Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Xe hơi: Người ngoài xin nới, người trong 'có gì mà kêu khó khăn'

Xe hơi: Người ngoài xin nới, người trong có gì mà kêu khó - Ảnh 1.

Xe hơi du nhập về VN càng ngày càng phổ quát về chủng loại, giá cả, duyên cớ. Trong ảnh: người dân tham quan một trưng bày vật phẩm xe hơi ở TP.HCM Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hiệp hội Các nhà đóng chai xế hộp vietnam (VAMA) vừa có kiến nghị lần thứ nhì nghĩ rằng phổ quát qui định du nhập xế hộp của vn đang gây khó khăn nên thay vì xin giảm giá thuế các công ty chuyển sang xin nới nhân tố kiện nhập cảng.

Và nhân tố này đã làm cho những doanh nghiệp đang đầu cơ vào đóng hộp giật thột...

Liên tiếp gửi kiến nghị

Trong tuần này, các bộ ngành sẽ họp bàn về các nội dung trong Thông tư chỉ dẫn Nghị định 116 về yếu tố kiện đóng gói, lắp ráp, du nhập oto, kinh doanh phục vụ bảo hành, bảo dưỡng oto. 

Ông Toru Kinoshita, Chủ tịch VAMA, cùng lúc là Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, vừa gửi các bộ ngành nghề phiên bản kiến nghị thứ 2 về Nghị định 116 chắc chắn nhiều điểm trong nghị định gây gian truân, tăng chi phí.

Mua bán với Tuổi Trẻ, ông Phạm Anh Tuấn,Trưởng tiểu ban chế độ của VAMA, xác thực và cho biết Nghị định 116 yêu cầu các doanh nghiệp nhập cảng ôtô phải cung ứng đạt yêu cầu chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp là "thiếu khả thi". 

Nguyên nhân là mỗi quốc gia thường chỉ tiến hành thể nghiệm và cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn của tổ quốc đó cho các xe tiêu thụ nội địa. 

Bên cạnh, đòi hỏi thí điểm cho từng lô xe nhập cảng và đường thử có tổng chiều dài 800m sẽ gây gian nan và tốn chi phí cao thêm cho doanh nghiệp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam, cho nhân thức việc nghị định ban hành và áp dụng quá với tốc độ cao làm cho tổ chức chạm chán khó vì chỉ có hơn nhị tháng để xoay đủ các loại giấy má nếu không muốn bị tạm thời ngưng nhập cảng sau ngày 31-12-2017. 

Thây mặt Toyota vn cũng nghĩ là do vướng luật pháp khảo sát chất lượng từng lô xe nên hàng loạt mẫu xe nhập khẩu như Fortuner, Yaris... sắp đến có thể "lỡ hẹn" thời điểm đầu năm 2018, khiến cho tăng chi phí khiến giá xe khó giảm.

Với những khó khăn trên, ông Phạm Anh Tuấn cho biết hiện thời vài doanh nghiệp thành viên đã phải hủy đơn hàng, gây tổn hại không bé xíu. 

Vì thế, VAMA đề xuất nới hàng loạt pháp luật: chỉ đòi hỏi thử nghiệm khí thải và an ninh với lô hàng trước tiên, không yêu cầu về tuyến đường thử...

“Các công ty đóng chai trong nước cũng phải chịu chi tiêu tốn chi phí cao như vậy và vẫn phải phục vụ, tại sao đơn vị nhập cảng xe lại kêu khó?

Ông Lê Ngọc Đức

Đơn vị nội địa: có gì mà kêu không dễ dàng?

Dù là Phó chủ tịch VAMA nhưng ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc Công ti cổ phần xế hộp Trường Hải (Thaco), lại cho rằng những nội dung trong nghị định là hợp lý và đông đảo xe nhập khẩu về VN cần đáp ứng được các yêu cầu khoa học đang ứng dụng tại vietnam. 

Do vậy, tổ chức trước khi nhập cảng một kiểu loại oto phải kiểm tra, đối chiếu, không thể xảy tốt nghiệp thích hợp xe nhập về có sự đặc biệt về địa điểm ngồi tài xế, tiêu chuẩn khí thải hay các đặc điểm kỹ thuật khác.

Với yêu cầu cấp "bạn dạng sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô du nhập được cấp bởi công ty, đơn vị có thẩm quyền nước ngoài", ông Kha nghĩ rằng quan trọng để bảo đảm chất lượng xe nhập cảng, hạn chế oto kém chất lượng. 

Ngoài mục đích kiểm soát an ninh người tiêu xài, theo ông Kha, vấn đề này cũng tạo sự bình đẳng.

Lý do, ông Kha cho biết với xế hộp sản xuất, lắp ráp nội địa, mỗi kiểu loại xe đều phải qua cách thức: thiết kế, thể nghiệm mẫu, thể nghiệm và đủ điều kiện chất lượng linh kiện (trừ một số trường phù hợp), thử nghiệm khí thải, bình chọn vấn đề kiện xuất xưởng... 

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xế hộp Hyundai Thành Công, cũng nghĩ rằng pháp luật như Nghị định 116 là cần thiết bởi đóng gói, lắp ráp, nhập cảng siêu xe là ngành kinh doanh có yếu tố kiện và xe hơi là phương tiện cần đảm bảo bình an.

Khẳng định các đơn vị đóng chai, lắp ráp xế hộp nội địa đều phải qua các khâu rà soát, thẩm định, thí nghiệm các linh kiện vật tư cấu thành, nên với ý kiến nghĩ là tập đoàn quản lý nước ngoài không cấp đạt yêu cầu kiểu loại cho xe xuất khẩu, theo ông Đức là "thiếu thuyết phục". 

Lý do được ông Đức đưa ra là nếu quốc gia đó không cấp đạt yêu cầu thì có thể đưa chiếc xe đó đi thí nghiệm ở các trọng điểm, đơn vị thí nghiệm quốc tế.

Với đòi hỏi về con đường thử, ông Đức nghĩ là tiêu chuẩn 800m mà VN đặt ra là không khắt khe, vì có nước yêu cầu đường thử 2km. 

Nghĩ là những yêu cầu của Nghị định 116 là để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, cũng biểu lộ cam kết và nghĩa vụ của nhà đóng hộp, ông Đức băn khoăn: tổ chức sản xuất nội địa cũng phải chịu chi tiêu tốn kém tương tự và vẫn phải đáp ứng, vì sao xe nhập cảng lại nói khó?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo cấp vụ của Bộ Công thương nghiệp chắc chắn các yêu cầu đặt ra trong Nghị định 116 là để đảm bảo lợi quyền cho người tiêu dùng và khó khăn đồng đẳng, hạn chế đóng hộp trong nước bị bóp nghẹt. 

Anh chị em du nhập và đóng chai trong nước đều phải thực hiện nên sẽ công bằng, buộc công ty trách nhiệm hơn với sản phẩm.

Chuyên gia kinh tế - trạng sư Bùi Quang đãng Tín cũng nghĩ rằng giả dụ chỉ kiểm tra, thí nghiệm các lô xe trước tiên có thể sẽ xảy ra thay thế linh kiện kém chất lượng. Tuy nhiên, ông Tín đề nghị việc kiểm tra nên rút ngắn thời điểm. 

Còn theo ông Đào Phan Long, Phó chủ toạ Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí vn, việc siết chặt qui định nhập khẩu xe hơi để giảm thiểu vn thành bãi rác thải về kĩ nghệ, cùng lúc cũng giúp cho đóng hộp nội địa, thúc đẩy thay đổi công nghệ.

Lo ùn tắc Cảng là không đúng?

Về run sợ nghị định có hiệu lực với tốc độ cao có thể khiến hàng ùn tắc, không về kịp, ông Bùi Kim Kha nghĩ là thực tại du nhập xe hơi vẫn được chấp hành theo pháp luật hiện hành tới hết ngày 31-12-2017.

Tương tự, đơn vị du nhập không quá khó để đưa hàng về Hoa phượng đỏ trước ngày 31-12-2017.

"Theo tôi, chẳng thể có trường hợp ùn tắc tại Cảng và không đăng kiểm được. Thaco cũng nhập xe Mazda 2, Mazda BT50, KIA, Peugeot về vn và chúng tôi chẳng phải gặp gỡ vướng bận bịu gì", ông Kha nói.


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét