Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

'2 chỗ đi mượn, 1 chỗ chia tiền là bất có lí'

 - Chủ toạ QH nêu bất hợp lí trong quản lý nợ công theo kiểu, 2 chỗ đi vay, 1 chỗ chia tiền, sau cuối anh được giao trách nhiệm chính quản lý nhà nước về nợ công thì đi trả nợ.

Góp ý về một vài vấn đề còn ý kiến khác nhau của công trình Luật Điều hành nợ công (sửa đổi) tại phiên họp thứ 14 của UB Thường vụ QH chiều nay, Chủ toạ QH Nguyễn Thị Kim Ngân để ý việc quy định mối lái điều hành nợ công vẫn không thay đổi.

nợ công, quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ Tài chính

Chủ toạ QH Nguyễn Thị Kim Ngân 

“Sửa Luật mà giao hết cho CP là không được. Luật nào cũng ghi CP điều hành hợp nhất và có một công ty quản lý nhà nước chịu bổn phận, tương tự QH mới chất vấn, giám sát được” - Chủ tịch QH nói.

Bà nêu lại trước đây luật này bị phê bình là luật sườn, luật ống, giao không chi tiết, nên khó khăn thực hiện. Sau đó mới quy định quản lý nhà nước phải giao bạn nào khiến gì, quản lý gì. CP quản lý hợp nhất là tuy nhiên nhưng phải có manh mối giúp CP, chịu nghĩa vụ trước CP về việc đó.

“Tôi thấy Bộ trưởng Bộ Tài chính không kết nạp gì cả, tức là từ tình hình thực tại giao cho CP thống nhất điều hành về nợ công, các Bộ, cơ quan ngang Bộ thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của CP. Có nghĩa là còn như cũ, thậm chí thụt lùi so với Luật cũ”, Chủ toạ QH để ý.

1 bộ có 10 cấp vụ điều hành nợ công

Chủ nhiệm UB Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nghĩ là, việc giao một làm mai quản lý nợ công có phổ quát điều can dự tới bộ máy tổ chức, biên nhạo báng.

nợ công, quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ Tài chính

Chủ nhiệm UB Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu 

“Trước Đảng đoàn QH cũng có nghe các đồng minh trong Ban Lãnh đạo xây dựng đề án tiếp tục thay đổi phương thức chỉ đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, đồng minh Trưởng ban tổ chức có tin tức là hiện Bộ KH- ĐT có 10 doanh nghiệp cấp vụ điều hành can dự đến nợ công, đây là nhân tố băn khoăn”, ông Giàu kể và cho rằng cần có bình chọn trọn vẹn về việc này.

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An toàn Võ Trọng Việt nghĩ rằng, các ý kiến CP và UB Nguồn vốn – Ngân sách đưa ra chưa thuyết phục. Đây là yếu tố lớn, không chỉ ảnh hưởng về mặt cơ chế tổ chức bộ máy mà tác động đến tâm can, tình cảm, trách nhiệm của rộng rãi bộ.

Ông đề nghị UB Tài chính Ngân sách nên đưa ra nhì phương án, thành lập công ty mới thì tốt xấu thế nào, như mô phỏng cũ thì thế nào để so sánh, Thường vụ QH chọn, đề xuất công bố Bộ Chính trị.

Một việc sẽ không để nhiều bộ khiến

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cả quyết, không xây dừng công ty mới vì Vấn đề 10 Luật điều hành nợ công đã giao Bộ Tài chính giúp CP hợp nhất điều hành nhà nước về nợ công.

Tuy nhiên, hạn dè bỉu của Luật này là có thêm Điều 11, 12, giao Bộ KH-ĐT làm ODA, giao Ngân hàng Nhà nước đi thương lượng với các đơn vị nguồn vốn khác.

Chủ tịch QH cho biết sắp tới Bộ Chính trị ra Chỉ thị là một việc không để đa dạng bộ khiến, bố trí lại chức năng nhiệm vụ của Bộ. Việc này sẽ được bàn tại Hội nghị TƯ 6 đến đây.

“Có tức thị không xây đắp doanh nghiệp mới, biên nhạo báng mới, công việc mới. Công việc cũ nhưng một việc đa dạng bộ làm. Nhị chỗ đi vay, một chỗ chia tiền, rồi sau cùng anh được giao nghĩa vụ chính điều hành nhà nước về nợ công thì đi trả nợ. Bất có lí là ở đây, chúng ta cần sửa chỗ này, chứ không lập công ty mới”, Chủ tịch QH nêu rõ.

Chủ tịch QH thể hiện sự quan trọng, quan niệm có thể không sửa Luật, nhưng chẳng thể sửa Luật mà lỗi thời hơn, có bước lùi so với Luật hiện hành. Đã sửa Luật phải văn minh hơn.

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cũng xem xét: “Hiện chúng ta đang cách tân hành chính, 1 việc giao cho 3 người sao cách tân được” và cho rằng việc giao cho Bộ Vốn đầu tư chịu trách nhiệm quản lý nợ công có thể đụng chạm nhưng phải khiến.

Khó làm sân bay Long Thành bằng ngân sách do trần nợ công

Khó khiến phi trường Long Thành bằng ngân sách do è nợ công

Bộ trưởng GTVT Trương Quang đãng Nghĩa cho nhân thức, với è cổ nợ công hiện thời, để đầu cơ Long Thành bằng vốn nhà nước là vô cùng gian truân.

Dừng điện hạt nhân vì nợ công đang quá trần

Dừng điện hạt nhân vì nợ công đang quá è

Phó chủ nhiệm UB KHCN&MT của QH Lê Hồng Tịnh giải thích nguyên nhân dừng dự án điện hạt nhân vì nợ công đang quá nai lưng. 

Thủ tướng: Nợ công có thể cao hơn dự kiến

Thủ tướng: Nợ công có thể cao hơn dự định

Thủ tướng nhận định tình hình kinh tế xã hội 9 tháng chạm mặt đa dạng gian truân, bội chi ngân sách, nợ công, nợ chính phủ so với GDP có thể cao hơn dự kiến.

Bộ trưởng Tài chính nói về quản lý rủi ro đối với nợ công

Bộ trưởng Nguồn vốn nói về quản lý không may đối với nợ công

Theo Bộ trưởng Nguồn vốn, cần luật pháp các nội dung chi tiết hướng dẫn điều hành và xử lý không may đối với nợ công.

Thu Hằng


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét