Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Nhà giáo mong sửa qui định về dạy thêm

Nhà giáo mong sửa quy định về dạy thêm - Ảnh 1.

Sinh viên ăn vội trước khi tham gia lớp học thêm tại một trung tâm dạy thêm ở TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

“Ngành giáo dục nên có trục đường dây hot về dạy thêm. Giả dụ phát hiện thầy giáo nào ép sinh viên đi học thêm thì xử thật nặng. Tương tự, nhẩn nha hiện trạng cưỡng ép học thêm sẽ bị triệt tiêu, chứ ko phải bởi vậy mà cấm thầy giáo dạy thêm

Phó trưởng phòng GD-ĐT một thị xã tại TP.HCM

"Bộ GD-ĐT nên sửa qui định về dạy thêm - học thêm. Cái cần cấm chính là việc ép buộc sinh viên đi học thêm bằng nhiều cách thức như cho bài rà soát chất lượng đầu năm với đề rất không dễ dàng, sinh viên bị điểm thấp sẽ rối rít xin đi học thêm...".

chậm tiến độ là ý kiến đầy phản ứng của phó trưởng phòng GD-ĐT một quận ở TP.HCM về chuyện dạy thêm.

"Đây là nhu cầu của chúng tôi"

Sau hội nghị nói trên, đi chạm chán một số nhà quản lý giáo dục và phụ huynh, chúng tôi càng hiểu thêm sự phản ứng của họ quay quanh việc dạy thêm.

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Q.5, TP.HCM nóng nảy nói: "Phụ huynh trực tiếp chất vấn ban giám hiệu nhà trường: Chúng tôi muốn nhờ cô N. dạy kèm cho con chúng tôi tham gia buổi tối. Đây là ý định của chúng tôi. Tại sao nhà trường không cho giáo viên dạy thêm?".

Vị này kể thêm về chuyện ở trường chính mình trong năm học 2016-2017, khi TP.HCM siết lại kỷ cương về dạy thêm - học thêm, đòi hỏi các trường phải thực hiện nghiêm theo pháp luật của Bộ GD-ĐT - thầy giáo tiểu học không được dạy thêm. 

"Dù phụ huynh có ý định nhưng vì tự tôn các thầy giáo đều khước từ. Chúng tôi có giải nghĩa với phụ huynh rằng đây là pháp luật của Bộ GD-ĐT chứ chẳng hề của nhà trường. Nhưng đa dạng người vẫn rất giận dữ" - vị hiệu trưởng nói.

Gần giống, một cán bộ Phòng GD-ĐT Q.Thủ Đức, TP.HCM kể: "Đa dạng phụ huynh gọi điện, nhắn tin cho phòng GD-ĐT thắc mắc: họ đi làm cho về trễ, không kịp đón con vào giờ tan học, họ muốn gửi bé xíu cho cô giáo để cô trông giùm. Trong lúc chờ ba mẹ tới đón thì cô giúp bé dại ôn bài đã học trong ngày. Chuyện đơn giản thế mà tại sao cô giáo không được làm?".

Còn chị Nguyễn Vân Thu Minh - phụ huynh ở Q.3, TP.HCM - tâm sự: "Buổi tối tôi không có thời gian và cũng chẳng thể dạy con học. Chương trình bây giờ khác ngày xưa nhiều quá, nội chuyện dạy con đánh vần thôi tôi cũng bị con chê là "mẹ dạy khác cô". 

Thế nên, tôi muốn nhờ cô chủ nhiệm dạy thêm cho con bản thân mình tham gia buổi tối. Không chỉ bản thân tôi mà phổ thông phụ huynh khác trong lớp cũng muốn như thế. Nhưng cô giáo bảo: cấp trên không cho dạy thêm, nếu dạy dấm dúi mà bị bắt chạm mặt thì cô không sống nổi. 

Rồi cô dẫn ra hàng loạt trường hợp đã bị các dụng cụ truyền thông đăng tải: những thầy cô giáo chỉ dạy kèm ở nhà nhưng bị "chỉ điểm" để các ngành tác dụng đến kiểm tra, "bắt quả tang", rồi phải khiến cho tường trình, kiểm điểm, bị hạ thi đua...".

Chị Minh đúc kết: "Hàng ngũ phụ huynh chúng tôi cùng lên gặp mặt ban giám hiệu trường xin cho cô chủ nhiệm dạy thêm cho con bản thân mình nhưng không được bằng lòng vì sai qui định. Tôi chẳng thể hiểu nổi bí quyết khiến cho của lĩnh vực giáo dục...".

Một số hiệu trưởng trường tiểu học ở các thị xã 1, 3, 5, Gò Vấp còn san sớt: "Phụ huynh nói thẳng với chúng tôi: không cho thầy cô dạy thêm thì chúng tôi gửi người khác. Chúng tôi sẽ mua sinh viên về nhà dạy kèm cho con em bản thân mình".

Muốn dạy thêm 
phải... nhờ thầy giáo ngoài biên chế nhạo

Trước đây chiều 7-9, Sở GD-ĐT TP.HCM đã doanh nghiệp hội nghị giao ban về dạy thêm - học thêm với mục đích: "Đưa hoạt động này vào nề hà nếp, thầy giáo nào có nhu cầu thì đạt yêu cầu dạy thêm và được cấp phép công khai. 

Theo qui định của Bộ GD-ĐT, gần như các hoạt động dạy thêm đều phải đạt yêu cầu và được cấp phép. Dù có dạy 1 em, giáo viên cũng phải đạt yêu cầu. Việc hoàn thành thủ tục này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người học, để thầy ra thầy, trò ra trò. 

Thầy cô giáo chẳng thể sử dụng quyền của chính mình để ép sinh viên học thêm được nữa" - ông Nguyễn Văn Hiếu, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP, phát biểu.

Đọc tin tức về hội nghị này, thầy T. - giáo viên môn toán ở Q.Tân Bình - phản biện: "Bộ GD-ĐT pháp luật: giáo viên đang giảng dạy trong chuỗi hệ thống trường công lập không được đứng ra công ty dạy thêm. Như thế có tức thị các thầy cô không được xin cấp phép, phải nhờ một thầy giáo ngoài biên dè bỉu mới chứng nhận được. 

Qui định này gây khó khăn cho chúng tôi phổ biến lắm. Tôi có trình độ thạc sĩ, chỉ dạy kèm cho 10 học sinh thân thiện của bản thân mình. Nhà tôi có phòng dạy học với trọn vẹn bàn ghế, chuỗi hệ thống chiếu sáng... nhưng tôi không được xin cấp phép dạy thêm mà phải tham gia trọng tâm dạy.

 Khách hàng nào cũng nhân thức tham gia dạy ở các trọng tâm là chúng tôi đi làm công, mọi nhân tố từ thời gian dạy cho tới mức học phí đều phải tuân thủ theo quy định của trung tâm".

Cô Y., thầy giáo môn lý, cũng đặt thắc mắc: "Có những địa phương không có trung tâm dạy thêm - học thêm thì chúng tôi phải khiến sao? Sở GD-ĐT chỉ dẫn chúng tôi tới nhờ trọng tâm học tập số đông, nhưng liệu cơ sở vật chất của trung tâm này có đáp ứng được ý định của sinh viên?".


Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét