Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Thầy giáo 78 tuổi mài miệt dạy học không tính phí cho hàng trăm trẻ nghèo

Do không chứng nhận để vào các trường công lập, các em không thể đến trường. Trọng tâm học tập số đông Thạnh Lộc đã giúp các em có vấn đề kiện học tập để mở mang trí não, đi mua những mong ước...

Những đứa trẻ không được đến trường

Tại sân Trọng tâm học tập số đông (phố Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM) tham gia buổi sáng thứ 2, các sinh viên đang xếp hàng ngay ngắn để bắt đầu lễ chào cờ đầu tuần.

thầy giáo,học sinh,hoàn cảnh khó khăn

Thầy Nguyễn Thanh Hải tấn công trống tham gia lớp.

Các em theo học tại đây được Trung tâm ứng dụng lý lẽ vừa học vừa tập sự thực tại. Những bài giảng về cây xanh, về chăn nuôi được thầy giáo hướng dẫn chi tiết.

Không giống như các trường chính quy khác, Trọng tâm học tập tập thể Thạnh Lộc là nơi hấp thụ con em các mái ấm công trạng người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà trong khoảng các thức giấc đổ về, hiện đang trú tại các nhà trọ trong khu vực. 

thầy giáo,học sinh,hoàn cảnh khó khăn

Em Nguyễn Thị Ngọc Xoa, 16 tuổi vừa là sinh viên lớp 6 của Trung tâm vừa trợ giảng cho giáo viên lớp 1.

Do không đủ điều kiện để tham gia các trường công lập, các em chẳng thể đến trường để sắm con chữ. Trọng điểm học tập đồng đội Thạnh Lộc đã giúp các em có yếu tố kiện học tập để mở mang trí não. Các em được free hoàn toàn học phí và còn được trợ cấp sách vở, bút mực...

Bước vào lớp 1, chúng tôi chạm mặt em Nguyễn Thị Ngọc Thoa, 16 tuổi, trợ giảng cho thầy giáo. Thoa chia sớt: "Gia đình con ở Cái Bè, Tiền Giang. Cha mất sớm trong khoảng nhỏ bé, con theo mẹ đi khắp nơi khiến cho ăn nên ít được học. Vừa mới đây, anh trai của con, cũng đã từng học tại đây, giới thiệu con lên đây trọ học. 

Hiện, con học lớp 6 và lúc nhàn hạ con phụ với các cô chăm các em nhỏ dại. Thầy cô tại Trung tâm rất đon đả. Con sẽ nỗ lực học cho hết cấp rồi sau đó sẽ tính tiếp... ".

Ông giáo già mải mê nghiệp đưa đò

Thầy Nguyễn Thanh Hải (78 tuổi, giáo viên về hưu) hiện là phó Giám đốc đảm đang Trọng điểm học tập đồng đội Thạnh Lộc. Trước khi được bố trí tham gia vị trí này, thầy từng là hiệu trưởng các trường PTTH Lương Thế Vinh, Nai lưng Hưng Đạo và trường PTTH Thạnh Lộc.

Thầy tâm can: "Năm 1968, tôi ra trường Đại học Công nghệ (trường ĐH Công nghệ Tự nhiên TP.HCM ngày nay). Một số bằng hữu mời tôi về dạy cho trường Kỹ Thuật Gia Định (nay là trường Cao đẳng điện lực) tại thị trấn Thạnh Lộc.

thầy giáo,học sinh,hoàn cảnh khó khăn

Thầy Hải nhập cuộc đứng lớp

Tôi bén duyên với khu vực này trong khoảng đó và nhập cuộc công việc giảng dạy cho đến 1975. Sau đó, tôi tiếp tục được phân công dạy lớp 6 trường cấp 1, 2 Thạnh Lộc.

Có nhẽ gắn bó với Thạnh Lộc một thời điểm khá dài nên tôi nắm được tình hình học tập của con em trong khu vực. Ở đây, có số đông hộ mái ấm vốn là những công tích nhập cư từ các tỉnh miền Bắc, Trung, Nam thuê nhà trọ đi khiến. 

Do không đủ kỹ năng, yếu tố kiện để vào học các trường chính quy, các con không được dạy bảo nên rất tinh nghịch, láo xược. Thêm tham gia đó, ở đây cũng có một vài thanh niên học hành dở dang phải công tích để kiếm sống và cả dân quân tự vệ ở các phố bao quanh muốn tiếp tục học nhưng không có yếu tố kiện".

Thầy Hải kể tiếp: "Đầu năm 2002, tôi đến tuổi hưu cũng vừa lúc Trọng tâm học tập cộng đồng này kiến thiết. Tôi được cắt cử đảm nhiệm trọng tâm, công ty giảng dạy cho cả 3 cấp học 1, 2 và 3".

Một phụ huynh từng có con em theo học tại đây cho biết, thầy Hải rất cần mẫn mày mò, đi điều tra yêu cầu bức thiết của người dân để có chính sách dạy văn hóa và dạy nghề. Thầy cũng đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể, đồng nghiệp đang dạy ở các trường công ty phổ cập kiến thức cho các em.

Ngoài công tác giảng dạy - vị phụ huynh cho nhân thức thêm - thầy Hải còn di chuyển các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các cơ quan đoàn thể cung cấp máy tính, máy may, bàn ghế, sách vở... thành lập các lớp phổ cập giáo dục, đào tạo khả năng tin học, ngoại ngữ, các lớp dạy nghề (sửa điện, xe máy, điện cơ, thủ công mỹ nghệ, may... ) phần đông đều free.

Năm học này Trọng tâm đã hấp thụ 120 em, trong đó 45 em cấp 1, 35 em cấp 2 và 40 em cấp 3. Số học sinh này theo thân phụ mẹ ở trọ tại các xã Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông, Tân Thới Hiệp, Thới An. Về thầy giáo, có toàn bộ 14 người cho 3 cấp học. Số thầy giáo này có người đang dạy, có người đã về hưu được thầy Hải đi lại tiếp sức với thầy.

Được hỏi về tác phẩm sau một thời gian dài gắn bó với Trọng điểm, thấy Hải vui vẻ cho biết: "Lúc mới xây dựng chỉ có 10 - 15 sinh viên theo học. Nay con số này tăng gấp 10 lần là thành quả khích lệ chúng tôi. 

Trong số hàng trăm học sinh ra trường từ Trọng điểm, đã có rộng rãi em đạt được mục tiêu. Trường phù hợp một em công nhân học cấp 2 tại Trọng tâm sau đó đỗ THCS học tiếp lên cấp 3, bây giờ là chủ một garage lớn. 

Một trường thích hợp khác là hoàng hậu chồng anh Nguyễn Hồ Ngọc. Sau khi học ở Trọng điểm, Anh Ngọc học cao đẳng Marketting rồi học thêm Anh văn và đã có công việc rất bình ổn. Hậu phi chồng anh Đỗ Minh Phụng cùng học lớp 11 và 12 tại Trọng điểm. Sau khi ra trường cấp 3, anh chị xin tham gia làm thuê nhân tại xưởng lắp ráp xe hơi cao cấp... ".

Thầy Hải nói tiếp: "Tôi rất mừng khi những sinh viên đi ra trong khoảng Trung tâm đều có việc làm cho ổn định. Đặc biệt, hàng trăm em được xóa mù chữ, vẫn nhớ tới xuất xứ, nơi đã giúp chính mình trở thành người có ích". 

Khu mộ cổ của bá hộ giàu nhất Sài Gòn xưa

Khu chiêu tập cổ của bá hộ giàu nhất Sài Gòn xưa

Người nằm trong mộ, hoàng hậu chồng ông Lý Tường Quan hay còn gọi là bá hộ Xường - người phong lưu thứ 3 ở Nam kỳ lục tỉnh.

Quá khứ giông bão của nữ giang hồ khét tiếng Sài Gòn

Quá khứ giông bão của nữ giang hồ khét tiếng Sài Gòn

Ngày 27/08, tập 4 “Gương nhị chiều” được phát sóng, cùng với đó là câu chuyện bất hạnh, đa dạng nước mắt của người phụ nữ bận rộn căn bệnh thế kỷ HIV - Hồng Tâm. 

È cổ Chánh Nghĩa


Xem thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét