếu tin tức xe và lịch sử chiếc xe sử dụng có sự cố hay không. Hoạt động mua bán xe cũ có lớn, song chưa xây dựng được hệ sinh thái tốt như các dữ liệu xe được cung cấp trọn vẹn, chứng minh xe không ngập nước, va đụng hoặc đại tu... Khách hàng xe cũ hiện vẫn chỉ tìm xe lại của người quen, nếu như mua ở đại lý xe cũ thì thuê thợ rà soát rồi trả tiền, tâm lý khách hàng xe cũ đa phần tậu xe theo kiểu "may hơn khôn" chứ chưa an tâm lắm về xe.
Trên thực tế, xe cũ tại vietnam đang gặp gỡ phổ quát trở ngại từ khó khăn thị trường: giá xe mới nhất tề giảm mạnh, khó khăn trực tiếp, xe cũ còn đối mặt với sự thiết chặt trong khoảng chính sách khi mới đây Nghị định 122/2016 và Nghị định 125 thống nhất bí quyết đánh thuế hàng loạt đối với xe cũ nhập về vn. Đối với xe cũ trong nước, dù có thị trường, có cung lớn song do nó chưa sáng tỏ về lịch sử nên người tiêu dùng vẫn vừa sắm vừa sợ “mất tiền tậu bực tham gia người”.
(Theo Dân trí)
Xem thêm: bomtangap
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét