Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Tàu vũ trụ 3 tỷ đô la của NASA sắp 'tự sát' trên Sao Thổ

Tàu vũ trụ Cassini của Cơ quan Hàng không và Ngoài trái đất Mỹ (NASA) sẽ xong xuôi sứ mệnh kéo dài 13 năm và lao xuống Sao Thổ trong tháng 9.

Theo Reuters, Cassini sẽ tiếp tục gửi dữ liệu về Trái Đất trước khi tiến tham gia bầu khí quyển của Sao Thổ tham gia ngày 15/9. Con tàu sau đó sẽ bốc cháy trong lúc lao xuống hành tinh hà khắc này.

"Sứ mạng của Cassini đã thành công hoàn hảo và ngoài sức mường tượng, nó sẽ xong xuôi từ 2 tuần tới", ông Curt Niebur, nhà khoa học đảm trách con tàu, cho nhân thức.

Thông tin cuối cùng Cassini truyền chuyển vận sẽ là hình ảnh về khoảng trống trên vành đai Sao Thổ. Tàu vũ trụ giá trị hơn 3 tỷ đô la của NASA sẽ mất giao thông với Trái Đất và lúc 11h54 (giờ GMT) ngày 15/9.

Tau vu tru 3 ty USD cua NASA sap 'tu sat' tren Sao Tho hinh anh 1
Cassini sẽ kết thúc sứ mệnh vào ngày 15/9. Ảnh: NASA.

Trên phố đi, nó sẽ tích lũy dữ liệu sau cuối để trả lời những câu hỏi cần thiết về bên trong Sao Thổ, các cơn bão bí hiểm, bầu khí quyển hà khắc, tuổi của các vành đai và độ dài một ngày.

Dữ liệu vừa mới đây trong khoảng Cassini đem tới nhiều khám phá bất ngờ cho các nhà công nghệ, giúp họ đưa ra kết luận rằng vành đai phát sáng của Sao Thổ sinh ra sau Hệ Mặt Trời khoảng 120 năm triệu năm so với tính toán ban đầu.

Tàu thăm dò không người lái Cassini, tác phẩm hợp tác giữa công ty hàng không Mỹ và Italy, được phóng lên tham gia ngày 15/10/1997 và đã đến quỹ đạo của Sao Thổ tham gia năm 2004, sau khi thi hành hành trình qua Sao Kim và Sao Mộc.

Trong khoảng đó, Cassini đã bay vòng vo Sao Thổ để chụp ảnh bề mặt của nó, giúp các nhà thiên văn chương nắm bắt rõ hơn về khí quyển, trong khoảng quyển và các vệ tinh băng giá của hành tinh này.

Khi kiếm được thấy nhiên liệu của con tàu sắp cạn kiện, NASA quyết định để nó "thả chính mình" xuống Sao Thổ nhằm hạn chế va chạm với các vệ tinh Titan và Enceladus, nơi tiềm tàng sự sống ngoài Trái Đất.

Chiến thuyền Cassini bay tham gia vùng bí ẩn quành Sao Thổ Ngày 26/4, con thuyền Cassini của NASA sẽ bay tham gia vùng môi trường đầy bí hiểm giữa Sao Thổ và vòng đai phát sáng đầy bí mật của hành tinh này trước khi tự nổ tung vào cuối năm nay.

Nghi ngại phi thuyền người thiên hà từng tới Sao Thổ

Tiến sĩ Norman Bergrun, người từng làm cho việc tại Tập đoàn Hàng không và Dải ngân hà Mỹ (NASA), nói về kỹ năng sinh tồn của người ngoài trái đất trong Hệ Mặt Trời.

Stephen Hawking: Thế giới chỉ còn 100 năm để rời Trái Đất

Nhà vật lý Stephen Hawking cảnh báo con người cần định cư ở một hành tinh khác trong vòng 100 năm hoặc đương đầu với nguy cơ tuyệt diệt.


Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét