Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Bục bể phốt lộ thiên, cả ngàn dân bình thường cư nghẹt thở, nôn mửa

Bể phốt chung cư cao cấp rò rỉ giữa đêm, chất thải chảy ra bốc mùi cả tầng hầm, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của cư dân. Đặc biệt, mỗi khi cư dân xuống hầm gửi xe, mùi hôi bốc lên nồng nực khiến cho rộng rãi người bịt mũi, nghẹt thở... thậm chí nôn mửa.

Bịt mũi, khó thở vì mùi xú uế

Nhiều tầng hầm tầm thường cư cao cấp, sau một thời gian đi tham gia hoạt động, đã xuống cấp hiểm nguy. Khác lạ, hiện trạng rò rỉ, ngấm con đường dẫn chất thải toà nhà hay tan vỡ bể phốt tại khu vực tầng hầm đã làm cho ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của dân cư. Không chỉ bình thường cư bình dân mà ngay cả các dự án cao cấp cũng chạm mặt sự cố này.

Cuối tháng 6/2017, dân cư tại Hồ Gươm Plaza (Hà Đông - Thủ đô) hoảng hốt khi bể phốt của tòa nhà bị bục, rò rỉ và bốc mùi hôi thối tại tầng hầm gửi xe. Mỗi lần bục bể phốt, dân cư ở đây lại vô cùng khó tính, giận dữ. 

Theo đề đạt của dân cư, tầng hầm B2 cạnh khu sảnh chờ thang máy tháp B và một số khu vực khác không bảo đảm bình an, liên tục bị bục vỡ lẽ gây cảnh tượng mất vệ sinh.

chung cư, tầng hầm chung cư, chung cư cao cấp, nước thải
Hầm phổ biến cư bốc mùi

Khu bể giải quyết chất thải cạnh tháp B và Big C không có các con phố thoát mùi, thoát khí dẫn thẳng lên tầng mái nên thường xuyên bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đời sống cư dân, nhất là những ngày trời nắng.

Đây ko phải là lần trước tiên bể phốt bị bục mà hiện tượng này đã xảy ra đến lần thứ 3, dù cư dân đã nhiều lần quan niệm lên chủ đầu tư nhưng vẫn chưa khắc phục được. “Mỗi lần xảy ra sự cố, dù đã được các nhân viên vệ sinh hối hả quét dọn, vẫn ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt của cư dân. Đặc biệt, mỗi khi gửi xe mùi hôi vẫn làm rộng rãi người khó tính”, một cư dân cho hay.

Cách đây không lâu, dân cư công trình Home City cũng phản ảnh tình trạng vài căn hộ thấy mùi hôi xộc lên trong khoảng chuỗi hệ thống nước thoát nước sàn nhà vệ sinh. Khác biệt, dân cư còn giận dữ với bí quyết xử lý rác thải cẩu thả làm khu vực hầm để xe bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường sống.

“Không hiểu bí quyết xử lý rác thải của chủ đầu tư thế nào mà nước trong khoảng nhà để rác tại tầng hầm chảy lênh láng ra khu vực để xe, bốc mùi rất khó chịu”, anh H., một cư dân tại đây, ca cẩm.

Gần giống như vậy, dự án chung cư HUD3 Linh Đàm tại khu đô thị Tây Nam hồ Linh Đàm, hiện tượng vỡ ống chứa chất thải diễn ra phổ quát lần. Sự cố diễn ra tham gia giờ cao điểm, dân cư đề nghị phải xuống tầng hầm để lấy xe phải bịt mũi đến ngạt thở. Không ít cư dân ám ảnh về trạng thái này.

“Bước xuống tầng hầm mùi chất thải nồng nặc, chỉ muốn nôn”, chị Huệ, cư dân sống tại đây, than thở.

chung cư, tầng hầm chung cư, chung cư cao cấp, nước thải
HIện tượng rò rỉ, ngấm chất thải tại tầng hầm đa dạng phổ biến cư

Phổ biến cư dân sống tại một toà nhà đất Nam Đồng cũng đề đạt trạng thái chất thải ngấm xuống tầng hầm bốc mùi khó tính. Khu vực cầu thang xuống tầng hầm thứ nhị sặc sụa mùi... nhà vệ sinh, nhất là vào cuối giờ chiều. Phổ thông người mỗi lần lên xuống phải đi với tốc độ cao và bịt mũi để hạn chế phải ngửi thấy.

Không chỉ chịu mùi hôi thối từ bể phốt, phổ thông dân cư thông thường cư còn chịu mùi rác thải do hệ thống lấy rác tại khu vực tầng hầm. Đơn cử như tầm thường cư của đại gia Thanh Thản, phổ quát dân cư than vãn mùi xú uế bốc lên trong khoảng hầm chứa rác. Đặc biệt là những ngày nắng hot, mùi hôi thối còn sặc sụa hơn, ở trong nhà cũng phải đeo khẩu trang y tế.

Nguyên nhân: chuỗi hệ thống xả rác thải tại đây được xây theo dạng giếng vuông khiến nước rác bám lâu ngày, cộng thêm không thể vệ sinh giếng xả rác mà chỉ vệ sinh hầm chứa.

Không dễ xử lý

Trước bức xúc của dân cư, phổ thông chủ đầu tư đã tậu bí quyết khắc phục sự cố nhưng các giải pháp đều mang tính trợ thời thời. Chỉ một thời gian ngắn sau, sự cố đổ vỡ ống chất thải lại diễn ra.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng ban quản trị phổ biến cư Hồ Gươm Plaza, cho nhân thức, bể phốt được làm cho bằng vật liệu tạm bợ đã có lần bị đổ vỡ khiến hầm gửi xe bốc mùi hôi thối. Vấn đề đáng nói, bể phốt lộ thiên gây tác động tới cuộc sống thông thường của hàng trăm cư dân, nơi tầm thường cư được quảng cáo là cao cấp.

chung cư, tầng hầm chung cư, chung cư cao cấp, nước thải
Rác thải ở khu vực tầng hầm gây mùi

Quá giận dữ phổ biến vấn đề, Ban quản trị thông thường cư Hồ Gươm Plaza đã khiến cho đơn kêu cứu đến các công ty tác dụng cũng như gửi tới Chủ tịch UBND TP. Thủ đô Nguyễn Đức Chung, mong mỏi các đơn vị tham gia cuộc làm cho rõ những sai phạm của nhà đầu tư là Tổ chức kinh doanh CP May Hồ Gươm để người địa phương im tâm sinh sống.

Về yếu tố rác ở khu vực tầng hầm bốc mùi, đại diện ban quản lý tầm thường cư nghĩ là, việc thu lượm và chuyên chở được tiến hành thường xuyên mỗi ngày do Công ty vệ sinh môi trường đảm trách.

Theo quy định, công ti này sẽ lượm lặt và vệ sinh hầm chứa rác mỗi ngày ngay sau khi tải rác thải bằng vòi phun rửa, nước thải sau đó được dẫn xuống hố ga. Tất nhiên, BQL tòa nhà không giữ vững được việc bên công ti vệ sinh có thực hiện trang nghiêm việc rửa vệ sinh hầm chứa rác mỗi ngày hay không.

Theo kỹ sư Nguyễn Thanh Tùng, xuất xứ sự cố trên do khi thiết kế, các nhà đầu tư có thể không đoán trước được mật độ của toà nhà. Hoặc xây dựng sai thiết kế, sử dụng loại ống chứa nhỏ nhắn dẫn tới quá tải, gây vỡ. Với những tầm thường cư có mật độ dân cộng đồng, đã đi tham gia hoạt động, để khắc phục tu bổ là nhân tố gian truân. 

Can dự đến hệ thống chứa rác thải tầm thường cư, ông Tùng cho nhân thức, đa dạng chung cư đang lượm lặt rác bằng ống trong khoảng các tầng xuống sau đó gom ở một khu vực tầng hầm. Do khu vực rác không được cách ly nên ảnh hưởng tới dân cư toà nhà.

Về xử lý nhân tố này, theo ông Tùng, là không tiện lợi bởi khi xây dựng chủ đầu tư đã tận dụng tối đa quy mô. Giờ, nhà đầu tư cần vận hành hệ thống thông gió, hút mùi để giảm sút mùi hôi.

D.Anh


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét