Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Kẻ xấu đào tấm bia mẹ vua Dục Đức để tậu kho báu?

Theo Chủ tịch phường Thủy Xuân, có thể kẻ xấu đào xới khu vực để tấm bia mẹ vua Dục Đức với mục đích tìm kiếm châu báu bởi trước đây lăng tuyển mộ này đã từng bị đào trộm tiến thưởng.

Ngày 22/11, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ toạ phường Thủy Xuân (TP Huế, Thừa Thiên - Huế) xác nhận việc Hội đồng Nguyễn Phước tộc đã gửi đơn trình báo sự việc lăng tuyển mộ bà È Thị Nga (mẹ vua Dục Đức) bị đào xới tấm bia.

Theo ông Hòa, sau khi nhận được phản chiếu, chính quyền đã lãnh đạo công an thị trấn lên hiện trường để phối thích hợp với hội đồng Nguyễn Phước Tộc khảo sát khiến rõ sự việc.

"Lăng chiêu tập này lúc trước đã bị kẻ xấu đào trộm để kiếm tìm quà bạc. Theo tôi, kẻ xấu tiếp tục phá hoại khu vực để tấm bia chắc với mục đích tìm kiếm tài sản", ông Hòa nói.

Ke xau dao tam bia me vua Duc Duc de tim kho bau? hinh anh 1
Khu vực nhà đặt tấm bia mẹ vua Dục Đức bị đào phá. Ảnh:Hội đồng Nguyễn Phước tộc cung ứng.

Trước đây vào ngày 19/11, phổ biến người trong Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc tới khu lăng này để thắp hương thì bàng hoàng phát hiện tấm bia của lăng bị bứng đưa ra ngoài, đế bia và thân bia gãy đôi. Khu vực đặt tấm bia bị đào phá tan hoang, gạch đất vươn vãi phổ quát nơi.

Việc kẻ xấu ngang nhiên phá hoại khu vực đặt tấm bia làm bà Nguyễn Phước Tộc vô cùng bất bình và lo lắng. "Chúng tôi không rõ kẻ xấu đào phá lăng mẹ vua Dục Đức để nhằm mục đích gì bởi trong phần chiêu tập nơi mai táng bà đã bị người ta đào trộm châu báu từ lâu rồi", ông Tôn Thất Tam Kỳ, thây mặt Hội đồng Nguyễn Phước tộc nói.

Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cũng đã cung ứng thông tin về vụ việc này cho chỉ đạo Trọng điểm Bảo tàng di tích cố đô Huế.

Ke xau dao tam bia me vua Duc Duc de tim kho bau? hinh anh 2
Tấm bia mẹ vua Dục Đức  bị kẻ xấu đưa ra khỏi nhà bia. Ảnh: Hội đồng Nguyễn Phước tộc cung ứng.

Theo ông Kỳ, khu lăng bà È Thị Nga tọa lạc trên diện tích hơn 100 m2 ở tuyến đường Vũ Ngọc Phan (xã Thủy Xuân, TP Huế) được ban lăng mộ của Hội đồng Nguyễn Phước tộc nhận thấy ngày 5/7/2017 trong trạng thái bị bỏ hoang. Từ khi được phát hiện, khu lăng mộ được con cháu Nguyễn Phước chăm sóc, dọn dẹp tinh khiết.

Khu lăng này còn khá vẹn nguyên và có phổ thông trị giá về mặt lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật cung đình nhà Nguyễn. Khu lăng được phân thành 2 vòng thành lăng, phía trước có cổng vòm. Phía sau khu vực phần chiêu tập của mẹ vua Dục Đức là tấm bia lớn có khắc bài thơ chữ Hán dài hàng trăm chữ.

Bà Nai lưng Thị Nga (1832 - 1911) là đệ nhất phủ thiếp của ngài Thụy Thái Vương Nguyễn Phúc Hồng Y (con vua Thiệu Trị), sau khi bà mất thì được phong thụy là Cam đoan Thục phu nhân. Bà Trần Thị Nga là mẹ vua Dục Đức, là bà nội vua Thành Thái và là bà cố nội của vua Duy Tân.

Ke xau dao tam bia me vua Duc Duc de tim kho bau? hinh anh 3
Tấm bia mẹ vua Dục Đức (lúc chưa bị phá). Ảnh: Hội đồng Nguyễn Phước tộc cung ứng.

Trên tấm bia cũ kĩ ghi rõ bằng tiếng Hán: "Trang thuận hiển tỷ, Kiến Thoại Thị xã Vương Phủ, Phủ thiếp đệ thất phòng È Nhì Nương Thụy Trang Thuận Chi Tập". (Trợ thời dịch: Người mẹ đã bị mất đi thuộc phủ Kiến Thoại Thị xã Vương, con dâu thứ 7 của nhà vua. Con gái thứ 2 của họ È khi mất thì được phong Trang Thuận).

Thành Thái Lục Niên Thập nguyệt nhì Thập bát nguyệt (năm dựng bia là ngày 28/10 năm Thành Thái thứ 6). Người dựng bia là 2 con gái bà tên là Thiện Nữ, Thiện Nam (2 chị em gái của vua Dục Đức).  

Ke xau dao tam bia me vua Duc Duc de tim kho bau? hinh anh 4
Xã Thủy Xuân, khu vực kẻ xấu đào xới lăng chiêu tập mẹ vua Dục Đức. Ảnh: Google Maps.

Công an vào cuộc vụ lăng chiêu mộ cung phi vua bị san ủi

Công an bắt đầu đo đạc, kiểm tra phần quách chiêu tập, móng la thành bao quanh lăng mộ hoàng hậu vua và bắt đầu lập biên bản dưới sự chứng kiến của đại diện Nguyễn Phước Tộc.

Lăng mẹ vua Dục Đức bị đào xới Lăng tẩm lăng chiêu tập mẹ vua lăng chiêu mộ bị đào xới đào trộm lăng chiêu mộ Huế


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét