Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Giao thông TP.HCM, nhìn từ nước Đức

Giao thông TP.HCM, nhìn từ nước Đức - Ảnh 1.

Kẹt xe hoảng hồn ở khu vực giao lộ, dân TP.HCM dường như chịu đựng hàng ngày - Ảnh: HỮU KHOA

Nhằm góp thêm góc nhìn, Tuổi Trẻ Trực tuyến xin giới thiệu bài phân tích này.

* Kỳ 1: Đi xe máy bởi không có sự chọn khác

Hiện tại, tôi được hên có dịp được học tập và phân tích tại CHLB Đức nên tôi soạn bài này hy vọng san sẻ với quý đọc giả những trải nghiệm ở nước Đức như ước muốn góp phần nhiều chủng loại tầm nhìn về sản xuất giao thông trên quả đât.

Xe máy: một nửa sự thật về nạn kẹt xe ở TP.HCM

Bản thân tôi được hiện ra và lớn lên ở TP.HCM nên tôi thấu nắm bắt hơn bao giờ hết hiện trạng giao thông ở đô thị này.


Giả dụ năm 2017, một chuyên gia về giao thông phát biểu rằng "Xe máy là thủ phạm" gây ùn tắc giao thông thì cam kết một nhân tố rằng: 15-20 năm vị chuyên gia đó hoặc một người nào khác cũng sẽ có thể phát biểu rằng "Xe hơi là duyên cớ gây ra ùn tắc liên lạc".

Vì sao Bangkok cứ mãi kẹt xe? Tại sao Bangkok cứ mãi kẹt xe?

TTO - Những ngày ở Bangkok (Thái Lan), laptop tôi liên tiếp chiếm được tin nhắn cảnh báo kẹt xe. Một người bạn Thái nói vui với tôi rằng mỗi ngày Bangkok chỉ kẹt xe đúng một lần thôi và mỗi lần kéo dài cả ngày(!?).


Bởi vì, nếu chúng ta nhìn sang các nước xung quanh ta như Indonesia, Malaysia hay Thái Lan chằng hạn, trong giờ cao điểm chúng ta sẽ thấy hàng đoàn xe hơi nối dài rồng rắn.

Ở đâu cũng thế, ngay cả ở Đức, nơi hạ tầng giao thông tạo ra rất tích cực thì hiện tượng ùn tắc giao thông kéo dài 5-10 cây số tới thậm chí 20 cây số là chuyện "bình thường ở quận" bởi vì tính tới ngày 1 bốn tuần 1 năm 2017 ở Đức có đến 46 triệu xe được hoàn thành thủ tục và lưu thông trên đường (so với dân số 80 triệu người thì tính ra nhàng nhàng cứ 2 người thì chiếm hữu 1 chiếc xe).

Thành ra, trong công bố không gian năm 2017, tới 91% số người được hỏi cho rằng cuộc sống của họ sẽ tốt hơn giả dụ không dùng xe hơi và cũng con số 91% này cho rằng họ không muốn dùng xe hơi để chuyển động hàng ngày nữa.

Dường như, 79% số người được hỏi hy vọng chính quyền phát hành các phương tiên liên lạc khác nhằm thay thế cho xe hơi.

Hiện tại, có tới 70% người Đức dùng xe hơi khiến dụng cụ chuyển di hàng ngày nhưng 3/4 trong số đó nghĩ rằng họ sẽ chuẩn bị sử dụng dụng cụ công cộng hoặc 2/3 trong số đó lựa chọn sẽ sử dụng xe đạp cấu kết với công cụ công cộng để chuyển động.

Mặt khác, chuyên gia giao thông của đơn vị Hòa Bình Xanh Tobias Austrup cũng cho rằng: "mai sau của dụng cụ liên lạc không hề là tàu điện hay ôtô tự lái mà là càng ngày sẽ càng ít ôtô hơn".

Bởi vì người dân thị trấn đã quá chán ngán với khói bụi, tiếng ồn từ xe hơi rồi. Giả dụ có một cuộc dò la quan niệm của cư dân tại TP.HCM về chuyện giao thông thì tôi tin chắc rằng quần chúng cũng đều chán chường với kẹt xe lắm rồi nhưng có sự lựa chọn nào khác cho họ đâu.

Chuyện ùn tắc liên lạc thật ra chỉ găng tay ở 2 trọng tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam là Thủ đô và TP.HCM.

Ngoài ra, các tỉnh giấc, đô thị khác, vấn nạn kẹt xe hầu như chơi nguy hiểm hoặc thậm chí không có.

Kẹt xe ở TP.HCM: căn nguyên do đâu?

Cố nhiên là do số lượng người dồn vào một chỗ đông về 2 nơi này để khiến cho việc và tìm kiếm một mai sau tốt đẹp hơn cho họ.

chậm triển khai là một yêu cầu vô cùng chính đại quang minh và đây cũng chính là nguyên nhân gây ra kẹt xe, chứ không hề cái xe máy do vì xe máy hay ôtô chỉ nên được xem như là một phương tiện di chuyển mà thôi.

Một sự thực không thể chối bỏ được đó là sự chênh lệnh về mặt thu nhập cũng như sự phát hành hạ tầng cơ sở nhằm phục vụ cho các nhu cầu như học hành, vui chơi tiêu khiển, cơ hội việc làm…giữa các địa phương còn lại so với 2 trọng điểm kinh tế lớn Thủ đô và TP.HCM là quá lớn.

Tôi đã từng khuyên một người bạn trở về quê hương để thành lập công ty. Thuở đầu, bạn tôi vui miệng vì quyết định đó vì bạn tôi không hề ở trọ chật hẹp, mua được việc làm đủ sống và thậm chí là lập gia đình nữa.

Nhưng sau đó 3-4 năm, bạn tôi lại cùng gia đình nhỏ nhắn hành lí quay về thành phố để kiếm tìm một công tác có doanh thu tốt hơn so với ở quê hương bạn cũng như để con cái của bạn có nhân tố kiện được học hành tốt hơn. Minh họa này đã nói lên phần nhiều.

Như vậy, việc phổ biến người dồn vào một chỗ tham gia thành phố để kiếm tìm việc khiến cho với doanh thu tốt là một thực tại phải hài lòng. Việc sản xuất cơ sở giao thông trong nội đô như mở rộng tuyến phố, xây tuyến phố trên cao chỉ là giải pháp tạm thời thời và thậm chí còn kéo theo những hệ quả sau:

- Tập trung dân quá đông trong nội thành qua đó làm cho tăng mật độ cư dân, cũng như gây áp lực lớn lên việc phát triển cơ sở cơ sở vật chất để phục vụ cho tập thể cư dân đó như bến xe, bệnh viện

- Giá nhà ở tăng quá cao

- Trạng thái ô nhiễm không gian do giao thông gây ra

* Kỳ 2: Mass Transit: giải pháp thích hợp cho liên lạc TP.HCM

Mời góp ý phát triển giao thông công cộng

Theo Sở Liên lạc vận chuyên chở TP.HCM, sản xuất vận vận chuyển hành khách công cộng là yếu tố cần thiết nhằm tiến tới việc giữ vững dùng xe cá nhân, góp phần hạn giễu cợt trạng thái kẹt xe.

Làm sao để thu hút người dân nhập cuộc phương tiện liên lạc công cộng? Mời bạn đọc nhập cuộc diễn đài bằng những câu chuyện cụ thể, những giải pháp khả thi... Quan điểm gửi về báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc email: tto@tuoitre.com.vn, nguyentran@tuoitre.com.vn.


Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét